Apple Watch có thể phát hiện sớm tình trạng suy tim

Thứ bảy, 13/05/2017, 09:18
Theo nghiên cứu mới được công bố, Apple Watch, chiếc đồng hồ thông minh của Apple, có thể được sử dụng để phát hiện các triệu chứng sớm của tình trạng suy tim.    

Kết quả nghiên cứu giữa nhà phát triển ứng dụng về sức khỏe tim mạch Cardiogram và các nhà nghiên cứu thuộc Đại học California, San Francisco cho thấy Apple Watch có thể theo dõi được những dấu hiệu lâm sàng bất thường của người bị bệnh tim là rung tâm nhĩ (AF). Đây được coi là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng suy tim hiện nay.

Với tên gọi mRhythm, dự án này thống kê kết quả từ 6.158 người sử dụng Apple Watch thông qua ứng dụng Cardiogram. Những dữ liệu này được sử dụng để xây dựng một thuật toán nhằm phát hiện mô hình thay đổi nhịp tim do rung tâm nhĩ gây ra.

Apple Watch có thể được dùng để phát hiện dấu hiệu suy tim. Ảnh: Mashable.

Sau khi hoàn thiện thuật toán, nhóm nghiên cứu nhận thấy nó phát hiện chính xác 97% nguy cơ mắc suy tim. Tỉ lệ chính xác này còn đánh bại mọi phương pháp chẩn đoán đang được sử dụng. Kết quả nghiên cứu được trình bày lần đầu tiên trong Hội nghị Tim mạch năm 2017.

Avesh Singh, kỹ sư phần mềm của Cardiogram, nhấn mạnh: “Phát hiện hứa hẹn nhất trong quá trình nghiên cứu của chúng tôi là bằng chứng cho thấy các thiết bị thông minh đeo trên người có thể phát hiện bệnh tật. Tương lai là đây và đó cũng là hướng nghiên cứu đặc biệt thú vị với chúng tôi”.

Trong vài năm qua, Apple Watch ngày càng được biết tới như một thiết bị theo dõi sức khỏe hàng đầu. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đưa khả năng của thiết bị này lên một tầm cao mới. Rào cản chính hiện nay là những thuật toán, nhằm biến những thứ như đồng hồ thông minh trở thành thiết bị chẩn đoán bệnh tật hiệu quả.

Gregory M. Marcus, chuyên gia tim mạch hàng đầu trong lĩnh vực tim mạch của Đại học California, nhấn mạnh: “Có rất nhiều thiết bị theo dõi sức khỏe trên thị trường. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, cần có những nghiên cứu nghiêm túc, được theo dõi nghiêm ngặt và đầu tư lớn để có thể mang lại hiệu quả trong nỗ lực chăm sóc sức khỏe con người”.

Nói về tương lai, Singh tưởng tượng tới một thế giới mà những thuật toán có thể giúp y học phát triển, nơi sức khỏe con người được theo dõi liên tục thông qua những thiết bị công nghệ. Không chỉ được dùng để phát hiện bệnh tật, chúng có thể đóng vai trò hiệu quả trong quá trình hồi phục của các bệnh nhân.

Theo Zing

Các tin cũ hơn