Không có chuyện SIM nghe gọi mãi mãi!

Thứ bảy, 15/02/2014, 10:46
Trên thị trường đang xuất hiện nhiều điểm bán SIM điện thoại tự phát với lời quảng cáo vô cùng hấp dẫn như: “SIM nghe gọi mãi mãi”.

Sim sinh viên được rao bán tràn lan trên mạng xã hội - Ảnh: Đức Thiện

Cụ thể, người mua chỉ mất 90.000 - 100.000 đồng là sẽ có ngay SIM điện thoại các mạng Viettel, MobiFone, Vinaphone được “nghe gọi mãi mãi” như quảng cáo của các chủ điểm bán hàng. Tuy nhiên, đây là một trò tiếp thị của các chủ điểm bán hàng mà nếu người dùng không cảnh giác sẽ bị sập bẫy.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết những loại SIM được quảng cáo “nghe gọi mãi mãi” thực chất là các SIM đã được đăng ký sử dụng gói cước sinh viên. Hiện nay cả ba nhà mạng MobiFone, Vinaphone và Viettel đều có cung cấp loại SIM dành cho học sinh - sinh viên với khá nhiều ưu đãi.

Chẳng hạn MobiFone có gói cước Q-student dành cho sinh viên với các ưu đãi như: tặng 25.000 đồng mỗi tháng, cước phí SMS nội mạng chỉ 99 đồng/SMS, miễn phí 35 MB/tháng đối với dịch vụ dữ liệu Mobile Internet. Hay như Vinaphone có gói cước Talk-Student cũng dành cho sinh viên với các ưu đãi: nhắn tin nội mạng 99 đồng/SMS, ngoại mạng 250 đồng/SMS; tặng 30.000 đồng/tháng vào tài khoản; miễn phí sử dụng dịch vụ dữ liệu 20.000 đồng/tháng; miễn phí 25 tin nhắn đa phương tiện (MMS)/tháng... SIM được bán tại các điểm bán lẻ đều đã được đăng ký kích hoạt sẵn, người dùng chỉ việc mua về sử dụng.

Những khuyến mãi của các nhà mạng như trên đã khiến loại hình SIM sinh viên thu hút rất nhiều người mua bán và sử dụng. Ngoài các điểm bán tự phát xuất hiện nhiều trên đường phố ở TP.HCM, người dùng còn dễ dàng tìm mua tại các điểm bán trực tuyến trên các trang mạng xã hội, diễn đàn, rao vặt... Thậm chí trên mạng còn có cả dịch vụ làm SIM sinh viên hoặc chuyển đổi SIM đang sử dụng thành SIM sinh viên để được hưởng những khuyến mãi của nhà mạng và được “nghe gọi mãi mãi”. Cước phí của những dịch vụ này dao động trong khoảng 100.000 - 250.000 đồng/lần làm SIM.

Trao đổi với chúng tôi, các nhà mạng đều khẳng định không có chuyện SIM di động được nghe gọi mãi mãi một cách vô điều kiện. Cụ thể theo quy định, các thuê bao SIM di động như trên nếu không phát sinh cước phí (thực hiện một trong các giao dịch nạp tiền, gửi tin nhắn, gọi điện đi, dùng dịch vụ 3G) trong vòng 60 ngày thì sẽ bị khóa một chiều hướng đi. Sau đó 10 ngày, số thuê bao sẽ chuyển sang trạng thái khóa hai chiều nếu khách hàng tiếp tục không nạp thẻ. Thời hạn khóa hai chiều là 30 ngày, hết thời hạn này nếu khách hàng vẫn không nạp thẻ, số thuê bao sẽ bị thu hồi.

Loại SIM sinh viên hút khách là vì đã được đăng ký và kích hoạt sẵn, người dùng dù không phải là sinh viên vẫn có thể mua về và sử dụng được. Việc bán sim này là hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật khá phổ biến của các chủ điểm bán SIM di động hiện nay. Những đối tượng không phải là sinh viên sẽ được hưởng lợi từ vi phạm của các chủ điểm bán SIM. Tuy nhiên, chính sự ham lợi này đã khiến nhiều người dùng bị các chủ điểm bán SIM lừa “vào tròng”.

Cụ thể, SIM sinh viên chỉ có thời hạn khuyến mãi trong vòng 3-5 năm (thời gian từ khi sinh viên nhập học đến khi tốt nghiệp), hết thời hạn này SIM sẽ không được hưởng ưu đãi và bị tính cước phí như các SIM thông thường khác. Người bán có thể sử dụng thông tin của những sinh viên sắp tốt nghiệp để đăng ký SIM và bán. Người dùng mua về hoặc nhờ dịch vụ làm SIM (có thể tốn nhiều tiền) nhưng chỉ sử dụng được một thời gian ngắn và hết hạn khuyến mãi. Khi đó, “tiền mất tật mang” mà chẳng thể kêu ai.

Đã từng xử phạt hành vi bán SIM sinh viên

Theo thanh tra Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM, cơ quan chức năng đã xử phạt rất nhiều trường hợp liên quan đến việc bán SIM sinh viên tại TP.HCM trong năm 2013. Hành vi vi phạm phổ biến nhất là sử dụng chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người khác để đăng ký thông tin thuê bao; sử dụng chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của mình để đăng ký thông tin thuê bao cho người khác; kích hoạt dịch vụ di động trả trước cho thuê bao khi chính chủ thuê bao vẫn chưa thực hiện việc đăng ký thông tin thuê bao theo quy định; mua bán, lưu thông trên thị trường SIM đã được kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước khi chưa đăng ký thông tin thuê bao theo quy định. Năm 2013, thanh tra sở đã xử phạt tổng cộng 155 triệu đồng đối với các điểm bán lẻ, đại lý và cả các nhà mạng vi phạm.

Theo Tuổi Trẻ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích