Bill Gates không còn là cổ đông lớn nhất tại Microsoft

Thứ hai, 05/05/2014, 15:02
Lần đầu tiên trong lịch sử gần 40 năm Microsoft, nhà sáng lập Bill Gates không còn là cổ đông lớn nhất tại gã khổng lồ phần mềm đến từ xứ Redmond. Nhân vật “quyền lực” nhất tại Microsoft hiện nay là cựu CEO Steve Ballmer.
Bill Gates lần đầu tiên không còn là cổ đông lớn nhất tại Microsoft.
Bill Gates lần đầu tiên không còn là cổ đông lớn nhất tại Microsoft.

Gần 40 năm kể từ khi Bill Gates thành lập công ty năm 1975, đây là lần đầu tiên nhà sáng lập này không còn là cổ đông lớn nhất tại Microsoft. Người nắm giữ nhiều cổ phiếu nhất tại Microsoft hiện nay là Steve Ballmer, người giữ vị trí CEO trong suốt 14 năm, từ năm 2000-2014.

Trong bản báo cáo lên Ủy ban chứng khoán Mỹ ngày 30/4 vừa qua, Bill Gates cho biết ông đã bán 4,6 triệu cổ phiếu với giá khoảng 186 triệu USD trước thuế. Hiện tại, ông chỉ giữ 330 triệu cổ phiếu của Microsoft, ít hơn 3 triệu cổ phiếu so với “người anh em” Steve Ballmer. Theo đó, ông Gates hiện chỉ còn giữ 4% cổ phần tại Microsoft, tương đương giá trị 13,3 tỷ USD.

Cựu CEO Steve Ballmer là bạn học tại trường Harvard cùng với Bill Gates và sau đó đã cùng “chung lưng” để thành lập công ty tại Seattle để sau này trở thành “gã khổng lồ” trong lĩnh vực phần mềm. Trong khi đó, năm ngoái, nhà đồng sáng lập khác là Paul Allen đã bán gần hết số cổ phiếu của mình tại Microsoft.

Tuy vậy, hiện tại, trong bộ ba nhà sáng lập Microsoft, Bill Gates vẫn là người giàu nhất hành tinh với khối tài sản lên tới 77 tỷ USD, Steve Ballmer sở hữu 20 tỷ USD, là người giàu thứ 34 trên thế giới. Và  Paul Allen hiện có 16 tỷ USD - đứng thứ 55 trong Top những người giàu nhất thế giới.

Mặc dù đã nghỉ hưu từ tháng 6/2008 nhưng Bill Gates vẫn có vai trò cố vấn công nghệ, có ảnh hưởng tới hoạt động của Microsoft. Kể từ khi nghỉ hưu, Bill Gates cùng với vợ là bà Melinda đã dành hầu hết thời gian và ủng hộ 28 tỷ USD trong số tài sản của mình vào các hoạt động từ thiện nhằm xóa bỏ căn bệnh sốt rét trên toàn thế giới.

Bill Gates đã bán 80 triệu cổ phiếu mỗi năm kể từ 12 năm qua. Ông xem đây là một phần trong kế hoạch tài trợ cho Quỹ Từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation.
Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn