Smartphone đang làm thay đổi cách người ta chụp ảnh

Thứ sáu, 23/12/2011, 04:27
Mặc dù số người sử dụng smartphone chỉ dưới 30% dân số trên toàn thế giới, nhưng việc dùng smartphone thay thế máy chụp ảnh đang ngày càng trở nên phổ biến. Điều này làm thị trường máy ảnh truyền thống giảm đi số lượng đáng kể.
Nhóm nghiên cứu NPD của Image Confluence Study đã đưa ra số liệu thu thập được rằng tổng số hình ảnh trong năm được chụp bởi smartphone chiếm 27%, trong khi của năm trước là 17%. Do đó, lượng ảnh từ máy chụp truyền thống đã giảm từ 52% xuống còn 44%.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, những chiếc điện thoại thông minh đang ngày càng làm tốt hơn nhiệm vụ của mình, ngày càng có nhiều bức ảnh được chụp và lưu giữ. Trước đây, khi smartphone chưa ra đời, hầu hết mọi người đều không có máy ảnh trong tay khi những cơ hội lưu giữ khoảnh khắc bất ngờ xảy ra trước mắt. Nhưng mọi thứ đã trở nên dễ dàng hơn khi chúng ta luôn có những thiết bị chụp ảnh trong tay, còn được gọi là smartphone.” Liz Cutting của nhóm NPD đã nói trong bài phát biểu của mình.

Hơn nữa, chất lượng ống kính của các smartphone đang được nâng cấp mỗi ngày, mang đến cho chúng ta những bức ảnh nằm ở mức có thể chấp nhận được. Nhiếp ảnh gia nổi tiếng Annie Leibovitz cho rằng iPhone đang là máy ảnh nghiệp dư phổ biến nhất ngày nay. Và theo thống kê thì trong tháng 6 vừa qua, số lượng ảnh trên trang Flickr được chụp bởi iPhone 4 đã vượt qua cả Nikon D90 lẫn Canon EOS 5D Mark II.


iPhone thậm chí còn được sử dụng trong những sự kiện quan trọng trong việc chụp ảnh tài liệu cho chiến tranh tại Afghanistan hay ảnh cho giải đua xe đạp Tour de France nổi tiếng. Việc Apple lựa chọn mạng xã hội chia sẻ ảnh phổ biến Instagram làm ứng dụng của năm 2011 cũng đã đồng tình cho xu hướng chụp ảnh bằng smartphone.
Một nhà làm phim nghiệp dư của Mỹ cũng đã thực hiện một bộ phim hoàn chỉnh bằng smartphone N8 của Nokia. Bộ phim mang tên Olive, có sự tham gia của nữ ngôi sao điện ảnh Gena Rowlands từng hai lần đạt giải Oscar cùng dàn diễn viên John Scurti, Chris Maher và Ruby Alexander. Đây là bộ phim đầu tiên trên thế giới được quay hoàn toàn bằng smartphone.

“Chụp ảnh bằng smartphone thật tuyệt vời vì nó không có bất cứ một rào cản hay sự ràng buộc nào. Không cần đầu tư quá nhiều, mọi người đều có thể bắt đầu sự nghiệp nhiếp ảnh. Hầu hết mỗi người đều có một chiếc điện thoại có gắn kèm camera, và đa số các ứng dụng được yêu thích hỗ trợ cho việc chụp ảnh đều có giá dưới 1 đôla.” Ông Doc Pop, một người quản lý cộng đồng và nhiếp ảnh gia chuyên chụp bằng smartphone cho biết.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi máy quay phim và máy ảnh công nghệ thấp đang chịu ảnh hưởng trực tiếp từ smartphone. Thị trường bán máy ảnh công nghệ thống đã giảm 17% và của máy quay phim là 13,8%. Thật vậy, tại sao lại phải mang theo bên mình một chiếc máy ảnh cồng kềnh, hình ảnh chất lượng kém trong khi smartphone của chúng ta đã có thể thay thế xuất sắc cho việc đó. Tuy nhiên, trong những sự kiện đặc biệt quan trọng, các máy ảnh chuyên nghiệp vẫn luôn là lựa chọn ưa thích của các nhiếp ảnh gia. Điều đó cũng lý giải thị trường máy ảnh DSLR tăng lên 12% trong năm nay.

“Tôi tin rằng các ứng dụng chụp ảnh cho iPhone hiện nay sẽ là làn sóng mới cho tương lại của việc chụp ảnh bằng smartphone. Trong vòng 5 năm tới, các kho ứng dụng và việc kết nối internet sẽ trở thành tiêu chuẩn trên các máy chụp ảnh thông thường,” ông Doc Pop cho biết thêm.

Anh Vũ (Theo wired)

Các tin cũ hơn