Rét kéo dài, rau xanh đắt gấp rưỡi

Thứ tư, 09/01/2013, 06:42
Từ cuối tuần trước, thời tiết miền Bắc rét đậm khiến mặt hàng rau xanh ở các chợ trên địa bàn Hà Nội tăng giá đột biến.

Theo khảo sát của báo chí ngày 8/1 tại một số chợ như Phùng Khoang, Đồng Xa, Mỹ Đình, Nghĩa Tân… các loại rau đều tăng 20 đến 50% so với tuần trước. Trong đó, rau bắp cải có mức tăng mạnh từ mức 10.000 đồng lên 15.000 đồng mỗi kg. Rau cải cúc từ 3.000 đồng lên 5.000 đồng một mớ, rau cần từ 9.000 lên 13.000 đồng, súp lơ tăng từ 15.000 đồng lên 20.000 đồng một kg… Các loại rau cải như cải chíp, tăng trung bình 2.000 đến 3.000 đồng một kg.

Các loại củ quả khác cũng tăng giá, su hào tăng khoảng 3.000 đồng so với tuần trước lên 7.000 đến 9.000 đồng một củ, cà chua tăng 2.000 lên khoảng 16.000 đồng một kg…

Chị Thu, một tiểu thương ở chợ Phùng Khoang cho biết, thời tiết rét lạnh kéo dài, rau chậm lớn nên hàng hóa khan hiếm. “Các đầu mối cung cấp rau hét giá nào chúng tôi phải lấy giá đó, biết là đắt khó bán nên cũng không dám lấy nhiều”, chị Thu cho hay.

rau
 Các loại rau đã tăng giá 30 đến 50% so với tuần trước

Anh Chuyên, một tiểu thương tại chợ Đồng Xa cho rằng thời tiết khắc nghiệt khiến chi phí nhân công tăng cũng là nguyên nhân khiến giá các mặt hàng bị đẩy cao.

Bên cạnh việc tăng giá, các mặt hàng không được dồi dào như trước. Chị Liên, bán rau tại chợ Láng Hạ cho biết: "Giá đắt nhưng cũng không có hàng mà lấy. Hôm nào ra muộn một chút là lấy toàn hàng xấu".

Dự báo thời tiết lạnh còn kéo dài đến cuối tuần nên các tiểu thương dự đoán giá rau sẽ vẫn tiếp tục tăng nhẹ. "Kết thúc đợt rét này lại đến giáp Tết nên giá rau chắc khó giảm", một tiểu thương tại chợ Mỹ Đình nhận định.

Ông Nguyễn Xuân Sang, đội phó đội quản lý chợ Dịch Vọng cho biết chợ đã ghi nhận phản ánh của các đầu mối cung cấp về việc giá rau xanh tăng. "Tuy nhiên, theo quan sát của tôi thì không có chuyện nguồn hàng khan hiếm, các loại rau hằng ngày đổ về chợ Dịch Vọng vẫn khá dồi dào", ông Sang cho hay.

Đại diện ban quản lý chợ Phùng Khoang cũng khẳng định có nhận được phản ánh của các tiểu thương về việc giá cả tăng do thời tiết, tuy nhiên, hàng hóa đổ về đây hằng ngày vẫn không bị giảm so với trước đó.

Ông Sang nhận định thời tiết khắc nghiệt nên các tiểu thương có thể cũng đẩy giá lên cao để ăn lãi nhiều hơn với lý do phải "thức khuya, dậy sớm" để đi lấy hàng.

Các mặt hàng rau tại chợ truyền thống tăng giá rất mạnh nhưng theo khảo sát ở một số siêu thị như Fivimart, Co.op mart... giá cả chỉ tăng nhẹ 10 đến 15% so với tuần trước. Một nhân viên siêu thị Fivimart trên đường Lê Đức Thọ cho biết, do họ đã ký hợp đồng với nhà cung cấp rau nên giá ổn định hơn. "Hơn nữa đây là mặt hàng bình ổn giá nên theo quy định, giá cả không được biến động nhiều", nhân viên này lý giải.

Theo VNE

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn