Facebook mua WhatsApp với giá 19 tỷ USD

Thứ năm, 20/02/2014, 10:52
Facebook sẽ mua lại nền tảng nhắn tin di động có sự tăng trưởng nhanh nhất hiện nay là WhatsApp với giá 19 tỷ USD bằng tiền mặt và cổ phiếu.
Facebook đã mua lại WhatsApp trong một hợp đồng mua bán kỷ lục của làng công nghệ trị giá 19 tỷ USD.

Đây là cách mà Facebook muốn tiếp tục phổ biến rộng ra hơn nữa trên thế giới, đặc biệt là lớp trẻ.

Hôm thứ Tư (19/2), Facebook cho biết sẽ trả khoản tiền 4 tỷ USD và mua lại 12 tỷ USD chứng khoán trong hợp đồng mua bán lớn nhất từ trước đến nay của công ty này. Hợp đồng mua lại lớn nhất trước đây là Instagram trị giá 1 tỷ USD. Con số để so sánh giữa hai hợp đồng đến nay là quá khập khiễng.

Ngay lập tức, giá cổ phiếu của Facebook đã giảm 5% điểm, rơi từ 68,06 USD ở thị trường Nasdaq xuống còn 64,7 USD chỉ trong vài giờ đồng hồ.

Theo hợp đồng thỏa thuận, CEO kiêm nhà sáng lập của WhatsApp Jan Koum sẽ tham gia vào hội đồng quản trị của Facebook. Trang mạng xã hội sẽ cấp bổ sung khoảng 3 tỷ USD cổ phiếu hạn chế cho các sáng lập viên của WhatsApp, trong đó có Koum.

Facebook cũng hứa sẽ giữ lại thương hiệu và dịch vụ của WhatsApp, cam kết sẽ trả 1 tỷ USD tiền mặt đền bù nếu phá vỡ hợp đồng.

Facebook đã nhờ đến sự tư vấn của công ty tư vấn Allen, trong khi WhatsApp đã nhờ đến công ty tư vấn Morgan Stanley cho thỏa thuận có tính lịch sử này.

WhatsApp đã tạo ra một dịch vụ nhắn tin di động thời gian thực hàng đầu thế giới và có sự phát triển nhanh nhất hiện nay. Hơn 450 triệu người sử dụng dịch vụ này mỗi tháng, 70% trong số những người sử dụng dịch vụ mỗi ngày, khối lượng tin nhắn chiếm hầu hết lượng tin nhắn SMS viễn thông toàn cầu.

WhatsApp vẫn đang tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, hiện thêm hơn 1 triệu người dùng mới đăng ký mỗi ngày.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích