RIM phát máy tính bảng

Thứ bảy, 04/02/2012, 13:08
SaigonNews – Giám đốc điều hành của Nokia, ông Stephen Elop đã nói: “Các ngành công nghiệp đã chuyển từ trận chiến của những thiết bị sang cuộc chiến của cả hệ sinh thái”. Nói cách khác, smartphone hay máy tính bảng chỉ thật sự tốt khi các ứng dụng của nó được nhiều người sử dụng.
 
Đây là tin tốt đối với Apple và Google vì hai hãng này đang chi phối cả thị trường nền tảng ứng dụng và cung cấp phần lớn các ứng dụng thông minh cho tất cả các loại thiết bị. Nhưng đối với những công ty đang chịu thua thiệt như RIM thì điều này báo trước một triển vọng ảm đạm về tương lại của hãng công nghệ này.
 
Trong nỗ lực để quay lại thị trường cạnh tranh giữa các ông lớn công nghệ, RIM đã chuẩn bị cho một chiến lược mới. Cụ thể là từ hôm nay cho đến ngày 13 tháng 2, mỗi lập trình viên ứng dụng chuyển đổi thành công một ứng dụng từ Android có thể chạy trên BlackBerry sẽ nhận được một PlayBook miễn phí. – theo một lời nhắn gần đây của Alec Saunders, phó giám đốc phát triển của RIM.
 
Đây là một phần của nỗ lực hết mình để phát triển không chỉ thị trường mà còn thúc đẩy sự phát triển kho ứng dụng của RIM. Càng nhiều thiết bị được bán ra trên thị trường sẽ tỉ lệ thuận với số lượng ứng dụng được các lập trình viên tạo ra. Vào thời điểm đầu tiên, điều này có vẻ sẽ là một chiến lược hiệu quả. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng RIM đang thực hiện điều này một cách sai lầm.
 
“Các lập trình viên ứng dụng không cần thiết bị miễn phí để phát triển phần mềm. Họ nhắm mục tiêu vào những nền tảng phổ biến, những hệ điều hành cho họ cơ hội lớn nhất để bán các sản phẩm phần mềm của họ” Phillip Redman, nhà phân tích của Gartner đã nói với tờ Wired: “Những hãng công nghệ có thị phần càng lớn thì càng thu hút được nhiều nhà phát triển ứng dụng”

 
Thế giới ứng dụng của Google và Apple thì lớn gấp nhiều lần số lượng do RIM cung cấp, chỉ ở mức khoảng 50.000 ứng dụng.
 
RIM đang cố gắng tìm lại tiếng nói giữa một môi trường điện thoại di động đầy cạnh tranh và thị trường cổ phiếu đang sụp đổ của chính nó. RIM phát hành BlackBerry và máy tính bảng PlayBook vào tháng tư năm ngoái, các thiết bị này có nghĩa vụ sẽ là sức mạnh doanh nghiệp được RIM tận dụng và có các tùy chọn bảo mật nâng cao, sau đó là phát triển thị trường tiêu dùng và cuối cùng là tham gia vào thị trường của iPad.
 
Nhưng chiến lược trên đã không có kết quả khi PlayBook thất bại hoàn toàn so với doanh số bán hàng của iPad, đạt gần 15 triệu trong quý tài chính đầu tiên của công ty. Vì vậy, chiến lược mới của RIM là phát PlayBook miễn phí. Nhưng điều này có thể cũng sẽ thất bại vì điều gì sẽ khuyến khích các lập trình viên tạo ra thêm nhiều ứng dụng cho PlayBooks khi người tiêu dùng - những mục tiêu chính của họ trong việc phát triển ứng dụng lại không nhận được PlayBook miễn phí. RIM nên suy nghĩ về điều này cho việc thu hút thị trường. Sẽ có ý nghĩa hơn nếu RIM đưa các thiết bị của mình đến gần hơn với người tiêu dùng, điều mà RIM đã cố gắng làm trong những tháng gần đây.

Mặt khác, chiến lược mới của RIM khá xa lạ với giới kinh doanh. Theo phân tích của các chuyện gia, các nhà phát triển Android sẽ nhận được một máy tính bảng BlackBerry miễn phí nếu họ phát triển thành công một ứng dụng Android có thể chạy trên PlayBook. Ý tưởng là để tận dụng thị trường ứng dụng hiện có của Android mang đến lợi ích cho PlayBook của Rim. Nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao phải mua một thiết bị BlackBerry để sử dụng các ứng dụng của Android trong khi người tiêu dùng chỉ cần mua một thiết bị Android để sử dụng các ứng dụng đó.
 
Thay vì sao chép các ứng đã có của Android, điều tốt nhất RIM nên làm vào thời điểm này là tăng cường đầu tư vào danh mục các thiết bị cầm tay với các sản phẩm thật sự chất lượng. Hoặc như nhà phân tích Al Hilwa của IDC đã nói: “Có rất ít cơ hội cho RIM để có thể thay đổi quan điểm của người tiêu dùng vào thời điểm hiện tại, ngoại trừ cung cấp các thiết bị thật sự ấn tượng mà người tiêu dùng muốn mua”
 

Anh Vũ (theo wired)

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích