Trung Quốc có thể thành thị trường xe sang lớn thứ hai thế giới

Thứ năm, 22/12/2011, 06:42
Tổng kết năm nay, Trung Quốc có thể vượt Đức để trở thành thị trường xe sang lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ.


Khách hàng đang xem xe BMW Z4 tại một đại lý ở Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: Bloomberg)  

Bà Jenny Gu, chuyên gia phân tích của công ty nghiên cứu thị trường LMC Automotive ở Thượng Hải, dự đoán tiêu thụ xe sang của thị trường Trung Quốc trong cả năm 2011 có thể tăng 39% lên 939.000 xe, cao hơn mức dự báo 914.000 xe của thị trường Đức. Năm tới, doanh số tại Trung Quốc có thể tăng 16% trong khi tại Đức chỉ tăng 4,4%, theo bà Gu.

 

Các nhà sản xuất xe sang lớn nhất thế giới - BMW, Mercedes-Benz và Audi - sẽ phải dựa vào thị trường Trung Quốc và Mỹ để tăng trưởng trong năm tới vì các nhà kinh tế của công ty Barclays Plc dự đoán khu vực châu Âu có thể rơi vào suy thoái trong nửa đầu năm 2012. Đức - thị trường ô tô lớn nhất châu Âu, có thể sẽ không tăng trưởng trong năm tới do khủng hoảng nợ làm sụt giảm lòng tin của người tiêu dùng, theo Hiệp hội ngành ô tô Đức (VDA). Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ hàng cao cấp nói chung của thị trường Trung Quốc đang tăng.

 

“Nhu cầu xe sang ở Trung Quốc vẫn đang tăng và chưa được khai thác hết. Trong khi đó, doanh số xe sang ở các thị trường phát triển như Đức biến động cùng chiều với tăng trưởng kinh tế,” bà Gu cho biết.

 

Trên đỉnh

 

Hiện là thương hiệu dẫn đầu phân khúc xe sang ở Trung Quốc, Audi cần dựa vào thị trường này để đạt mục tiêu soán ngôi vương của BMW vào năm 2015. Trong năm nay, Audi đã vượt Mercedes để trở thành nhà sản xuất xe sang lớn thứ hai thế giới.

 

Cả ba hãng xe sang này đều có doanh số kỷ lục trong tháng 11 năm nay tại Trung Quốc. Audi tăng 69% so với năm ngoái, BMW tăng 9,8%, còn Mercedes tăng 24%. Trong khi đó, tổng tiêu thụ ô tô tại châu Âu trong tháng 11 giảm 3%.

 

Lũy kế 11 tháng đầu năm nay, doanh số của Audi tại Trung Quốc đã tăng 35% lên 283.600 xe, BMW tăng 40% lên 200.699 xe, và Mercedes tăng 31% lên 170.112 xe.

 

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường Trung Quốc, cả BMW, Daimler (tập đoàn mẹ của Mercedes) và Audi đều dự kiến hạn chế các kỳ nghỉ lễ năm thứ hai liên tiếp. BMW và Mercedes-Benz sẽ chỉ đóng cửa hầu hết nhà máy trong một tuần từ Giáng sinh đến Tết, còn  Audi sẽ đóng cửa các nhà máy ở châu Âu trong hai tuần. Hồi năm 2009, ba nhà sản xuất này đã kéo dài kỳ nghỉ cuối năm tới ba tuần do doanh số giảm.

 

BMW hiện có danh sách khách chờ mua xe 5 series bản LBW (trục cơ sở dài) kéo dài tới hai tháng tại Trung Quốc.

 

Ông Olaf Kastner, giám đốc liên doanh của BMW tại Trung Quốc với Brilliance, cho biết, trong 2-3 năm qua, ngành xe sang đã có sự tăng trưởng ấn tượng. Và trong năm tới, phân khúc xe sang sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh hơn xe bình dân.

 

Theo Vnexpress

 

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn