Máy ATM thu mua đồ cũ

Thứ tư, 25/01/2012, 01:12
SaigonNews – Hội chợ triễn lãm CES đang diễn ra tại Las Vegas đang thu hút những người tham gia bởi những mẫu điện thoại, laptop mới nhất. Lẽ tất nhiên là các mẫu cũ đang bị bỏ quên và các nhà sản xuất thường không còn đoái hoài gì đến chúng nữa.
 
Tuy nhiên, một chiếc máy tại CES mang tên EcoATM được thiết kế để giúp các thiết bị tái chế, mang đến cho các mẫu điện thoại cũ một kết thúc tốt đẹp hoặc một ‘ngôi nhà’ mới hơn.
 
Đặt điện thoại của bạn vào máy EcoATM và nó sẽ ‘nhả’ tiền ra theo đúng giá trị của máy. Máy có kích thước bằng một chiếc tủ, một màn hình cảm ứng lớn và một cái ‘miệng’ bằng kim loại, nơi bạn có thể đặt điện thoại hoặc máy nghe nhạc của bạn vào đó. Máy sẽ tự động chụp hình thiết bị của bạn để tìm ra hình dạng của thiết bị đó trong bộ nhớ của máy. Sau đó, bạn sẽ được chọn lựa loại cáp mà bạn thường dùng để máy có thể kết nối với thiết bị của bạn. Cuối cùng máy sẽ nhận dạng được chính xác thiết bị của bạn nếu nó còn làm việc được.

 
Sau khi phân tích của EcoATM hoàn tất, màn hình sẽ hiển thị nhiều thông tin liên quan đến thiết bị của bạn, dựa trên mạng lưới hàng trăm công ty tái chế sẵn sàng trả tiền cho nó. Nếu bạn chấp nhận, EcoATM sẽ trả tiền cho bạn tương xứng với thiết bị bạn bỏ vào. Trong buổi biểu diễn thử nghiệm, nhà phát minh EcoATM đã bỏ vào một chiếc iPhone 4S và nó được định giá là 221 đôla.
 
Các máy cũ dù không có giá trị mua lại cũng vẫn sẽ được nhận và trả giá cho bạn tượng trưng là 1 đôla. Các công ty sẽ nấu chảy thiết bị đó theo cách thân thiện nhất với môi trường và trích xuất các kim loại quý từ nó.
 
EcoATM hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở nên phổ biến vì nó giúp tái chế các thiết bị điện tử cũ. Thùng sưu tập máy cũ này sẽ đưa thiết bị đến các cửa hàng điện tử chấp nhận tái chế nó. Ngoài ra, EcoATM còn giúp bạn dễ dàng bán được máy cũ của mình đúng với giá trị của nó, tránh gặp phải những trò lừa đảo.
 
Nhược điểm của nó là các thông tin hiển thị trên màn hình sau khi bạn đặt thiết bị của mình vào không được rõ ràng và chi tiết. Mặt khác, kích thước của máy khá lớn, gần gấp đôi so với máy ATM thông thường. Bên trong máy có nhiều bộ phận chuyển động phức tạp và máy có thể dễ bị vỡ.
 
Hiện tại đã có khoảng 50 máy được triển khai chủ yếu là trong các cửa hàng tạp hóa và trung tâm thương lại tại California. Công ty có trụ sở tại San Diego cho biết kế hoạch là sẽ có 500 máy xuất hiện trên thị trường vào cuối năm nay.

Anh Vũ (theo physorg)

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích