Tiết lộ sốc về các thông báo màu đỏ trên Facebook

Thứ năm, 13/11/2014, 09:26
Những con số màu đỏ hiển thị trên Facebook khi có ai đó tương tác với bạn cũng là một thứ “ma lực”.

Với nhiều người, các con số màu đỏ này đồng nghĩa với mọi người thích họ hoặc thích những gì họ làm. Một nghiên cứu mới chỉ ra chúng là một phần khiến chúng ta “nghiện” mạng xã hội Facebook. Bạn có thể chưa bao giờ nghĩ về chúng trước đó, song sự thực nó luôn trong đầu gần như bất kỳ ai.

Ben Grosser, một nghệ sỹ và lập trình viên, phát triển tiện ích mở rộng cho trình duyệt năm 2012 có tên Facebook Demetricator. Nó tự động xóa bỏ số lượng thông báo Facebook hàng ngày, chẳng hạn có bao nhiêu yêu cầu kết bạn hay bao nhiêu sự kiện được mời trong tuần đó.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

“Có nhiều lúc tôi tập trung vào con số hơn là bản thân nội dung”, Grosser trả lời trang The Atlantic. “Tôi nhận ra mỗi lần đăng nhập vào, tôi đều nhìn vào những con số đó. Vì sao tôi quan tâm? Vì sao tôi quan tâm nhiều đến vậy?”

Tiện ích trở nên phổ biến và đã có hơn 5.000 người sử dụng. Vì vậy, Grosser quyết định phân tích sâu hơn và tập hợp quan sát của mình vào bài luận về sức ảnh hưởng của những con số tới hành vi người dùng Facebook. Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Computational Culture hôm 10/11.

Grosser nhận ra khi nhìn vào số lượng thông báo, người dùng tự có cảm giác cạnh tranh xem có thể phá kỷ lục hay không. Nó khiến họ đong đếm lượng tương tác theo cách chi tiết, định giá mọi thứ trên Facebook dựa trên số like, bình luận… mà mình có. Có nhiều bạn trên Facebook là một cách để làm người dùng “ngầu” hơn, song không dừng lại ở đó.

Trong nghiên cứu, anh viết: “Những con số kích hoạt 'khao khát nhiều hơn', khiến người dùng muốn nhiều like hơn, nhiều bình luận hơn, nhiều bạn bè hơn. Xa hơn, chúng khiến họ tự phác thảo những quy định cho bản thân và dẫn dắt họ tương tác thế nào, khi nào, với ai”. Grosser cho rằng tiện ích Facebook Demetricator góp phần giúp văn hóa mạng giảm sự phụ thuộc vào số lượng.

Theo BĐVN

Các tin cũ hơn