Người Việt đã bắt đầu cảm thấy iPhone... nhàm chán?

Thứ hai, 30/11/2015, 16:34
Kể từ khi chiếc iPhone 2G ra mắt vào năm 2007, 9 đời iPhone với 12 dòng máy đã ra mắt, một số người dùng Việt “lì” nhất cũng bắt đầu cảm thấy... tự nhiên chán chiếc điện thoại này.
Sau 9 năm kể từ khi có mặt tại Việt Nam theo đường chính ngạch và cả “xách tay”, dòng điện thoại của Apple đã và vẫn đang được ưa chuộng tại Việt Nam.

Trong 5 năm làm nghề kinh doanh điện thoại, Nguyễn Tất Đắc, chủ một cửa hàng kinh doanh điện thoại tại Thái Hà cho biết, có nhiều khách quen của cửa hàng, mỗi năm đổi một đời iPhone và chưa bao giờ đoái hoài đến máy nào khác, tuy nhiên lần ra mắt iPhone thế hệ 6S này, một vài khách hàng đến xem máy rồi đổi sang... điện thoại Samsung, hoặc Sony, lý do là iPhone 6S quá giống iPhone 6 và tính năng cũng không có nhiều vượt trội.

iPhone 6 Plus và 6S Plus không thể phân biệt nếu không để ý chữ "S" rất bé sau thân máy

Đắc cho hay, trong các dòng điện thoại thì iPhone bán có lãi gần như thấp nhất, trong khi đó, điện thoại của các thương hiệu khác, đặc biệt là hàng Trung Quốc có chiết khấu cực kỳ cao, nhiều nhãn hàng chiết khấu trên dưới 30%.

Đắc nói, ngành hàng iPhone thì bất cứ cửa hàng buôn điện thoại nào cũng có, nhưng bán chưa chắc đã sướng, mà “ngon nhất” là mảng phụ kiện dành cho iPhone, dây sạc hàng ngoài, ốp cho iPhone đều 1 vốn 4 lời, chứ “trông vào lãi iPhone có mà đói”. Hiện tại, Đắc chú trọng việc mở rộng cửa hàng tại các khu công nghiệp tại Bắc Ninh hay Từ Sơn, những nơi tập trung nhiều người lao động để đấy mạnh doanh số bán ra của điện thoại giá rẻ.

“Từ iPhone 4, thì iPhone đời nào cũng sốt, nhưng năm nay thì khách cũng ít quan tâm đến iPhone hơn hẳn, giờ cũng nhiều lựa chọn”, Đắc nói.

Cách đây vài năm, iPhone luôn tỏ ra nổi trội, trong đó tính năng được ưa thích nhất là chụp ảnh và chiếc máy này luôn tỏ ra là số 1 về khả năng chụp ảnh đẹp, các ứng dụng chỉnh sửa ảnh dành cho iOS cũng luôn đầy ắp, dễ sử dụng và cho ra những tấm ảnh đẹp để có thể chia sẻ ngay lập tức trên mạng xã hội như Flickr hay Facebook.

Nhiều chiếc điện thoại tốt không kém iPhone trên thị trường khiến người dùng có nhiều lựa chọn hơn

Tuy nhiên, hiện tại, khả năng chụp ảnh của iPhone đã bị lấn át đáng kể, những chiếc máy như LG G4 hay Galaxy Note 5 có thể “đè bẹp” iPhone trong nhiều tính huống, về độ mỏng của trường ảnh (dof) hay về khả năng chụp ảnh trong những điều kiện thiếu sáng.

Thậm chí, có cả những tính năng “trời ơi đất hỡi” cũng khiến iPhone bị văng khỏi lựa chọn của khách hàng, một người dùng cho biết: “em thì lúc nào cũng iPhone, vợ thì lúc nào cũng dùng con điện thoại đểu, lý do là chụp selfie da nó cứ lên đẹp mịn màng như lụa”.

Hình ảnh Tràng An trong quảng cáo iPad Air của Apple thể hiện sự quan tâm của hãng này tới thị trường Việt Nam

Mỗi năm thay đổi một đời máy, Lê Đình Hưng, nhân viên một công ty chứng khoán cho hay, anh đã bắt đầu cảm thấy mất hứng thú với iPhone.

Anh mới bán chiếc iPhone 6 Plus 64GB đang sử dụng với giá 13,5 triệu đồng, để mua iPhone 6S Plus 64GB với giá 24 triệu đồng.

“Mình mua mới, thiệt hại thêm gần nửa tiền khi bán máy cũ, mà lần này dùng iPhone không thấy sướng”. Hưng cho biết, iPhone mới giống hệt iPhone 6 Plus về hình thức, mặc dù “nâng chấm” nhưng khả năng chụp ảnh từ 2 máy không có nhiều khác nhau, trong khi đó tính năng được quảng cáo Touch 3D lại... vô dụng đối với rất nhiều ứng dụng, do các nhà phát triển phần mềm chưa nâng cấp sản phẩm tương thích với tính năng này.

Trong khi đó, dòng Galaxy Note của Samsung lại khiến Hưng cảm thấy hứng thú, do khả năng tương thích với bút S Pen của máy này ngày càng hoàn thiện và khác biệt hoàn toàn với trải nghiệm trên những chiếc máy khác, Hưng cho hay, đang cân nhắc để đổi từ iPhone sang Galaxy Note của Samsung, trong đời máy tiếp theo.

Mặc dù, nhiều người dùng iPhone đã bắt dầu thể hiện rằng, tình cảm dành cho chiếc máy này bắt đầu lung lay sau một thời gian dài sử dụng, nhưng mới đây, Apple lại có động thái “o bế” thị trường tại Đông Nam Á của mình, bằng cách đồng ý cho FPT và Thế giới di động phân phối iPhone chính hãng.

Trước đó, Apple cũng bày tỏ sự quan tâm đến Việt Nam bằng cách, sử dụng hình ảnh về Sài Gòn, Đường Lâm, Tràng An... trong các quảng cáo iPad Air và iPad Air 2 của mình.

Theo ICTnews

Các tin cũ hơn