Facebook IPO : người dùng được lợi gì?

Thứ sáu, 03/02/2012, 15:23
SaigonNews - Facebook đã chính thức đăng kí phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) với trị giá 5 tỉ USD lên Ủy ban Chứng khoán và Hối đóa Mỹ vào ngày 1/2/2012. Theo các nhà phân tích dự đoán trước đó thì thương vụ IPO này rất có thể có giá trị lớn nhất trong lịch sử thế giới. Nhưng điều đó mang lại lợi ích gì cho người sử dụng?


Một công ty chỉ mới 7 tuổi nhưng với doanh thu cao ngất ngưỡng thì Facebook đã có đợt IPO lớn nhất trong lịch sử ngành kinh doanh internet ở Mỹ, vượt qua Google vào năm 2004, 1,9 tỉ USD. Các nhà đầu tư và cả đối thủ của nó sẽ chờ xem Mark Zukerberg sẽ làm được gì tiếp theo cho mạng xả hội của mình.

 

 

Giá trị thực sự của Facebook đạt mức 75-100 tỷ USD?

Đó là một câu hỏi lớn. Liệu Facebook đã thổi phòng IPO quá mức chăng? Và nếu công ty có giá trị ít hơn 75 tỷ USD thì vấn đề này được xem là một trở ngại lớn trên phố Wall. Ngay cả ở mức thấp cuối cùng, Facebook, sản phẩm đã có 850 triệu người sử dụng, nhiều hơn so với dân số tổng hợp của Mỹ, Brazil và Mexico sẽ có giá trị hơn Disney (trị giá 70 tỷ USD).

Facebook đã vượt qua Yahoo để trở thành số một về doanh thu quảng cáo trực tuyến, chiếm 16,3% của thị trường. Marketer đã nghiên cứu và tính toán doanh thu quảng cáo của Facebook sẽ là 7 tỷ USD vào năm 2013. Nhưng để sánh kịp với Disney (hơn 40 tỷ USD vào năm ngoái) Facebook đã đặt cược rất  lớn cho chính mình trong tương lai.
 
Facebook sẽ có gì mới?
 

Có lẽ do không xa lạ gì với người sử dụng, nên rất nhiều thay đổi mới của Facebook nhanh chóng trở nên quen thuộc. Đặc biệt là nguồn cung cấp dữ liệu tin tức, nút “like” và cả “timeline”… Đó chỉ là một số ví dụ về sự phát triển đổi mới của công ty trong thời gian qua và sắp tới sẽ còn rất nhiều thay đổi khác. Khẩu hiệu nội bộ của họ là:  “Chỉ có 1% của Facebook đã hoàn thành”. Nate Elliot, một nhà phân tích chủ yếu tập trung vào tiếp thị thương hiệu tại Forrester Research cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục sáng tạo và phục vụ cho cộng đồng, tôi không nghĩ rằng những thay đổi đó là một chức năng của IPO”.
 
Kết quả của đổi mới?

Catherine Tucker, chuyên môn của cô là tiếp thị và là giáo sư tại MIT Sloan School of Management nói rằng Facebook dự kiến sẽ là đường nối những thứ gọi là "quảng cáo xã hội", bằng mọi nổ lực, phục vụ đến người dùng dựa trên sở thích của cá nhân và những người bên cạnh. Ví dụ, nếu tôi “Like” Whole Foods trên Facebook, những người bạn kết nối của tôi cũng có nhiều khả năng nhìn thấy một quảng cáo Whole Foods khi họ đăng nhập.
 
Sau IPO, Facebook xử lý thông tin của bạn như thế nào?
 
Khi chia sẻ Facebook với nhiều người, nó sẽ được kiểm soát kỹ lưỡng, có tổ chức, có trách nhiệm và yêu cầu minh bạch hơn. Tuy nhiên, tại cùng một thời gian, cần phải tối đa hóa lợi nhuận có nghĩa là việc sử dụng các dữ liệu cá nhân có khả năng tăng, điều đó làm tăng mối lo ngại từ các cá nhân. Trong tháng 11/2011, Công ty đã làm việc với Ủy ban Thương mại Liên bang và cam kết thực hành “ công bằng và không lừa đảo” đảm bảo tương đối các thông tin đăng tải mang tính xác thực.
 
Tuy nhiên, Facebook có thể sẽ phải đối mặt với một số khó khăn khi cổ đông bày tỏ mong muốn có thể khai thác gần như tối đa các dữ liệu mà thực tế là nếu thực hiện quá mức nó có thể kéo giảm hiệu quả từ quảng cáo.
 
Cần bận tâm đến vấn đề IPO, tại sao?

Facebook đã hoàn vốn đầy đủ cho các nhà đầu tư ban đầu nhưng bây giờ nó lại có quá nhiều cổ đông tư nhân. Hơn thế nữa là nó có thể sử dụng tiền mặt.  Nhìn lại Google, sau khi ra mắt công chúng đã có những bước đi quan trọng trong kinh doanh khi mua lại Công ty quảng cáo DoubleClick và cả YouTube, mang lại nguồn doanh thu từ quảng cáo rất lớn. Facebook có thể tăng 10 tỷ USD trong đợt IPO này và đó là lượng tiền mặt  đủ để nó có thể thực hiện các “phi vụ mua sắm” lớn.
 
Debra Aho Williamson, nhà phân tích tại eMarketer, hy vọng Facebook sẽ sử dụng tiền mặt IPO để tăng cường phát triển trang web trên các thiết bị di động của mình.

 
 

"Facebook đã luôn luôn tụt lại một chút phía sau trong việc cung cấp một trải nghiệm người dùng thực sự vững chắc trên các thiết bị di động", cô nói. "Khi Facebook tiến đến thị trường , nơi mà mọi người truy cập internet qua các thiết bị di động, thì quan trọng là nó cần cung cấp một trải nghiệm tốt nhất có thể".
           
Những rủi ro là gì?

Cùng với Apple, Facebook được cho là công ty nổi bật nhất trên hành tinh, nhưng nó cũng không phải dễ dàng giữ vững vị trí hiện tại của mình (chỉ cần nhìn vào Apple trước khi Steve Jobs trở lại). Gần như tất cả những ý tưởng độc đáo đều được nhen nhóm từ khi mới bắt đầu, khi nó chỉ là một công ty của riêng mình, chứ không phải là công ty đại chúng. Cũng không quá khó để lý giải điều này, vì các công ty đại chúng luôn phải chịu trách nhiệm, mà trách nhiệm đó thường có nghĩa là kiềm hãm tự do và phát kiến sáng tạo. Thay vào đó là họ luôn tập trung vào kinh doanh, kiếm tiền trên những gì đang có. (chú thích: khi IPO xong, các công ty sẽ trở thành công ty đại chúng).
 
Liệu rằng từ nay trên Facebook sẽ có những đột phá, sáng tạo mới và đồng thời cũng chịu trách nhiệm trước cổ đông cũng như người sử dụng?

Nga Nguyễn

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích