Amazon phóng thử thành công tàu du hành vũ trụ

Thứ tư, 25/11/2015, 16:38
Blue Origin, công ty tư nhân về nghiên cứu vũ trụ của tỷ phú Jeff Bezos, ông chủ Amazon vừa phóng thử thành công tàu du hành vũ trụ. Đây là dự án “ít ai ngờ” nhất của hãng TMĐT lớn nhất nước Mỹ - Amazon.

Tàu du hành vũ trụ này có tên New Shepard bao gồm khoang chứa người và được gắn tên lửa đẩy BE-3. Nó vừa được phóng (thử nghiệm) lên độ cao khoảng 100 km, sau đó, khoang chứa người tách khỏi tàu, bung dù và hạ xuống mặt đất an toàn.

Ngay tên lửa đây BE-3 cũng đã “hạ cánh nguyên vẹn” xuống mặt đất để tái sử dụng – một điều ít thấy. Theo thiết kế, khi tên lửa BE-3 rơi xuống tới độ cao khoảng 1,5 km, nó sẽ được trạm mặt đất điều khiển để “hạ cánh từ từ” theo phương thẳng đứng, với vận tốc 7km/h.

CEO kiêm đồng sáng lập Amazon, Jeff Bezos.
CEO kiêm đồng sáng lập Amazon, Jeff Bezos.

"Tên lửa BE-3 đã được cất vào trong kho bãi an toàn ở Texas, nó thực sự là một con mãnh thú với lần phóng thử diễn ra trơn tru như thế này. Tên lửa bay lên độ cao 100 km so với mặt đất, vượt qua cơn gió 160 km/h để trở về bệ đáp một cách an toàn, thậm chí tên lửa đáp lệch chỉ có 1,3 mét thôi."- Tỷ phú Bezos tự hào nói, sau vụ thử nghiệm.

Theo dự định của hãng, tàu New Shepard cùng tên lửa đẩy BE-3 sẽ được thương mại hoá và sử dụng cho những chuyến du lịch vào không gian có độ cao dưới quỹ đạo.

Công ty Blue Origin – nơi trực tiếp quản lý và thực hiện dự án này của Amazon cho biết, hiện chưa có lịch trình cụ thể cho những chuyến bay sắp tới. Tuy nhiên, họ cũng tiết lộ rằng, chuyến bay sẽ bao gồm 6 phi hành đoàn, được đưa lên độ cao 100 km so với mặt đất.

Ngành vũ trụ giờ đây không còn là “mảnh trời riêng” của các công ty chuyên nghiên cứu vũ trụ mà đã là “sân chơi” của nhiều tỷ phú công nghệ.

Tương tự Blue Origin, SpaceX - công ty chuyên về nghiên cứu du hành vũ trụ của Elon Musk - nhà đồng sáng lập Tesla Motor và Paypal, cũng đã chế tạo thành công tàu vũ trụ Falcon 9 với tên lửa đẩy có thể tái sử dụng. Tuy nhiên, tên lửa đẩy của SpaceX hiện vẫn chưa thể hạ cánh suôn sẻ được.

Khác với New Shepard, Falcon 9 được “trao nhiệm vụ” khó khăn hơn, với lộ trình phải phóng lên độ cao của quỹ đạo trái đất (khoảng trên 214 km).

Mặc dù tên lửa đẩy của cả 2 tàu New Shepard và Falcon 9 đều được tách khỏi khoang chứa người ở độ cao 80 km, nhưng vận tốc tại thời điểm đó của tên lửa trên Falcon 9 nhanh hơn nhiều, vào khoảng 12,250 km/h (Mach 10) so với 4,532 km/h (Mach 3.7) của tên lửa trên New Shepard. Do vậy, việc đưa được tên lửa trên Falcon 9 hạ cánh an toàn xuống mặt đất rõ ràng là khó khăn hơn rất nhiều.

Nhân dịp phóng thử thành công lần này của Blue Origin, của ông Elon Musk cũng đã chúc mừng “đồng nghiệp” (về mặt tên lửa vũ trụ - PV) Jeff Bezos trên mạng xã hội Twitter.

Theo XHTT

Các tin cũ hơn