Facebook kiếm doanh thu nhờ quảng cáo và Zynga

Thứ sáu, 03/02/2012, 05:16
SaigonNews – Qua nhiều nguồn tin trong sự kiện Facebook công bố IPO những ngày vừa qua, có thể nhiều người không biết rằng 12% doanh thu của công ty đến từ các ứng dụng của nhà sản xuất Zynga.
 
Năm 2011, Zynga chiếm khoảng 12% tổng doanh thu của Facebook, số tiền đó bao gồm doanh thu có nguồn gốc từ thanh toán lệ phí liên quan đến doanh số bán vật phẩm ảo và quảng cáo trực tiếp của Zynga. Ngoài ra, các ứng dụng của Zynga tạo ra một lượng tiền đáng kể khi hiển thị các quảng cáo khác. Một quan chức của Facebook cho biết: “Nếu Zynga ngừng ra mắt trò chơi hoặc chuyển sang phát triển trò chơi trên một nền tảng cạnh tranh, hoặc nếu chúng tôi không duy trì được quan hệ tốt với Zynga, chúng tôi có thể mất đi một nhà phát triển nền tảng quan trọng và doanh thu tài chính của chúng tôi có thể bị ảnh hưởng”

 
Đây là một sự thay đổi đáng kể trong những năm qua, doanh thu quảng cáo của Facebook chiếm 98% (năm 2009) và 95% (năm 2010).  
 
Nhận ra được sự quan trọng của Zynga đối với doanh thu của mình, Facebook và Zynga đã có một thỏa thuận vào tháng năm năm 2010 nhằm thắt chặt sự hợp tác giữa công ty game với mạng xã hội:
 
“Trong tháng năm năm 2010, chúng tôi đã thêm vào một bản phụ lục trong hợp đồng hợp tác. Theo đó, Zynga sẽ đồng ý sử dụng hệ thống thanh toán của Facebook như là phương tiện thanh toán chính của mình trong các trò chơi do Zynga sản xuất trên nền tảng mạng xã hội. Theo phụ lục này, chúng tôi sẽ được hưởng 30% giá trị đơn hàng của người sử dụng trong các trò chơi của Zynga. Phụ lục này sẽ hết hạn vào tháng năm năm 2015”
 
Tất nhiên, Zynga có thể lấy hết doanh thu về mình mà không cần chi cho Facebook 30% bằng cách chuyển sang sản xuất trò chơi cho những nền tảng khác hoặc đối tác khác. Do đó Facebook thừa nhận rằng nó cần phải đảm bảo duy trì mối quan hệ tốt với Zynga. Sau thương vụ thâu tóm thành công của Zynga với Newtoy, Facebook cũng đã ký thêm một phụ lục phát triển vào ngày 26 tháng 12 năm 2010. Thông tin chi tiết của phụ lục này không được tiết lộ.

Anh Vũ (theo theverge)

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích