Mười câu chuyện khoa học thú vị nhất năm 2013

Thứ năm, 30/01/2014, 13:03
Kích thước “cậu nhỏ” quyết định độ hấp dẫn của nam giới, robot côn trùng “mê gái”, sên biển thay “súng” liên tục khi giao phối… là những câu chuyện khoa học thú vị nhất trong năm 2013.

1. Bỏng ngô là một trong mười mùi cơ bản

Trước đây chúng ta chỉ biết đến 5 vị cơ bản, còn số lượng mùi thì chưa rõ ràng. Theo một nghiên cứu mới vào tháng 9/2013, hiện nay có khoảng 10 loại mùi cơ bản. Đặc biệt, bỏng ngô cũng có trong danh sách mùi cơ bản này. Ngoài ra còn có các mùi: mùi thơm, gỗ/nhựa, trái cây, hóa chất, bạc hà, ngọt, chanh, cay và mùi thối.

2. Ghế máy bay hút mùi hôi khi khách đánh rắm

Trên máy bay, hiện tượng đánh rắm không thể tránh khỏi vì thay đổi áp suất nhưng khi xả ra có thể gây khó chịu cho những hành khách khác cũng như người điều khiển máy bay. Tuy nhiên cố nín đánh rắm có thể không tốt cho hành khách mà nhất là với phi công.

Để khắc phục điều này, một nhóm nhà khoa học Đan Mạch và Anh đã chế tạo ra một loại giấy than hoạt ính, lót xuống dưới ghế có thể hấp thụ mùi hôi do rắm gây ra.

3. Kích thước “cậu nhỏ” quyết định sự hấp dẫn của phái mạnh

Trong tháng 4/2013, các nhà nghiên cứu Australia phát hiện ra kích thước dương vật cũng là một vấn đề quan trọng quyết định đến sự hấp dẫn của nam giới. Sử dụng một loạt hình ảnh người đàn ông trên máy tính và phỏng vấn ý kiến của phụ nữ cho thấy những người đàn ông nào có kích thước dương vật lớn thì càng được đánh giá hấp dẫn cao.

Ngoài ra, người đàn ông nào có chiều cao thì cũng được đánh giá hấp dẫn không kém như kích thước của “cậu nhỏ”. Nghiên cứu cũng đặt ra giả thuyết, có thể những người phụ nữ sẽ tích cực tìm kiếm bạn đời có kích thước “cậu nhỏ” to hơn.

4. Vỗ tay là một căn bệnh xã hội có khả năng truyền nhiễm

Nếu bạn hành động vỗ tay ngay cả khi bạn làm chứng cho một cái gì đó thật sự ngu si hay khủng khiếp thì có thể vì bạn đã nhượng bộ trước áp lực của đám đông. Các nhà khoa học ở Thụy Điểm cho rằng, vỗ tay không phải lúc nào cũng phản ánh thực chất tốt đẹp nhưng nó còn do áp lực xã hội, giống như một căn bệnh lây nhiễm.

5. Robot côn trùng “mê gái”… đuổi bắt bướm đêm

Trong tháng 2/2013, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phát triển một loại robot sử dụng 14 con sâu tằm đực để đẩy quả bóng làm cho robot vận chuyển khi ngửi thấy mùi tố chất kích thích sinh dục và nhìn thấy điệu nhảy giao phối của con sâu cái. Các nhà khoa học hy vọng bằng cách tạo ra một bộ não nhân tạo hoạt động theo cơ chế thần kinh của sâu tằm có thể phát triển một loại robot theo dõi hành vi qua mùi giống như loại robot côn trùng này.

6. Sên biển thay “súng” liên tục trong khi giao phối

Vào tháng 2/2013, các nhà khoa học phát hiện ra loài sên biển Chromodoris reticulata có đặc điểm vô cùng kỳ lạ, khi chúng có thể vứt bỏ dương vật sau khi giao phối và có thể hình thành một cái dương vật mới trong vòng 24 giờ, thậm chí nó có thể thay ba lần liên tiếp.

Đến tháng 11/2013, các nhà khoa học còn phát hiện ra loài sên biển Great Barrier Reef có hình thức giao phối kỳ quái bằng cách đâm dương vật vào đầu bạn tình và truyền chất bài tiết vào hệ thần kinh của nhau.

7. Mở khóa bí mật phần vô thức trong não người

Khả năng giải mã những giấc mơ của con người không còn là một điều trong tiểu thuyết. Vào tháng 4/2013, các nhà khoa học Nhật Bản đã tiến hành quét não bộ của người bằng hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) và yêu cầu nhóm tham gia nghiên cứu mô tả hình ảnh mà họ nhìn thấy trong khi ngủ mơ.

Sau đó so sánh cho thấy, các câu trả lời phù hợp với các bản đồ não đã dược tạo ra bởi MRI. Từ đó có thể dự đoán độ chính xác tới 70% hình ảnh mà mọi người thường gặp trong giấc mơ.

8. Ăn hạt tiêu bị ngứa ran dẫn đến cảm giác đau mãn tính

Tháng 9/2013, các nhà khoa học Anh sau khi kiểm tra não bộ những người ăn hạt tiêu Tứ Xuyên cho thấy, ăn một hạt tiêu này có thể gửi tới não bộ não người ăn độ từ cảm giác ngứa ran trên môi và lưỡi tương đương với 50 tia ánh sáng trên mỗi giây. Nghiên cứu này góp phần lý giải cảm giác ngứa ran liên tục khi ăn hạt tiêu của nhiều người.

9. Não không phân biệt được đâu là ngón tay của thân chủ

Cũng trong tháng 9/2013, các nhà nghiên cứu Australia phát hiện ra não người không quyết định được nhận thức đâu là các bộ phận cơ thể của mình. Qua thí nghiệm, nhận thức của não đã tin một ngón tay giả là bộ phận của người. Nhóm nghiên cứu cho rằng, đây là một loại ảo tưởng tâm thần.

10. Chó vẫy đuôi lạ thường từ trái sang phải

Một nghiên cứu mới trong tháng 10/2013 phát hiện, chó vẫy đuôi sang bên phải thay vì vẫy sang bên trái. Điều đó do não loài vật này, giống như con người, có một cảm giác của não trái và phải không đối xứng nhau.

Theo Dân Việt