Máy tính bảng giá rẻ bán đắt như tôm tươi

Thứ tư, 01/02/2012, 00:49
SaigonNews – Trường đại học tại Mumbai - Ấn Độ đang nhận được thêm hơn 25,000 đơn đặt hàng cho máy tính bảng Aakash chạy Android do nước này sản xuất.
 
Kể từ ngày ra mắt với mức giá hỗ trợ 1.138 rupee (tương đương 23 đôla) dành cho sinh viên, nó đã nhận được hơn một triệu đơn hàng tại nhiều nơi. Một quan chức tại trường đại học trên đã nói rằng thiết bị sẽ có nhiều thay đổi kết hợp theo nhu cầu của các trường đại học khác và chính quyền trung ương: “Các sản phẩm ban đầu đã nhận được nhiều góp ý của người tiêu dùng và đang được sửa đổi cho phù hợp với yêu cầu của tất cả mọi người”.

 
Chính phủ Ấn Độ giới thiệu Aakash lần đầu tiên vào tháng mười năm ngoái. Thiết bị có màn hình kích thước 7 inch, chạy hệ điều hành Android 2.2, có wifi, đa phương tiện và chức năng họp hội nghị truyền hình. Các quan chức cho biết khách hàng mục tiêu của họ là học sinh, sinh viên nên có khả năng sẽ được bán thông qua các trường đại học, cao đẳng thay vì các kênh bán lẻ. Người phát ngôn của Bộ phát triển nhân lực, Mamata Varma đã nói rằng thiết bị này có giá khởi điểm là 2.200 rupee (tương đương 45 đôla). Vào trung tuần tháng giêng vừa qua, các đơn đặt hàng cho Aakash đạt mực 1.400.000 máy chỉ sau hai tuần được thương mại hóa và đặt hàng trực tuyến.
 
Aakash là cột mốc đánh dấu quan trọng cho ngành công nghệ của Ấn Độ trong việc thiết kế và sản xuất sản phẩm điện tử. Ông Singh Tulo, giám đốc điều hành của DataWind, công ty sản xuất UniSlate cho biết: “Đã có nhiều người hoài nghi về việc tự sản xuất máy tính bảng của Ấn Độ. Và bây giờ tôi đã có thể tự hào vì đây là một sản phẩm hoàn toàn được làm tại Ấn Độ. Cảm ơn các bạn đã cho chúng tôi cơ hội để làm điều này”
 
Chi phí thực tế của Aakash lên đến gần 50 đôla nhưng hiện đang được chính phủ hỗ trợ giá để có thể bán rẻ hơn. Tên gọi trước của nó là Sakshat nhưng sau đó đã được đổi tên thành Aakash, có nghĩa là bầu trời.
 
Aakash hiện chỉ được dành cho các sinh viên đã tốt nghiệp tại Ấn Độ. Ngoài phiên bản giá rẻ, còn có phiên bản thương mại với tên gọi UbiSlate, có giá khoảng 70 đôla.
 

Anh Vũ 

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích