Tây Du Ký: Hành trình tìm hang động

Thứ sáu, 31/05/2013, 08:14
Đạo diễn Dương Khiết tiếp tục chia sẻ những kỷ niệm trong hành trình đi tìm cảnh quay cho Tây Du Ký, mà lần này là những trải nghiệm cùng những câu chuyện thú vị của bà trong việc tìm hang động.

Tây Du Ký

Thủy Liêm Động từ trên trời rơi xuống

Thủy Liêm Động của Tôn Ngộ Không khiến đoàn phim cất công tìm khá lâu nhưng cũng không có nơi đâu vừa ý. Thời gian đó những động có thạch nhũ vẫn chưa được phát hiện nhiều như bây giờ. Ngay đến Dao Lâm tiên cảnh ở Hàng Châu tuy có đẹp nhưng trong động quá nhỏ, khách du lịch lại quá đông nên rất khó để quay phim ở đây.

Tây Du Ký
Thủy Liêm Động là cảnh quay khiến Dương Khiết cùng đoàn phim lao tâm khổ tứ mới tìm ra được.

Lô Địch Nham ở Quảng Tây thì đẹp không còn dùng từ ngữ nào có thể tả hết được, thế nhưng động ở đây cũng hơi nhỏ, không có vẻ hoang sơ cần thiết, về sau được dùng để quay cảnh nhà của Ngưu Ma Vương và rất thích hợp để quay cảnh khuê phòng của Thiết Phiến công chúa và Hồ Ly tinh. 

Thiện Quyển động ở Nghi Hưng tuy có nét hoang sơ tự nhiên nhưng cũng lại quá nhỏ và cũng không đẹp cho lắm sẽ được dùng để quay yêu động của yêu tinh chuột lông vàng trong tập 8 “Dọc đường ba lần gặp nạn”.

Trước đó, khu Phòng Sơn ở Bắc Kinh cũng mới phát hiện ra động Thủy Vân, động này vừa rộng cũng vừa sâu và độc đáo nhưng lại rất khó di chuyển bên trong, vừa bước vào động là phải leo xuống một cái hang rất dài, không phù hợp cho việc quay phim.

Tây Du Ký
Cảnh trong Thiện Quyển động ở Nghi Hưng làm bối cảnh quay cho động của chuột lông vàng (Hoàng Thử tinh) trong tập 8.

Ở Trường Sa, một người bạn của Dương Khiết cho biết, ở thành phố Lãnh Thủy Giang ở Hồ Nam có một chiếc động thạch nhũ mới vừa khai quật được một nửa, được cho là khá đẹp và độc đáo. Đoàn phim ôm hy vọng từ lúc còn ở Trương Gia Giới và lập tức đến Lãnh Thủy Giang xem xét.

Tuy con đường dẫn đến động Ba Nguyệt khá khó đi, bùn nhão lẫn với đá sỏi gập ghềnh, thế nhưng khi bước vào trong động thì nhận thấy không gian bên trong thực sự rộng rãi và sâu. 

Đáng nói là bề mặt động cũng khá bằng phẳng chứ không cần phải leo trèo gì nhiều, không khí trong động u tịch, chỗ cao nhất trong động cũng tương đương với một tòa nhà 2 -3 tầng, phải nghển cổ lên mới nhìn được, những thạch nhũ màu trắng với vô vàn hình dạng.

Khi tiến sâu vào bên trong, đoàn phim còn phát hiện ra một khu vực bên trong có thể dùng để quay cảnh động phủ của Bạch Cốt Tinh, khu vực này khá hẹp và âm u, những nhũ đá lại có hình dạng kỳ quái tạo nên cảm giác rùng rợn và đáng sợ.

Tây Du Ký

Động Ba Nguyệt ngoài làm nơi dùng quay cảnh Thủy Liên động còn có thể làm phủ động của Bạch Cốt Tinh.

Tây Du Ký

Nhân vật Bạch Cốt Tinh qua sự thể hiện của nghệ sĩ Dương Xuân Hà trong động phủ của động Ba Nguyệt.

Bên trong động không xa còn có một hồ nước nhỏ, Dương Khiết liền nảy ra ý tưởng nếu trong Thủy Liêm Động mà có một chiếc hồ nước như thế này có thể làm nơi cho lũ khỉ nhỏ vui đùa và nghịch nước.

Vào sâu bên trong động còn xuất hiện một không gian rộng rãi và có hình vuông, nền khá bằng phẳng, thoáng đãng, phía cuối lại có một tảng đá có hình dạng giống như một chiếc giường đá, xung quanh khu vực này có rất nhiều nhũ đá tạo nên một bản điêu khắc tự nhiên đẹp mắt.

Dương Khiết và đoàn phim đã quyết định nơi đây là Thủy Liêm Động, động phủ của Tôn Ngộ Không.

Đoàn làm phim bị lãnh đạo địa phương trở mặt

Niềm vui chưa dứt thì ông cục trưởng văn hóa Lãnh Thủy Giang đi cùng liền báo một thông tin như dội gáo nước lạnh lên cả đoàn: “Chỉ sợ đoàn phim không kịp quay xong thì động này đã đi đời!”. Trước sự ngỡ ngàng của Dương Khiết và thành viên đoàn, ông cục trưởng cho biết lý do: “Dưới động có mạch khoáng sản, cán bộ khai khoáng từ lâu đã có ý định khai quật nơi này, chỉ cần động thủ là coi như phá cả khu động này. Chúng tôi cũng đã đưa vụ này ra kiện tụng”.

Tây Du Ký
Đoàn phim Tây Du Ký quay cảnh Ngộ Không và các con trong Thủy Liêm Động ở động Ba Nguyệt.

Dương Khiết vẫn còn ngạc nhiên: “Động thạch nhũ đẹp như vậy là báu vật của nơi đây sao không sớm khai thác cho du lịch, lãnh đạo các anh sao nỡ nào lại phá đi?”. Vị cục trưởng này than thở: “Khai thác mỏ thì còn có tiền, vụ kiện này chúng tôi cũng kiện không nổi”.

Nữ đạo diễn còn thắc mắc: “Tỉnh ủy đã giới thiệu và cho phép chúng tôi tới đây để quay phim sao còn cho phép khai thác nữa?”. Ông cục trưởng giải thích: “Vậy thì sau khi đoàn quay xong họ sẽ tiến hành khai thác. Tôi cầu xin mọi người trong đoàn hãy cứu lấy động này!”.

Dương Khiết lúc này thực sự thấy bực bội và liền nhận lời sẽ đưa vấn đề này báo cáo lên cấp trên hy vọng sẽ cứu được động Ba Nguyệt. Ông Cục trưởng văn hóa mừng rỡ cảm kích và hứa sẽ dọn dẹp đường dẫn vào động để phục vụ cho đoàn phim.

Sau khi trở lại Bắc Kinh, Dương Khiết đã đem sự việc này báo cáo lên lãnh đạo tỉnh ủy với hy vọng sẽ có quyết định bảo vệ động Ba Nguyệt.

Tây Du Ký

Tây Du Ký

Nhân vật Bạch Cốt Tinh qua sự thể hiện của nghệ sĩ Dương Xuân Hà trong động phủ của động Ba Nguyệt.

Năm 1983, đoàn phim đến động Ba Nguyệt tiến hành quay tập “Ba lần đánh Bạch Cốt Tinh”. Lần này thì đường dẫn vào động đã được dọn dẹp sạch sẽ và dễ đi hẳn.

Dương Khiết quay sang hỏi ông Cục trưởng về tình hình của động giải quyết đến đâu, ông này nhăn mày cau trán vẻ đầy lo lắng: “Vẫn chưa rõ sự thể ra sao. Hiện tại vẫn chưa thấy có động tĩnh gì”. Dương Khiết an ủi ông này yên tâm vì bà sẽ tiếp tục đề xuất lên cấp trên, và bởi một động đẹp như thế này xứng đáng là một bảo vật nỡ nào lại bị phá hủy.

Lần thứ hai, đoàn phim quay trở lại động Ba Nguyệt để quay những cảnh quay bên trọng động Thủy Liêm. Lần này tính mạng của động đã có tiến triển hơn khi có quyết định giữ nguyên hiện trạng của động, không được phá hủy. Thái độ của ông Cục trưởng giờ cũng thay đổi khác trước, từ chỗ nhiệt tình tiếp đón đoàn phim đã quay ngoắt tình hình khi người trong đoàn phải tới thăm hỏi ông này. Ngoài ra, ông này còn ra quy định, quay phim trong động sẽ phải thu phí.

 

Tây Du Ký

Tây Du Ký

Cảnh quay Thủy Liêm động trong động Ba Nguyệt.

Sau khi biết sự việc trên, Dương Khiết cảm thấy khá bất ngờ và cho rằng ông lãnh đạo này chẳng nhẽ đã quên ai là người giúp ông giải quyết việc bảo vệ động? Trước đó làm gì có chuyện thương mại hóa trong động mà giờ lại quay sang tính chuyện thu phí với đoàn phim của bà, thật chẳng khác kiểu người qua cầu rút ván. Nghĩ vậy nhưng Dương Khiết vẫn bỏ tiền ra như yêu cầu. 

Về sau, khi đoàn phim quay xong và chuẩn bị rời đi thì không hiểu lý do gì ông Cục trưởng nọ lại cho người mang tiền đến trả cho đoàn. Dương Khiết cương quyết không nhận lại vì cho rằng tiền thuê đã trả rồi thì không đời nào nhận lại, đây cũng coi như là hành động mà Dương Khiết muốn cho vị này cảm thấy áy náy day dứt.

 

Theo Khampha

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn