Ray EV

Thứ sáu, 23/12/2011, 04:21
Kia đã công bố mẫu xe vận hành hoàn toàn bằng điện đầu tiên của hãng được đưa vào sản xuất: Ray EV, có thể chạy quãng đường gần 140km sau mỗi lần sạc pin.


Kia Ray EV cũng là mẫu xe chạy điện đầu tiên được sản xuất trên cùng dây chuyền với bản động cơ đốt trong truyền thống.

 

Xe Kia Ray EV có thể chạy quãng đường gần 140km sau mỗi lần sạc pin, tất nhiên tùy theo điều kiện đường sá. Có hai phương pháp sạc pin cho xe: sạc nhanh mất khoảng 25 phút, hoặc sạc bằng nguồn điện 220V mất khoảng 6 tiếng cho bộ pin lithium-ion 16.4 kWh. Bộ pin nằm ở dưới hàng ghế sau và sàn cabin xe. Kia cho biết, bộ pin này có tuổi thọ 10 năm.

 

Chịu trách nhiệm vận hành xe là một mô-tơ điện công suất 50 kW (67 mã lực), dẫn động cầu trước, cho xe khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 15,9 giây. Như vậy có vẻ chậm theo hầu hết các tiêu chuẩn, nhưng cần lưu ý rằng xe Ray bản động cơ xăng 1.0L due with significantly less torque.

 

Kia cho biết xe Ray EV có mô-men xoắn 123 lb-ft, cao hơn 77% so với xe Ray phiên bản động cơ xăng 1.0L vừa ra mắt hồi tháng trước tại Hàn Quốc.

 

Giống như các xe thân thiện với môi trường khác, Kia Ray EV cũng được trang bị hệ thống phanh tái tạo năng lượng.

 

Hộp số tự động của xe Ray EV cho tài xế hai lựa chọn khi đang cài số “D” (chạy thẳng). Chế độ ‘E’ (hay ‘Eco’) tối ưu hóa sự truyền mô-men xoắn để tiêu thụ ít năng lượng nhất và tối đa hóa quãng đường xe chạy. Chế độ ‘B’ (hay ‘Brake’ - Phanh) tài xế có thể chọn khi xe xuống dốc để tối đa hóa lực phanh.

 

Kia trước mắt sẽ sản xuất 2.500 chiếc Ray EV để giao cho các cơ quan nhà nước Hàn Quốc sử dụng vào cuối năm 2012, sau đó, nếu dự án thử nghiệm thành công mới bán rộng rãi ra thị trường.  


 



Theo dantri

Các tin cũ hơn