Miền Bắc sẽ thiếu đặc sản xoài Suối Lớn vào dịp Tết

Thứ ba, 08/01/2013, 14:46
Theo Hợp tác xã xoài Suối Lớn, xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, năm nay, do xoài ra hoa sớm nên chỉ khoảng 10-15 ngày nữa là nông dân sẽ thu hoạch rộ.

Sau thời gian này, lượng xoài còn lại rất ít, nguồn cung xoài Suối Lớn cho thị trường miền Bắc dịp Tết sẽ chỉ bằng 30% so với những năm trước. Do đó, nhu cầu về xoài của người dân vì thế sẽ không được đáp ứng đủ.

Những năm trước đây, theo thông lệ từ cuối tháng 11 âm lịch đến thời điểm cận Tết Nguyên đán, mỗi ngày, Hợp tác xã xoài Suối Lớn cung cấp cho thị trường miền Bắc trên 5 tấn xoài (cao điểm từ 23/12 đến 26/12 âm lịch mỗi ngày xuất 1.000 tấn). Tuy nhiên, trong hơn 5 ngày trở lại đây, các xã viên của hợp tác xã không xuất được chuyến hàng nào ra miền Bắc. Giá xoài được thương lái thu mua tại vườn vì thế mà sụt giảm từ 10,5 triệu đồng/tấn xuống còn 8 triệu đồng/tấn.

xoai
 Thu hoạch xoài Suối Lớn

Sở dĩ xảy ra tình trạng này là do những ngày này thời tiết miền Bắc rét đậm, các chợ đầu mối gần như không có nhu cầu nhập hàng.

Ông Nguyễn Thế Bảo, chủ nhiệm hợp tác xã cho biết thời tiết lạnh, khó bảo quản xoài khiến xoài của hợp tác xã không thể xuất ra thị trường ngoài Bắc. Ngoài ra, cũng vì lạnh nên các nhà máy chế biến ở Trung Quốc thu mua xoài của hợp tác xã với số lượng nhỏ giọt. Xoài đến độ thu hoạch nhưng không bán được đang đẩy người trồng xoài ở Suối Lớn rơi vào cảnh khốn đốn.

Ông Bảo nhấn mạnh để giải quyết bài toán cung cầu, hiện hợp tác xã xoài Suối Lớn với sự giúp đỡ của Viện Công nghệ sau thu hoạch đang thử nghiệm việc bảo quản xoài bằng công nghệ nhiệt. Nếu công nghệ này thành công, xoài sau khi hái sẽ bảo quản được 40 ngày (xoài giữ nguyên trạng thái ban đầu trong thời gian bảo quản). 

Xã Xuân Hưng hiện là nơi trồng xoài lớn nhất ở Đồng Nai. Hợp tác xã xoài Suối Lớn có 50 xã viên với diện tích trên 150 ha. Đây là nơi trồng xoài duy nhất ở Đồng Nai xây dựng được thương hiệu và xuất khẩu ra thị trường một số nước châu Á. 

Hiện hợp tác xã có 14,5 ha được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và gần 10 ha theo tiêu chuẩn GlobolGap. Năm nay, do thời tiết thất thường nên sản lượng xoài nơi đây giảm hơn 35% so với năm trước.

Theo TTXVN

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích