Đánh giá tổng quát Android 4.0 - Ice Cream Sandwich

Thứ năm, 22/12/2011, 10:50
SaigonNews - Theo thông lệ của ngành công nghệ, các bản nâng cấp thường được thực hiện từng bước một và liên tục. Rất hiếm khi chúng ta thấy một công ty nào đó thực hiện một việc thay đổi đáng kể, mang lại sự thay đổi triệt để cho sản phẩm của mình. Lấy ví dụ là việc RIM cập nhập hệ điều hành cho BlackBerry, thêm thắt vài tính năng mới, thay đổi hình dáng của vài biểu tượng và thay đổi trình duyệt mới,… Nhưng khi nhìn vào tổng thể, BlackBerry vẫn giống với người tiền nhiệm của mình, cũ kỹ và đã quá quen thuộc.

Ở phía khác, Google đang chứng tỏ thực lực của gã khổng lồ. Với thị phần của Android ngày càng mở rộng, Dù đang phải đương đầu trực tiếp với sự cạnh tranh của iPhone, nó vẫn rất ổn định. Tuy nhiên, để có sự đột phá trong thị trường di động cuối năm, Google đã quyết định cho ra mắt phiên bản Ice Cream Sandwich và đây có lẽ là điều tốt nhất từng xảy ra với hệ điều hành Android.


Về giao diện :

Tuy không quyết định tất cả, nhưng giao diện là phần rất quan trọng khi các nhà sản xuất muốn giới thiệu sản phẩm mới tới khách hàng. Giao diện có phần hơi thô của các phiên bản Android trước, tính cho đến phiên bản 2.3 chính là điểm trừ của hệ điều hành cho điện thoại này. Trên thực tế, phiên bản Ice Cream Sandwich được xây dựng dựa trên Android 3.0 Honey Comb. Không chỉ có các yếu tố đồ họa được vẽ lại, nền tảng điện thoại di động mới này còn được thêm vào các hiệu ứng 3D lạ mắt. Nhìn chung, Ice Cream Sandwich vẫn giữ được những nét tinh túy của Honey Comb nhưng được tinh lọc để ngay cả người không am hiểu về công nghệ cũng có thể dễ dàng tiếp cận và làm quen. Mọi thứ trên Ice Cream Sandwich được thiết kế bong bẩy và mượt mà khiến người dùng có cảm giác nó là một khối chất lỏng.


Sự trải nghiệm người dùng :

Nếu Ice Cream Sandwich chỉ mang vẻ hào nhoáng bên ngoài mà không thay đổi từ bên trong thì có lẽ nó sẽ không gây được tiếng vang cho đến ngày hôm nay. Android 4.0 đã có sự thay đổi mạnh mẽ về cách thức hoạt động bên trong và một trong những thay đổi lớn nhất là sự khắc phục của các phím menu, cái mà trước đây được dùng để hiển thị các lựa chọn cho ứng dụng hoặc màn hình chính mà bạn đang mở. Tất cả lựa chọn này đã được gom lại thành một, có nghĩa là bạn không còn phải nhìn vào 2 nơi khác nhau để tìm các tùy chọn và cài đặt cho  một ứng dụng. Đạt quả là một bước đi sáng suốt của Google.

Ngoài ra, các ứng dụng cơ bản cũng đã nhận được sự thay đổi hoàn toàn mới. Ví dụ như danh bạ được thiết kế lại để các thông tin quan trọng nhất được đưa lên trên đầu chứ không còn nằm lẫn lộn như các phiên bản trước. Ứng dụng lịch được tăng cường thêm chức năng mới giúp điều chỉnh, thay đổi và di chuyển dễ dàng hơn. Tất cả các điều này thật sự giúp Ice Cream Sandwich có vẻ trực quan hơn phiên bản GingerBear.


Hơn nữa, bạn có thể tự tay điều chỉnh các tùy chọn làm sao cho thích hợp nhất với cách bạn sử dụng. Các tổng thể được tổ chức tốt hơn, cho phép bạn tìm ra cách sử dụng dễ dàng hơn mặc dù vẫn còn một số chi tiết nhỏ chưa được cải tiến như khi vào danh sách các mạng Wifi vẫn còn khá rối mắt. Nhưng tất nhiên các vấn đề như vậy rất dễ dàng được sửa chữa, và chúng ta hãy hy vọng rằng Google sẽ giải quyết chúng trong các phiên bản tiếp theo của nền tảng di động này.

Tính đa nhiệm :

Dễ dàng hơn trong việc khiến các ứng dụng cùng chạy 1 lúc, hay còn gọi là đa nhiệm đã từng là ưu điểm của Android so với iOS trong một thời gian dài. Tuy nhiên, việc bấm giữ phím Home trong vài giây để hiển thị những ứng dụng đang chạy không được xem là nhanh chóng, tiện lợi. Và thật may mắn khi giờ đây nó đã được thay thế bằng một phím khác đơn giản hơn. Khi bấm vào phím này, tạm gọi là phím đa nhiệm, một danh sách các ứng dụng đang chạy sẽ hiện ra dễ dàng. Google đã có một bước tiến lớn trong việc cải cách về tính năng đa nhiệm.


Các ứng dụng hỗ trợ :

Để chạy đa nhiệm, tất nhiên bạn sẽ cần có nhiều ứng dụng trong máy. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi bạn chạy một ứng dụng được viết cho các hệ điều hành cũ ? Tất nhiên các ứng dụng cũ vẫn chạy được trên phiên bản Android 4.0 nhưng một số ứng dụng cao cấp như game 3D thì chưa thực sự được hỗ trợ tốt trên nền tảng mới này. Ví dụ điển hình là Asphalt 5 vẫn chạy được trên Ice Cream Sandwich nhưng giao diện của nó không được hỗ trợ nên điều khiển cảm ứng hoàn toàn trở nên vô dụng. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng các nhà phát triển sẽ sớm cập nhập nhiều ứng dụng và trò chơi để hỗ trợ cho hệ điều hành phiên bản mới này.

Kết luận :

Nhìn vào tổng thể, mọi thứ có vẻ đang rất thuận lợi cho Android. Giao diện trông đẹp mắt hơn, đầy đủ và thuận tiện với tất cả mọi người.

Andoird đã có một sự khởi đầu đầy khiêm tốn, trải qua con đường dài đầy gập ghềnh và cuối cùng đã có được một nền tảng mạnh mẽ và phù hợp với tất cả mọi đối tượng người sử dụng. Với bản nâng cấp Ice Cream Sandwich, điện thoại và máy tính bảng chạy Android đang ngày càng chiếm giữ thị trường và khẳng định vị trí của mình.
 

Anh Vũ

 

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích