10 bài học kinh doanh từ Steve Jobs

Thứ ba, 24/01/2012, 06:36
SaigonNews – Steve Jobs, nhà đồng sáng lập Apple được ca ngợi như một doanh nhân thành công , đã xây dựng nên một công ty công nghệ được công nhận là thành công nhất thế giới và tạo ra những thiết bị được nhiều người mong muốn nhất.
 
Tờ báo Zdnet đã có buổi nói chuyện với các nhà lãnh đạo của doanh nghiệp công nghệ lớn và thu được những bài học về kinh doanh từ vị cố giám đốc điều hành của Apple – Steve Jobs.
 
1.    Hãy sáng tạo:
“Steve Jobs đã cam kết sẽ thay đổi thế giới, đặc biệt là cuộc cách mạng cho ngành công nghệ” – Moaiyad Hossenally, quản lý cao cấp của một công ty công nghệ thông tin tại khu vực Châu Á- Thái Bình Dương đã nói điều này trong một email.
 
“Sự đổi mới phân biệt rõ ràng giữa một nhà lãnh đạo và một kẻ bắt chước”. Ông cho biết cựu giám đốc điều hành của Apple đã kết hợp giữa nghệ thuật và khoa học để mang lại sự đổi mới cho công nghệ. “Đây là sự khác biệt lớn nhất của Apple so với các nhà sản xuất máy tính khác.
 
Jan Dawson, giám đốc phân tích viễn thông nói rằng Jobs không bị ảnh hưởng bởi những gì đã có từ trước, những gì có sẵn trên thị trường hoặc bị ảnh hưởng bởi  những gì mọi người yêu cầu. “Dưới sự lãnh đạo của mình, Jobs đã khiến Apple làm tốt việc phát minh ra nhiều sản phẩm mới mà người dùng không bao giờ biết trước nhưng luôn phản ứng rất nhiệt tình”, nhà phân tích nói trong email của mình.
 
Bryan Ma, phó chủ tịch mảng thiết bị khách hàng của IDC khu vực Châu Á – Thái Bình Dương chia sẻ rằng mặc dù Apple không phải là công ty công nghệ đầu tiên nhưng họ đã sáng tạo trong việc đưa ra các sản phẩm đi đâu, dễ sử dụng và đủ sức hấp dẫn thị trường đại chúng.
 
“Aplle đã làm mới công nghệ bằng cách làm cho nó đơn giản hơn và đẹp mắt hơn” ông nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.
 
Tan Dezhong, một khách hàng của Apple ca ngợi việc làm của Jobs là khác biệt và thách thức thời đại “Jobs có thể biến sự sáng tạo của mình thành những sản phẩm có thể thay đổi thế giới. Nếu có thể, tôi cũng muốn có khả năng đó”
 
2.    Có tầm nhìn xa và sự tự tin:
Để tưởng nhớ Steve Jobs, ông David Frigstad – chủ tịch của Frost & Sullivan đã viết: “Nhiều người luôn yêu cầu về các tầm nhìn xa và rộng, nhưng Jobs đã thiết lập một tiêu chuẩn để mọi người có thể nhìn theo và dựa vào đó”
 
Ông Bryan Ma lưu ý rằng đặc điểm nổi bật nhất của Jobs là ông không dựa vào ý kiến của bộ máy rườm rà trong công ty để đưa ra quyết định. Nó luôn là những quyết định đầy tính trực quan. Jobs biết người tiêu dùng muốn gì ngay cả khi nhưng người khác không đồng ý với ý kiến của ông.
 
Các cựu chiến binh cũng không nghỉ mát để bỏ phiếu bên ngoài để xác định hướngsản phẩm, cho phép công ty cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng rằng họ khôngbiết họ cần cho đến khi họ nhìn thấy chúng, các nhà phân tích có trụ sở tại nói với ZDNet châu Á trong một e-mail.
 
Vị cựu giám đốc Apple cũng không cần bỏ phiếu để xác định hướng sản phẩm, ông nói rằng “người tiêu dùng không biết mình cần gì cho đến khi họ nhìn thấy chúng” – các nhà phân tích có trụ sở tại Mỹ nói với phóng viên của Zdnet.
 
“Một nhân vật trong bộ phim ‘inception’ có nói rằng có thể đặt ý tưởng vào trong giấc mơ của một người để thuyết phục họ rằng các hành động bắt nguồn từ trong vô thức của họ” – Windsor Holden, giám đốc nghiên cứu của Juniper Research đã viết trong một bài đăng trên blog rằng: “Job là một nhân vật trung tâm của ngành công nghiệp điện thoại, cũng như Cobb là nhân vật chính của bộ phim Inception, người đi gieo những ý tưởng’

 
3.    Tập trung vào sản phẩm và sự trải nghiệm người dùng:
Đối với một công ty lớn như Apple, việc sản xuất ít mặt hàng sản phẩm để gia nhập vào thị trường đầy tiềm năng cũng như rủi ro là rất mạo hiểm. Hầu hết các đối thủ cạnh tranh đều có một danh mục sản phẩm lớn hơn rất nhiều so với Apple. Nhưng Jobs tập trung tối đa vào mỗi sản phẩm của mình để mang đến cho thị trường sản phẩm tốt nhất.
 
Jobs làm rất tốt việc nói “không”. Jaw Dawson, giám đốc phân tích viễn thông của Ovum nói: “Ông được bao vây bởi những con người thông minh và sáng tạo. Họ ồ ạt gửi cho ông những sản phẩm và ý tưởng nhưng Jobs luôn tàn nhẫn loại bỏ tất cả mọi thứ mà ông cho là không đúng”
 
Apple cũng thường không liệt kê các thông số kỹ thuật cho iPhone và iPad vì nó không cạnh tranh về phần cứng, thay vào đó nó tập trung tổng thể vào sự trải nghiệm của người dùng. Công ty này còn viết ra những ứng dụng để tối ưu hóa và phù hợp nhất với phần cứng nhằm cung cấp cho người dùng sự trải nghiệm tuyệt vời nhất. “Jobs để lại điều này như là một di sản cho ngành công nghệ” – ông Dawson cho biết.
 
4.    Hãy tham gia với tổ chức của bạn:
Jobs tin tưởng trong việc tham gia vào mọi khía cạnh của tổ chức, một cá tính khác với nhiều CEO khác. Ông Hossenally của Frost & Sullivan nói rằng sơ đồ tổ chức của Apple giống như một bánh xe với Jobs là trung tâm và các nhà quản lý hoặc các phòng ban khác được mô tả là căm. Điều này cho phép ông biết được chính xác những gì đang xảy ra trong công ty.
 
Phil Hassey, nhà sáng lập của CapioIT nói rằng hầu hết mọi người khen ngợi Jobs là một nhà sáng tạo có tầm nhìn xa nhưng ít ai nói đến việc ông biết mình làm tốt ở điểm nào và có thể truyền cảm hứng cho người khác. Ông đã xây dựng một đội ngũ đặc biệt, những người có thể chia sẻ tất cả khả năng và tập trung vào các sản phẩm để làm nên sự khác biệt của Apple trên thị trường.
 
Bao quanh Jobs luôn là những con người tốt nhất mà ông có thể tìm thấy và yêu cầu tối đa từ họ. Quan hệ đối tác đầu tiên với Jobs là Steve Wozniak, người cùng làm việc với Jonathan Ive để thiết kế nên iMac, iPod và iPhone. Sau đó ông thuê Tim Cook để giúp Apple có những cách tiếp cận và vận hành các sản phẩm một cách trơn tru nhất.
 
5.    Đừng sợ thất bại, hãy xác định sự thành công cho mình:
“Jobs không cho phép sự thành công hay thất bại của mình được xác định bằng thước đo của người khác” – Dawson nói.
 
Nhiều người thường xem Apple là một công ty không thành công vì không đánh bại được Microsoft trong thị trường máy tính để bàn, nhưng nó đã thành công theo nhiều định nghĩa khác nhau. Trong khi nó không chiếm được thị phần máy tính của Microsoft, Apple đã đánh bại tất cả các nhà sản xuất máy tính khác về lợi nhuận và trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới kể cả về doanh thu và lợi nhuận.
 
Jobs đã từng bị sa thải khỏi Apple vào thời điểm giữa những năm 1980 nhưng thay vì nghỉ hưu, ông đã thành lập nên NeXT và đạt được những thành công nhất định. “Jobs không bao giờ sợ thất bại” – Hossenally nói.
 
6.    Tạo nên một tính cách riêng cho công ty của bạn:
Hơn bất kỳ giám đốc điều hành nào khác, Jobs là hiện thân của Apple. Ông đặt mình trong tình trạng song hành với công ty trong mọi sự kiện và điều này đã lôi cuốn rất đông công chúng dõi theo các sự kiện đó.
 
Điều này đặc biệt có giá trị vì nó diễn ra trong một thời đại mà niềm tin dành cho các công ty lớn ngày càng mất dần. Jobs đã làm cho Apple trở nên đáng tin cậy.
 
7. Truyền cảm hứng
Theo Hossenally thì câu: “Hãy truyền cảm hứng cho những người xung quanh bạn” chính là triết lý lãnh đạo của S.Jobs và cũng là nét cá tính riêng khi ông đứng trong vai trò lãnh đạo.
“Cảm hứng là một động lực mạnh mẽ mà  tất cả các Giám đốc điều hành hay những người quản lý phải chủ động nắm bắt để có thể làm chủ theo cách riêng của mình". Thêm vào đó là nhiều lợi ích đi kèm như nó có thể tạo động lực lớn cho nhân viên, ngay cả khi đối mặt với nghịch cảnh.

Điều này không có nghĩa là S.Jobs sẽ luôn gặp thuận lợi,dễ dàng trong công việc và ông chắc chắn hiểu mình cần làm gì để có được một tập thể thống nhất về tư tưởng, cũng như trao quyền thực sự để có thể tạo ra được giá trị hay thay đổi trong việc tiếp thị người tiêu dùng ở các nước đang phát triển trên khắp thế giới, Hasseycủa Trung tâm ITAustralia cho biết.


8. Chú ý đến chi tiết
S.Jobs được biết đến đến là người có con mắt tinh tường và thấu suốt từng chi tiết. Có thể thấy được điểu đó qua phương châm tiếp thị của Apple.

Vị cố giám đốc điều hành này luôn chú ý đến từng chi tiết. Những thiết kế công nghiệp, sản phẩm và dịch vụ của Apple đã chứng minh điều đó. Giao diện đơn giản và tiếp cận khách hàng là những mục tiêu hướng đến mà trước giờ Apple muốn phát triển.

9. Đam mê sẽ giúp bạn tiến xa
Đam mê của Jobs chính là Apple và các sản phẩm cung cấp cho thị trường, theo Baker của Gartner cho biết. Chính niềm đam mê này đã khơi dậy cảm hứng trong trong việc và các công nhân làm việc tại Apple đã làm ra những sản phẩm, dịch vụ “gần như hoàn hảo” mà ta đã thấy.

“Ông sẽ không bao giờ chấp nhận những gì ngoài sự nổ lực lớn nhất từ bất cứ ai”. Baker nói. “Ông đã tổ chức nhóm của mình với các tiêu chuẩn cao nhất và truyền cảm hứng cho tất cả mọi người để có thể làm ra những điều tuyệt vời nhất”
 
10. Không đặt kỳ vọng quá cao tại thời điểm ban đầu:
Bryan Ma của IDC nói rằng nhiều công ty luôn muốn làm hài lòng các cổ đông và chứng minh công ty đang làm tốt bằng cách thông báo về các sản phẩm trước khi nó được khởi động. “Các công ty này luôn đặt kỳ vọng và làm cho mọi người hy vọng quá cao, rất dễ làm cho mọi người thất vọng”
 
Apple thì làm điều ngược lại. Thường được biết đến như một công ty bí ẩn. Họ không công bố bất kỳ sản phẩm hay xác nhận bất cứ tin đồn nào cho đến khi các sản phẩm đã sẵn sáng để chia sẻ với thị trường. Ông nói thêm đây là chiến lược mà các công ty khác nên làm theo.
 

Anh Vũ

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích