Hàng không nhãn mác tung hoành, quản lý kiểm tra lấy lệ

Thứ hai, 07/01/2013, 10:12
Ô mai, bánh, mứt, kẹo, thịt bò khô, lạp xưởng, mực khô… không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đã xuất hiện tràn ngập khắp nơi. Còn các nhà quản lý thì… chỉ kiểm tra lấy lệ?

Quan tâm đến mẫu mã, chứ ai quan tâm đến nhãn hiệu?

Phố hàng Buồm, con phố nổi tiếng là trung tâm bán buôn và lẻ bánh, kẹo, và đồ uống của Hà Nội, những ngày này luôn tấp nập, sôi động. Trên các sạp hàng phần lớn là những loại bánh kẹo không có nhãn mác thường gọi là kẹo cân. Chủng loại vô cùng đa dạng từ kẹo sữa, socola, kẹo dẻo đến bánh quy, kem xốp… màu sắc rất bắt mắt. Một số loại kẹo có chữ Thái, Trung Quốc… hoặc không hề có bất cứ nhãn mác nào.  Giá các loại kẹo này tùy loại từ 80 nghìn đồng đến trên 200 nghìn đồng/1kg.

Khách hàng có thắc mắc về nguồn gốc sản phẩm thì chủ cửa hàng chỉ nói đó là hàng nhà máy, hoặc hàng Thái Lan không đóng bao bì nhằm giảm giá thành, chất lượng vẫn rất đảm bảo.

Tương tự, tại tầng 1 ngay lối cửa chính vào chợ Đồng Xuân, hàng loạt các quầy bánh kẹo,ô mai, mứt với đủ các chủng loại được bày bán. Hầu hết những loại hàng hóa để trong túi lớn đều chỉ được gắn mác của cửa hàng cho khách phân biệt, một số hộp nhỏ cũng chỉ có mác tự dán ghi tên sản phẩm, cơ sở sản xuất. Rất ít hàng hóa có ghi đầy đủ tên, địa chỉ cơ sở sản xuất, thành phần, thời hạn sử dụng như quy định…

hang hoa
Hàng Buồm, chợ Đồng Xuân là những địa chỉ tập trung vô vàn các loại bánh kẹo không nhãn mác, nguồn gốc

Các loại thực phẩm khác như thịt bò khô, lạp xưởng, mực khô xé, bánh kẹo… không nhãn mác cũng không nằm ngoài danh sách “không nhãn mác”.

Tại TP.HCM các chợ lớn như chợ Bình Tây (quận 6), chợ An Đông (quận 5), chợ Bến Thành (quận 1) đến các chợ bán lẻ như chợ Bà Chiểu (Bình Thạnh)… cũng chứng kiến không khí tấp nập chuẩn bị hàng Tết.

Bánh kẹo, mứt Tết được trưng bày bắt mắt với nhiều chủng loại, màu sắc rực rỡ. Nhiều loại bánh kẹo, khô thủy hải sản không xuất xứ, không ngày sản xuất, không qua kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm… cũng được bày bán tràn lan.

Các loại bánh quy, bánh sữa kem với nhãn toàn tiếng Trung Quốc, không có nhãn phụ, không ghi ngày sử dụng giá chỉ từ 25.000 - 35.000 đồng/kg, các loại kẹo dẻo, bắp dẻo, rau câu có giá từ 30.000 – 40.000 đồng/kg, kẹo đậu phộng, kẹo me được chào giá cao hơn, từ 60.000 – 80.000 đồng/kg. Các loại hạt như hạt dưa, hạt hướng dương cũng có giá từ 55.000 – 70.000 đồng/kg tùy loại.

“Thường thì các loại kẹo sô cô la, kẹo dẻo các loại bán được nhiều nhất, giá mềm lại có nhiều kiểu, màu sắc hấp dẫn nên được các thương lái ở tỉnh chọn mua”, chủ một sạp bánh kẹo tại chợ An Đông chia sẻ.

“Lúc nhận hàng, khách chỉ quan tâm đến số lượng, mẫu mã chứ ít ai để ý đến nhãn mác, hạn sử dụng này nọ. Do đó, việc bánh kẹo có ghi đầy đủ thông tin hay không cũng không quan trọng. Càng nhiều chủng loại, càng bắt mắt càng dễ bán” Chị Trần Thị Thủy - chủ một cửa hàng bách hóa tại xã Tân Thạnh Tây (Củ Chi, TP.HCM) chia sẻ trên báo Dân Việt.

hang hoa
 Các loại thịt bò khô, mực xé... cũng được bán tràn lan và công khai

Kiểm tra chỉ lấy lệ thôi?

Trong đầu tháng 1/2013, đoàn kiểm tra liên ngành của TP phát hiện hàng loạt vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm tại chợ đầu mối Đồng Xuân. Cụ thể, các mặt hàng thực phẩm như mứt, ô mai, bánh kẹo tại các ki ốt Linh Hoa, Thanh Trúc, Thủy Sơn, Tâm Thu… vẫn đủ chủng loại, nhiều mặt hàng không nhãn mác hoặc nhãn mác không đúng qui định. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra và đã giao cho quận Hoàn Kiếm xử lý các đơn vị vi phạm, nhưng một ngày sau vẫn đâu hoàn đấy.

"Ối dào, kiểm tra chỉ để lấy lệ thôi, nhiều đoàn kiểm tra đã đặt chân đến, có cấm được quầy nào đâu, bao nhiêu năm nay vẫn bán vô tư" – Đó là câu trả lời của một người bán hàng ở chợ Đồng Xuân trên báo Báo Kinh tế Đô thị.

Cũng theo ghi nhận của PV Báo KTĐT, nếu như hôm trước, các loại bánh kẹo này được phủ một lớp ni lon mỏng che bụi, thì nay lại phơi trần giữa đường đi lối lại. Thậm chí, có chủ hàng còn lợi dụng hình ảnh đoàn kiểm tra để quảng cáo.

Chỉ vào những gói ô mai, mứt tết đủ màu sắc nhưng không ngày sản xuất, không hạn sử dụng, chị bán hàng "động viên" khách hàng: "Chị cứ mua hàng em là yên tâm nhất, hôm qua đoàn kiểm tra thực phẩm đã đến xét nghiệm, đạt yêu cầu hết, yên tâm đi".

Tại buổi kiểm tra, bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, lãnh đạo Tổng Công ty chợ Đồng Xuân hứa sẽ siết chặt quản lý. Thế nhưng, đến sáng ngày 5/1, khi quay lại chợ Đồng Xuân, tất cả các ki ốt vi phạm vẫn ngang nhiên bán hàng.

Theo Datviet

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn