Lịch sử về mật khẩu máy tính đầu tiên trên thế giới

Thứ ba, 31/01/2012, 11:22
SaigonNews – Hầu hết tất cả mọi người đều đang cảm thấy không thoải mái với mật khẩu cá nhân của mình. Và với những người thường xuyên sử dụng máy tính thì việc sở hữu nhiều mật khẩu bảo mật là điều không quá ngạc nhiên. Vậy ai sẽ là người để bạn phàn nàn về những điều này? Ai là người phát minh ra mật khẩu máy tính?
 
Mật khẩu máy tính đầu tiên có thể được ra đời tại Viện công nghệ Massachusetts (MIT) vào giữa những năm 1960, khi các nhà nghiên cứu của trường đại học cố gắng xây dựng bộ máy tính chia sẻ thời gian thực khổng lồ được gọi là CTSS. Tuy nhiên, mật khẩu bảo mật cho bộ máy đó làm việc không tốt như những gì người ta mong đợi dù đã trải qua vài lần chuyển đổi công nghệ.
 
Các nhà sử học máy tính đã liên lạc với trang Wired và cũng xác nhận rằng mật khẩu máy tính đầu tiên được sử dụng cho hệ thống chia sẻ thời gian của MIT. Trong giới đam mê công nghệ, bộ máy CTSS này rất nổi tiếng vì nó đi tiên phong trong việc xây dựng các khối máy tính, ứng dụng chúng ta đã biết vào ngày nay như: email, máy ảo, tin nhắn tức thời và chia sẻ các tập tin.
 
Trở lại những năm 1960, theo ông Fred Schneider, giáo sư khoa học máy tính tại đại học Cornell: “Các chàng trai CTSS đã có thể xây dựng một công cụ bảo mật tốt hơn thay vì mật khẩu máy tính. Bộ máy đó có thể yêu cầu bạn chọn một cái gì đó mà người khác không bao giờ biết, ví dụ như tên thời con gái của mẹ bạn”
 
Tuy nhiên, trong những ngày đầu của thế kỷ máy tính thì hệ thống mật khẩu đơn giản hơn ngày nay nhiều – ông Schneider nói.
 
Điều bất ngờ là các nhà nghiên cứu MIT, người đi tiên phong trong lĩnh vực mật khẩu máy tính lại không quan tâm nhiều về vấn đề an ninh. CTSS cũng là hệ thống đầu tiên trải qua hành vi “vi phạm dữ liệu”. Một ngày trong năm 1966, một lỗi phần mềm liên quan đến thông điệp chào mừng khi khởi động hệ thống đã “trưng bày” ra tất cả các mật khẩu của CTSS cho bất cứ ai đăng nhập vào.


Phòng thí nghiệm MIT, nơi ra đời hệ thống CTSS

 
Hai mươi lăm năm sau, Allan Scherr, nhà tiến sĩ nghiên cứ tại MIT vào đầu những năm 1960 đã làm rõ về trường hợp đầu tiên của việc trộm cắp mật khẩu.
 
Mùa xuân năm 1962, Scherr đang tìm cách để tăng thời gian sử dụng của mình trên CTSS vì ông chỉ được phân bổ bốn giờ sử dụng máy mỗi tuần, nhưng khoảng thời gian đó không đủ để chạy các mô phỏng hiệu suất chi tiết ông đã thiết kế cho hệ thống. Vì vậy, ông chỉ đơn giản là in ra tất cả các mật khẩu được lưu trữ trên hệ thống để sử dụng cho mình.
 
“Có một cách dễ dàng để yêu cầu in các tập tin trong máy là việc trình thẻ nhân viên”, ông nhớ lại trong một cuốn sách viết hồi năm ngoái để tưởng nhớ các phát minh của CTSS. Một buổi tối muộn thứ sáu, tôi đã khai thác dòng lệnh để in các tập tin chứa mật khẩu trong máy và tôi đã có được toàn bộ vào sáng sớm ngày thứ bảy.
 
Để lây lan cảm giác tội lỗi, Scherr còn chia sẻ số dữ liệu đó cho nhiều người khác. Một trong số đó là J.C.R Licklieder – người đã đăng nhập vào tài khoản của giám đốc phòng thí nghiệm Robert Fano và để lại lời nhắn nhằm châm chọc vị này.
 
Scherr rời MIT vào tháng năm năm 1965 để đầu quân cho IBM. 25 năm sau đó, ông thú nhận toàn bộ với giáo sư Fano: “Ông ấy khẳng định bằng tiến sĩ của tôi sẽ không bị thu hồi” – Scherr nói.
 

Anh Vũ (theo Wired)

Các tin cũ hơn