Firefox ngốn của Google 300 triệu đô mỗi năm

Thứ sáu, 23/12/2011, 08:27
SaigonNews - Trong ba năm tới đây, Google phải trả cho trình duyệt web đình đám nhất thế giới Firefox mỗi năm là 300 triệu đô. Đây quả là một con số không nhỏ trong bản hợp đồng mà hai bên vừa ký kết trong vài ngày vừa qua.


Theo báo cáo của AllThingD, 1 tỉ đô trong 3 năm tới là con số mà Google cam kết với Mozilla nếu công ty này có thể đảm bảo được số lượng người sử dùng trình duyệt Firefox và sử dụng công cụ tìm kiếm Google. Khi bản thỏa thuận này được công bố lần đầu tiên vào hôm thứ ba, các điều khoản tài chính không được tiết lộ ngoại trừ “đây sẽ là nguồn thu đáng kể và là sự hợp tác mà cả hai bên cùng có lợi.” Nếu Mozilla nhận được phần thanh toán của bản hợp đồng này, điều đó có nghĩa Google cũng sẽ thu về được lượng lớn khách hàng truy cập và chúng ta hãy cùng chờ xem Google sẽ làm gì với cơ hội lần này.

Điều này cũng sẽ làm cho thị trường tìm kiếm cạnh tranh hơn với việc Yahoo vừa ký hợp đồng thỏa thuận với Microsoft cho công cụ tìm kiếm của mình. Ngoài Google đang được xem là ông trùm trong dịch vụ tìm kiếm online, Yahoo, Bing, Amazon.com, ebay và Wikipedia cũng là những đối thủ cần được lưu ý.

Trong năm ngoái, Google cũng đã đóng góp 84% vào tổng doanh thu của Mozilla với con số thực là 123 triệu đô. Tuy nhiên, với bản hợp đồng mới và dài hạn hơn này, những giá trị mà cả hai công ty mang lại cho nhau sẽ còn lớn hơn nhiều so với những gì chúng ta được thấy.


Ngoài danh hiệu là gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm, Google còn đang nắm giữ thị phần rất lớn của các mảng khác như Gmail, đã từng xếp hạng nhì trong bảng xếp hạng 100 sản phẩm tốt nhất năm 2005 do tạp chí PCWorld bình chọn, đứng sau Firefox của Mozilla. Android, hệ điều hành dành cho điện thoại di động và máy tỉnh bảng phổ biến nhất thế giới, cạnh tranh trực tiếp với iOS của Apple và Google+, mạng xã hội vừa được Google cho ra mắt vào ngày 28/06/2011.

Riêng đối với Mozilla, bản hợp đồng mới này sẽ là một nguồn thu lớn, và là động lực để công ty có thể cho ra mắt nhiều phiên bản mới của trình duyệt Firefox với nhiều tính năng mới hơn, tốt hơn và nhất là sửa được khuyết điểm muôn thuở của Firefox là chiếm dung lượng bộ nhớ cực lớn.iện thoại có gắn kèm camera, và đa số các ứng dụng được yêu thích hỗ trợ cho việc chụp ảnh đều có giá dưới 1 đôla.” Ông Doc Pop, một người quản lý cộng đồng và nhiếp ảnh gia chuyên chụp bằng smartphone cho biết.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi máy quay phim và máy ảnh công nghệ thấp đang chịu ảnh hưởng trực tiếp từ smartphone. Thị trường bán máy ảnh công nghệ thống đã giảm 17% và của máy quay phim là 13,8%. Thật vậy, tại sao lại phải mang theo bên mình một chiếc máy ảnh cồng kềnh, hình ảnh chất lượng kém trong khi smartphone của chúng ta đã có thể thay thế xuất sắc cho việc đó. Tuy nhiên, trong những sự kiện đặc biệt quan trọng, các máy ảnh chuyên nghiệp vẫn luôn là lựa chọn ưa thích của các nhiếp ảnh gia. Điều đó cũng lý giải thị trường máy ảnh DSLR tăng lên 12% trong năm nay.

“Tôi tin rằng các ứng dụng chụp ảnh cho iPhone hiện nay sẽ là làn sóng mới cho tương lại của việc chụp ảnh bằng smartphone. Trong vòng 5 năm tới, các kho ứng dụng và việc kết nối internet sẽ trở thành tiêu chuẩn trên các máy chụp ảnh thông thường.”, ông Doc Pop cho biết thêm.
 

Anh Vũ 

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích