Tập đoàn Google lại bị kiện vì tội..."xấu chơi"

Thứ năm, 26/01/2012, 09:30
Trang tin AFP vừa cho hay, website mua sắm trực tuyến của Pháp Twenga vừa đâm đơn kiện Google lên Ủy ban Châu Âu, với cáo buộc “gã khổng lồ tìm kiếm” lợi dụng vị thế thống trị của họ để “o ép” những đối thủ khác.


 

Từ trước đó, Ủy ban đảm nhiệm vai trò là cơ quan giám sát cạnh tranh của Liên minh Châu Âu đã bắt tay vào điều tra Google từ tháng 11/2010, với những lời tố cáo tương tự như của Twenga, trong đó “gã khổng lồ phần mềm” Microsoft cũng đã nộp đơn kiện riêng của họ nhắm vào Google từ năm ngoái.

Dịch vụ tìm kiếm và so sánh giá các sản phẩm trực tuyến Twenga cho biết: “Những động thái lạm dụng và o ép của Google đã tăng lên đáng kể trong năm 2011, thể hiện qua việc tích cực gạt bỏ các đối thủ cạnh tranh trong những lĩnh vực như tìm kiếm video, khách sạn, tìm kiếm vé máy bay và các sản phẩm khác. Rõ ràng đây là điều vi phạm đạo luật chống độc quyền đang được áp dụng tại Châu Âu và Mỹ.”

Nhà đồng sáng lập Bastien Duclaux của Twenga cho biết thêm: “Trong bối cảnh đó, chúng tôi đã đề nghị Ủy ban Châu Âu nhanh chóng xử lý để buộc Google dừng ngay những hành động không công bằng, triệt tiêu sự cạnh tranh của họ. Nếu không có biện pháp giải quyết thích đáng, sự sáng tạo và cả công ăn việc làm tại Liên minh Châu Âu sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.”

Twenga chỉ ra rằng Google đã dành sự ưu tiên đặc biệt cho các dịch vụ của họ trong kết quả tìm kiếm, chẳng hạn như “chèn” Google Shopping vào phần đầu của kết quả hiện ra, trong khi “dìm” website của các đối thủ cạnh tranh khác xuống sâu hơn khiến người tiêu dùng khó nhận ra để truy cập.

Twenga khẳng định, sự “xấu chơi” của Google đã diễn ra một cách có hệ thống.

Hiện “gã khổng lồ tìm kiếm” còn đang phải đối đấu với 9 đơn kiện khác với những cáo buộc tương tự như trên.

Theo Vietnamplus

 

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích