Tình báo Mỹ, Anh do thám bằng ứng dụng điện thoại

Thứ ba, 28/01/2014, 18:54
Ba tờ báo hàng đầu thế giới vừa công bố những tài liệu cho thấy giới tình báo Mỹ và Anh thu thập dữ liệu cá nhân toàn cầu từ các ứng dụng điện thoại di động.

GuardianThe New York Times ProPublica đồng loạt công bố những tài liệu về phương thức thu thập dữ liệu của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) và Sở Chỉ huy Thông tin chính phủ Anh (GCHQ). Edward Snowden, cựu nhân viên của NSA trước khi chạy khỏi nước Mỹ để tố cáo chương trình do thám diện rộng của Mỹ, đã cung cấp cho họ những tài liệu này.

Hình ảnh

Trò chơi Angry Birds là một trong những ứng dụng giúp NSA và GCHQ lấy thông tin cá nhân trên khắp thế giới. Ảnh: blogspot.com

Các tài liệu cho thấy NSA và GCHQ lấy dữ liệu cá nhân từ các ứng dụng liên quan tới bản đồ, trò chơi và mạng xã hội. Chúng là những ứng dụng phổ biến đối với khoảng một tỷ điện thoại di động thông minh. Với các ứng dụng ấy, NSA và GCHQ có thể thu thập lượng dữ liệu cá nhân khổng lồ - từ thông tin về vị trí, quan điểm chính trị tới xu hướng tình dục. Các chuyên gia tình báo có thể tiếp cận dữ liệu từ các ứng dụng vô cùng thân thuộc như trò chơi Angry Birds, dịch vụ bản đồ Google Map.

"Sự tồn tại của chương trình thu thập dữ liệu qua ứng dụng điện thoại đồng nghĩa với việc bất kỳ ai sử dụng Google Map trên điện thoại sẽ trở thành người hỗ trợ cho GCHQ", bộ phận nghe lén của tình báo Anh tuyên bố trong một tài liệu.

NSA không bình luận trực tiếp về các bài báo, nhưng khẳng định rằng hoạt động liên lạc của những người bình thường không phải là mối quan tâm của họ. Theo các quan chức của NSA, họ chỉ thu thập dữ liệu cá nhân của những phần tử khủng bố hoặc gián điệp để phục vụ hoạt động tình báo đối ngoại và phản gián.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích