California sắp có luật cho xe “tự vận hành”

Thứ tư, 07/03/2012, 15:55
Bang California chuẩn bị việc đón nhận ô tô kỷ nguyên giao thông mới – xe “tự vận hành”.

Các nghiên cứu trước đây của Google, Caltex và nhiều tổ chức khác đã cho thấy việc phát triển loại xe sử dụng rada, video camera và tia laser giúp cho xe tự vận hành một cách an toàn. Google cho biết bộ vi xử lý lái xe sẽ an toàn hơn con người vì máy móc không bị phân tâm, không buồn ngủ, và có thể quan sát được nhiều hướng cùng một lúc.

 
Tuần trước Nghị sĩ Alex Padilla đã giới thiệu một dự luật hướng dẫn việc thử nghiệm và hoạt động của xe tự vận hành cũng như dành một ngày để “ngồi” thử trước tay lái xe này do Google cung cấp. Ông cũng đã đưa ra nhận định: “Phần lớn tai nạn giao thông là do lỗi con người. Xe tự vận hành có thể giảm tối đa tai nạn giao thông, cải thiện an toàn trên nhiều cung đường,” Alex Padilla nói. “California hiện nay là một trong những bang đi tiên phong trong việc triển khai công nghệ xe tự vận hành.” 
 
Nếu được chấp thuận, cơ quan lập pháp sẽ hướng dẫn cơ quan an toàn giao thông bang California (California Highway Patrol) để soạn thảo các tiêu chuẩn và các yêu cầu cho các cuộc thử nghiệm và hoạt động của xe tự vận hành trên đường cao tốc và đường thành phố. 
 
Năm ngoái, bang Nevada đã trở thành tiểu bang đầu tiên hợp pháp hóa xe tự vận hành. Các bang Arizona, Florida, Hawaii và Oklahoma hiện đang xem xét luật có liên quan đến xe tự vận hành. 
 
Mùa hè năm ngoái, một chiếc Toyota Prius được trang bị thiết bị tự vận hành đã bị tai nạn ở gần trụ sở của Google tại Mountain View, California. Nhưng đây không được ghi nhận là tai nạn đầu tiên do xe tự vận hành gây ra vì lúc đó trên xe có người điều khiển.
 
Hiện nay, xe tự vận hành hợp pháp phải có người ngồi sau tay lái, sẵn sàng dành quyền kiểm soát nếu máy móc có sai sót. Nhưng chưa hẳn người lái xe đã là kế hoạch dự phòng tốt trong trường hợp này. 
 

Theo otosaigon

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích