Facebook, Twitter gây nghiện hơn rượu, thuốc lá

Chủ nhật, 05/02/2012, 06:49
SaigonNews – Gây nghiện hơn rượu, cà phê và thuốc lá là gì? Việc kiểm tra trang cá nhân trên mạng xã hội đang dẫn đầu danh sách những việc mà nhiều người quan tâm nhất trong ngày, hơn cả ăn và ngủ.
 
Rượu và thuốc lá đang chuyển xuống vị trí thứ nhì để nhường chỗ cho Facebook và Twitter trong danh sách những việc người ta thường làm nhất trong ngày. Giấc ngủ và tình dục cũng là điều được con người mong mỏi nhất, nhưng so với việc kiểm tra Facebook hay Twitter thì vẫn đứng sau. 
 
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Chicago Booth School of Business đã mời 205 người tham gia khảo sát với độ tuổi từ 18 đến 85. Họ đang sửa dụng BlackBerry, sống tại khu vực Wurtzburg của Đức. Bảy lần một ngày và hơn 14 giờ trong bảy ngày liên tiếp, những người tham gia được yêu cầu nhắn tin các mong muốn của họ ngay tại thời điểm nó xảy ra, bao gồm mức độ “cám dỗ”, loại cám dỗ, những điều mâu thuẫn bạn suy nghĩ trong lúc đó và quyết định của bạn khi cám dỗ đó xảy ra. Các nhà nghiên cứu đã thu thập được 10.558 câu trả lời và 7827 tập hợp các mong muốn của những người tham gia khảo sát.

 
Rượu, thuốc lá và cà phê đã được đẩy xuống mức độ ham muốn thấp hơn nhiều so với tính chất gây nghiện của nó. Hơn nữa, những người tham gia khảo sát tương đối thành công trong việc chống lại các ham muốn chơi thể thao, tình dục hoặc ăn uống. Tuy nhiên, những người tham gia khảo sát khó chống lại các ham muốn làm việc vì những khía cạnh liên quan như công việc ảnh hưởng đến cuộc sống và các hình phạt nếu không hoàn thành nhiệm vụ trong công việc. Nhưng ham muốn to lớn nhất vẫn là phải kiểm tra các mạng xã hội thường xuyên.
 
“Cuộc sống hiện đại là một mớ hỗn độn các cám dỗ được diễn ra xung đột và thường xuyên” trợ lý giáo sư tâm lý học, ông Wilhelm Hofmann nói với tờ The Guardian. Các ham muốn về việc ngủ và giải trí diễn ra căng thẳng, phổ biến cho thấy khuynh hướng về việc nghỉ ngơi, thư giãn chiếm nhiều hơn so với công việc và các nghĩa vụ khác. Mong muốn liên quan đến các phương tiện truyền thông thì tương đối khá khó khăn để chống lại vì tính sẵn sàng cao của nó, và cũng bởi người ta thường cảm thấy nó không tốn nhiều thời gian hay chi phí cho việc đó. Thuốc lá và rượu tốn chi phí nhiều hơn, cũng như tốn kém hơn về thời gian thường không được chiếm quyền ưu tiên. Vì vậy, cám dỗ về các phương tiện truyền thông tuy gây hậu quả rất ít, nhưng việc sử dụng thường xuyên chắc chắn sẽ lấy đi rất nhiều thời gian của người sử dụng.
 
Trong suốt cả ngày, sức mạnh ý chí của bạn sẽ bị giảm dần. Các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng thường xuyên chống lại một sự thôi thúc đặc biệt sẽ làm tăng cơ hội cho bạn khám phá nó trong lần tiếp theo. Ví dụ như khi bạn càng chống lại cảm giác đói thì những cơn đói sau sẽ thôi thúc bạn cảm giác thèm ăn nhiều hơn nữa cho đến lúc bạn chịu thua nó.
 
Kết quả của cuộc nghiên cứu sẽ được công bố rộng rãi vào cuối tháng này trong tạp chí Psychological Science.
 

Anh Vũ (theo zdnet)

Các tin cũ hơn