Thị trường di động Việt đã sẵn sàng cho 4G

Thứ tư, 24/08/2016, 08:37
Phải đến cuối 2016 các nhà mạng tại Việt Nam mới chính thức triển khai công nghệ 4G. Tuy nhiên, các thiết bị di động đầu cuối đều đã sẵn sàng cho công nghệ này.

Dịch vụ 4G đầu tiên được đưa vào thử nghiệm trên diện rộng tại Việt Nam vào cuối 2015 bởi nhà mạng Viettel. Không lâu sau đó, VinaPhone công bố thử nghiệm 4G tại TP.HCM vào 1/2016. Đến tháng 7, MobiFone cũng cho thử nghiệm công nghệ mới này.

Theo đúng lộ trình, 4G sẽ chính thức triển khai trên diện rộng vào cuối năm nay. Trước đó, các hãng di động đều đã đồng loạt đem công nghệ này lên những model mới của mình. Thị trường di động Việt đã sẵn sàng cho công nghệ 4G.

4G nở rộ trong phân khúc giá rẻ

Khoảng 1 năm về trước, chỉ những smartphone cao cấp mới được trang bị công nghệ 4G LTE. Giờ đây, công nghệ này ngày càng phổ biến và nở rộ trong nhóm phổ thông.

Galaxy J2, một trong những mẫu smartphone giá rẻ dưới 3 triệu hỗ trợ 4G.

Theo đại diện một nhà phân phối, khoảng 30% các smartphone bán ra hiện tại đã có 4G. Nhà sản xuất đặc biệt quan tâm đến việc tích hợp công nghệ này cho các sản phẩm mới, giá thành của những model này cũng ngày càng rẻ hơn.

Thống kê của Zing.vn về số lượng smartphone đang bán chính hãng ở Việt Nam cho thấy, 85/173 thiết bị hỗ trợ công nghệ 4G.

Theo ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm Đông Dương, các thiết bị hỗ trợ 4G sẽ ngày càng rẻ. Xu hướng smartphone từ 100 USD tích hợp công nghệ này ngày càng phổ biến.

Cuộc chiến giữa các nhà sản xuất

Bên cạnh cuộc chạy đua về thiết kế, cấu hình. Các nhà sản xuất cũng đặc biệt quan tâm đến công nghệ 4G. Nhiều thương hiệu đồng loạt trang bị cho smartphone của mình công nghệ mới từ những smartphone cao cấp đến những model giá rẻ.

Samsung, thương hiệu có thị phần lớn nhất Việt Nam cũng có đến 17/27 smartphone hỗ trợ công nghệ 4G. Ngay cả các model giá rẻ như Galaxy J2, J3 cũng hỗ trợ chuẩn kết nối mới bên cạnh Galaxy S7, Note 7 cao cấp.

Đây là tên tuổi tập trung mạnh nhất vào 4G với các model từ dòng thấp cỡ 2-3 triệu. Trong khi các thương hiệu khác phải đến tầm 4-5 triệu mới có 4G.

Trong khi các tên tuổi lớn đều đã sẵn sàng cho công nghệ mới thì 4G lại là cuộc đua của các tên tuổi mới gia nhập thị trường như: Obi Wolrdphone, Elephone, Intex, Flash, Oukitel,... Các nhà bán lẻ cho rằng, 4G sẽ là tâm điểm của thị trường trong thời gian tới.

Theo các nhà bán lẻ di động, bên cạnh thiết kế, cấu hình, người dùng đặc biệt quan tâm đến việc máy có hỗ trợ 4G không. Dù chưa triển khai trên diện rộng nhưng tâm lý chung của người dùng đều đã chuẩn bị cho làn sóng mới.

Khi cơ sở hạ tầng đã chuẩn bị xong, các thiết bị đầu cuối đã sẵn sàng. Việc 4G LTE có thành công ở Việt Nam hay không chỉ còn phụ thuộc vào tốc độ và giá thành của sản phẩm.

Theo Zing

Các tin cũ hơn