Flappy Bird “khai tử”, game nhái hoành hành mã độc

Thứ năm, 13/02/2014, 09:47
Các chuyên gia an ninh vừa lên tiếng cảnh báo người dùng không nên cài đặt các phiên bản nhái trò chơi đình đám Flappy Bird của tác giả người Việt Nguyễn Hà Đông vì chứa nhiều mã độc có thể tự động tính phí di động của người dùng mà không hề hay biết.
Flappy Bird “khai tử”, game nhái hoành hành mã độc

Sau khi tác giả Nguyễn Hà Đông gỡ bỏ hiện tượng Flappy Bird đang gây sốt trên toàn hế giới thì trên các gian hàng App Store và Google Play xuất hiện hàng loạt các ứng dụng nhái trò chơi này. Tuy nhiên, hai hãng bảo mật Trend Micro và Sophos cho biết vừa phát hiện ra rất nhiều game Flappy Bird dành cho Android ăn theo yêu cầu người dùng cung cấp nhiều thông tin và đòi hỏi nhiều quyền cho phép hơn so với bản Flappy Bird thực.

Theo Sophos, trong khi bản Flappy Bird của tác giả Nguyễn Hà Đông chỉ yêu cầu người dùng cho phép sử dụng với kết nối mạng để có thể hiển thị các banner quảng cáo thì những game nhái của trò chơi này đòi hỏi nhiều yêu cầu, trong đó có việc tự động gửi tin nhắn SMS.

Bản nhái Flappy Bird yêu cầu người dùng kích hoạt bằng tin nhắn SMS.

Những người đang hào hứng muốn được chơi thử Flappy Bird có thể sẽ không quan tâm đến những yêu cầu từ trên bản tải game. Do đó, kẻ xấu sẽ lợi dụng để tự động nhắn tin nhắn nhằm trừ tiền trong cước di động của người dùng.

Cụ thể kẻ xấu lừa người dùng bằng tin nhắn cho biết “Bản dùng thử miễn phí đã hết hạn”, và nhắn nhở người dùng kích hoạt bản Full bằng tin nhắn.

“Người dùng nên nhớ rằng bản Flappy Bird chính thức được cung cấp miễn phí, không có giai đoạn dùng thử hay phải trả tiền. Tác giả của trò chơi này chỉ kiếm tiền từ các quảng cáo xuất hiện trong game, chứ không bán ứng dụng”, blog Naked Security của hãng Sophos nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo Trend Micro, các phiên bản nhái Flappy Bird cũng gửi số điện thoại và địa chỉ Gmail của người dùng cho những kẻ chuyên phát tán thư rác.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn