Qualcomm đưa mạng 5G lên smartphone

Thứ tư, 18/10/2017, 09:34
 Qualcomm là hãng đầu tiên trên thế giới tích hợp chip mạng 5G trên các thiết bị di động.    

Bất chấp những thông tin bất lợi trong vụ kiện liên quan đến Apple, Qualcomm vẫn có bước đi mới trong mảng chip mạng di động. Hãng công nghệ Mỹ vừa công bố thiết lập thành công kết nối dữ liệu 5G cho smartphone, tablet.

Cụ thể, chip thu phát sóng mới mang tên Qualcomm Snapdragon X50, đạt đến tốc độ gigabit và kết nối dữ liệu trên dải tần số vô tuyến 28 GHz mmWave.

Chip 5G sắp được Qualcomm đưa vào thử nghiệm trên smartphone mẫu, sau đó thương mại hóa.

Bên cạnh đó, Qualcomm cũng đang xem xét tạo ra một bản mẫu smartphone hỗ trợ mạng 5G, phục vụ cho việc thử nghiệm và tối ưu hóa công nghệ này. Sau đó sẽ chính thức áp dụng trên các smartphone trong tương lai gần.

Thử nghiệm kết nối dữ liệu 5G được thực hiện tại các phòng thí nghiệm của Qualcomm ở San Diego, tốc độ tải xuống đã đạt cấp độ gigabit. Bên cạnh chip thu phát sóng Snapdragon X50 5G, thử nghiệm cũng sử dụng mạch tích hợp thu phát RF mmWave có tên SDR051.

Cùng với con chip mạng mới, Qualcomm cũng ra mắt Snapdragon 636 được thiết kế với nhiều cải thiện về hiệu năng thiết bị, nâng cao trải nghiệm chơi game và hỗ trợ công nghệ hiển thị so với nền tảng di động Snapdragon 630.

Snapdragon 636 sử dụng bộ xử lý Qualcomm Kryo 260, giúp tăng thêm 40% hiệu năng trên các thiết bị so với Snapdragon 630. Snapdragon 636 cũng đi kèm với hỗ trợ FHD+ và công nghệ Assertive Display giúp tối ưu hóa khả năng hiển thị của màn hình trong mọi điều kiện ánh sáng.

Về khả năng đồ họa, GPU Qualcomm Adreno 509 tích hợp được thiết kế để nâng cao hiệu suất chơi game và trình duyệt lên 10% so với thế hệ trước.

Theo Qualcomm, Snapdragon 636 sử dụng công nghệ 14nm FinFet và tương thích với các phần mềm được viết trước đó cho Snapdragon 660 và 630. Do đó, các OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) đang sử dụng các nền tảng cũ có thể đưa Snapdragon 636 vào các thiết bị di động mới nhanh chóng.

Về khả năng kết nối, Snapdragon 636 cũng được trang bị modem Snapdragon X12 LTE cho tốc độ tải tối đa lên đến 600 Mbps.

Nhằm hỗ trợ khả năng xử lý hình ảnh cho các smartphone dùng chip Snapdragon 636, Qualcomm cũng tích hợp vào đó con chip Spectra 160 ISP 14-bit, hỗ trợ chụp ảnh lên đến 24 megapixel với độ trễ màn trập bằng 0, hỗ trợ zoom, tự động lấy nét nhanh.

Cuối cùng, bộ mã hóa và giải mã âm thanh Qualcomm Aqstic hỗ trợ âm thanh Hi-Fi khi di chuyển lên đến 192kHz/24bit và phát âm thanh chất lượng cao với độ méo tiếng thấp và dải âm thanh lớn.

Theo Zing

Các tin cũ hơn