Tiến bộ trong thiết kế
Trong suốt cuộc thử nghiệm, các phóng viên của Motortrend không ngừng đưa ra những lời khen gợi tích cực về thiết kế của nó như bánh xe lớn, kính chắn gió dốc và đường nóc táo báo. Đặc biệt, phong cách Coupe đang trở thành một mô tuýp thời trang trên những chiếc SUV gần đây.
Không chỉ có ngoại thất, nội thất của Evoque cũng được PV Motortrend đánh giá cao.
Một số chi tiết được thiết kế riêng tạo nên điểm nhận khác biệt thay vì chia sẻ các bộ phận với Jaguar và Ford. Các phản ứng chậm chạp của hệ thống thông tin giải trí cũng đã được cải thiện rất nhiều.
Kỹ thuật xuất sắc
Trên thực tế, Evoque không có nhiều lợi thế trong khả năng vận chuyển hàng hoá so với đàn em LR2 do thiết kế trần xe thon và dốc. Nhưng phải ngồi vào bên trong, Evoque mới khiến các PV Motortrend cảm thấy thật sự thoải mái ngay cả những thành viên cao nhất trong nhóm thử xe.
Hàng ghế phía trước và sau đều rộng rãi trong cả phiên bản 4 cửa lẫn 2 cửa. Cửa sổ trời sẽ khiến bạn phải hình dung tới sân bóng bầu dục nổi tiếng Dallas Cowboys Stadium của Mỹ. Trong khi, không gian vận chuyển hàng hoá của Evoque cũng đủ sau để nhồi nhét những hành lý quá khổ.
Ấn tượng không kém ngoại hình còn là những cải tiến về tính động lực học của xe. Mặc dù được chia sẻ khung gầm với LR2 nhưng Evoque đã có những điều chỉnh nhất định. Hợp kim nhôm, vật liệu tổng hợp và các vật liệu nhẹ được sử dụng rộng rãi giúp Evoque nhẹ hơn LR2 159kg. Điều đó có nghĩa Evoque sẽ trở thành mẫu xe nhẹ nhất mà Land Rover từng chế tạo.
Ngoài ra, trọng lượng nhẹ còn giúp Evoque tăng tốc từ 0-100km/h nhanh hơn tới gần 2 giây so với mẫu xe chạy nhanh nhất LR2. Không chỉ hoạt động tốt hơn người tiềm nhiệm của nó, khả năng của Evoque cũng không hề thua kém so với các đổi thủ cạnh tranh trực tiếp mặc dù nó có một động cơ với dung tích nhỏ nhất trong cùng phân khúc.
Chạy trên đường bằng, mô-men xoắn của động cơ kết hợp với hệ thống đáp ứng địa hình Terrain Response mới nhất của Land Rover giúp Evoque xử lý các góc cua một cách đáng tin cậy. Bên cạnh việc giữ lái những tính năng ưu việt của LR2, Evoque còn được ứng dụng hệ thống dẫn động AWD Haldex mới nhất để nó dễ dàng chinh phục các thử nghiệm off-road của chúng tôi.
Với các chế độ off-road khác nhau, nó cho phép người lái xe để điều chỉnh hệ thống động cơ, hộp số, kiểm soát, ổn định và phản ứng kiểm soát lực kéo với địa hình phức tạp.
Hiệu suất
Ranger Rover Evoque 2012 sử dụng động cơ 4 xy lanh của Ford, dung tích 2.0L tăng áp trong khi hầu hết các mẫu xe Land Rover tại Mỹ thường bị ràng buộc bằng động cơ V-8 mạnh mẽ. Mức tiêu thụ nhiêu liệu lần lượt là 8,4L và 12,38L/100km dành cho đường cao tốc và đường đô thị.
Đây cũng là yêu cầu mà Land Rover muốn có ở Evoque, như vậy nó dễ dàng vượt mặt những người anh em V-8 và thậm chí là cả LR2 sử dụng động cơ I-6. Cùng với mức tiêu thụ nhiên liệu giảm đáng kể, Land Rover còn tuyên bố Evoque còn giảm 20% lượng khí thải CO2 so với các mẫu động cơ lớn hơn có cùng sức mạnh.
Với công suất 240 mã lực và mô-men xoắn 340 Nm, động cơ I-4 của Evoque vẫn tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh sử dụng động cơ I-6 mà không cần phải tiêu tốn quá nhiều nhiên liệu. Tại vòng tua thấp 1.750 v/ph, Evoque cho thấy turbo tăng áp hầu như không có độ trễ, hiện tại người điều khiển có thể loại bỏ độ trễ bằng cách mớm ga để mở dần van tiết lưu chứ không phải đơn giản chỉ là đạp mạnh chân xuống pedal.
An toàn
Nhiều người thường nghĩ xe nhỏ sẽ ít an toàn hơn. Nhưng nhờ công nghệ hiện đại, tư duy đó đang dần được thay đổi và Evoque như là một minh chứng về tính an toàn tiêu chuẩn hàng đầu. Khung xe được gia cố bằng các tấm thép có độ bền cao, thép siêu cứng Boron và các thanh gia cố bên cánh cửa. 7 túi khí bao gồm cả túi khí rèm và một túi khí cho đầu gối lái xe.
Trong khi các tính năng an toàn khác dễ dàng tìm thấy ở chiếc xe này như hệ thống ổn định thân xe, hệ thống kiểm soát lực kéo giúp tránh các vụ va chạm phần đầu. Bên cạnh đó, gạt nước cảm biến mưa, đèn pha tự động và 5 camera xung quanh xe cùng hệ thống âm thanh Surround được coi là trang bị tùy chọn hỗ trợ tối đa cho người điều khiển.
Giá trị
43.995 USD là cái giá mà người dùng phải trả cho Ranger Rover Evoque, con số này dường như rất hợp lý cho một chiếc SUV nhỏ gọn 4 xy lanh, thậm chí nó còn rẻ hơn cả mẫu xe rẻ nhất hiện tại của Land Rover là LR2.
Song nhiều đối thủ cạnh tranh của Evoque vẫn đang tự hào khi đưa ra mức giá khởi điểm thấp nhưng khác với Evoque, tuy vậy họ chỉ đưa ra các trang bị dẫn động AWD hay các tính năng đắt tiền làm tùy chọn, còn trên Evoque tất cả đều là tiêu chuẩn.
Hơn nữa, Evoque còn cung cấp một sự kết hợp giữa phong cách, khả năng off-road, uy tín và khả năng vận hành hiệu quả để cạnh tranh với các đối thủ.
Kết luận
Land Rover tự hào tuyên bố Evoque là chiếc xe nhẹ nhất, nhỏ nhất và hiệu quả nhất mà hãng này từng chế tạo. Land Rover không yêu cầu Evoque có được khả năng off-road như LR4, thay vào đó, Evoque sẽ nhắm vào phân khúc SUV hạng sang đang tăng trưởng mạnh mẽ nhất SUV.
Nó sẽ mang tới cho người dùng sự thoải mái, sang trọng, một phong cách riêng biệt và có mức tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn bất cứ sản phẩm nào của Land Rover mà không phải giảm sức mạnh cho động cơ.
Đối với Land Rover, để tồn tại trong một tương lai ngày càng có sự cạnh tranh khốc liệt bởi các tiêu chuẩn chặt chẽ hơn, giá nhiên liệu cao hơn, sự quan tâm đối với môi trường ngày càng được coi trọng cùng sự chuyển dịch từ thói quen sử dụng các mẫu SUV truyền thống sang các mẫu xe nhỏ gọn thì sự ra đời của Evoque là một hướng đi chính xác và cần thiết của hãng xe này.
Theo xe360.com
(Nguồn: autonet)