Game thủ chuyên nghiệp – Giấc mơ không phải màu hồng

Thứ hai, 31/10/2011, 00:00
Vừa chơi game lại vừa có thể kiếm ra tiền - Trong mắt đa số mọi người, việc trở thành game thủ chuyên nghiệp (Hay còn được gọi là pro gamer) là 1 điều đáng mơ ước, nhưng mấy ai biết rằng những game thủ chuyên nghiệp phải đánh đổi rất nhiều thứ và cần nỗ lực rất nhiều để có thể có được vị trí như vậy.

 

Bạn thần tượng Slayer Boxer, Moon, Styla, Hero, SpawN, .. và muốn được như họ? Hãy xem qua loạt bài này để xác định xem bạn có thật sự sẵn sàng để tiến bước trên con đường của những con người này hay chưa.

 

Tâm huyết và sự hi sinh

 

Vâng, “sự hi sinh” – nghe có vẻ to tát nhưng chính xác thì bạn thật sự phải hi sinh rất nhiều điều nếu quyết định đeo đuổi ước mơ này. Bạn phải có rất nhiều tâm huyết và đam mê với game, điều này buộc bạn phải hy sinh rất nhiều thời gian sinh hoạt cộng đồng để có thể giữ được trạng thái như vậy. Việc này không hoàn toàn đúng trong quá khứ khi mà các game thủ chuyên nghiệp có thể chủ động trong việc lựa chọn lúc nào cần phải tập luyện và thi đấu hoặc cố gắng giải quyết các vấn đề quan trọng khác ngoài gaming.

 

 

Một số game thủ thậm chí đã phải từ bỏ việc học ở trường trung học/đại học để đi trên con đường trở thành game thủ chuyên nghiệp, nhưng ngay cả khi như vậy, không có gì đảm bảo bạn sẽ thành công trên con đường này.

 

Emil “HeatoN” Christensen chia sẻ:

 

“Tôi đã phải chơi liên tục và giành tất cả sự tập trung cho game, nó khiến tôi không có thời gian để sinh hoạt cộng đồng và ra ngoài với bạn bè. Từ lúc thức dậy cho đến khi đi ngủ tôi chỉ biết nghĩ về Counter-Strike. Điều này là cần thiết và tôi đã được đền đáp xứng đáng nhưng không phải tất cả những player khác cũng có được may mắn như vậy”.

 

Duy trì động lực

 

Một game thủ chuyên nghiệp luôn phải duy trì 1 quyết tâm cao độ vì sự quyết tâm sẽ thay đổi theo từng thời điểm. Bạn sẽ dễ dàng nhận ra 1 game thủ hay 1 team giỏi khi đã đạt “Đến đỉnh” một thời gian, họ sẽ mất dần động lực và sự quyết tâm. Nếu cứ tiếp tục giành chiến thắng, họ sẽ bắt đầu cảm thấy buồn chán và không còn duy trì nhịp tập luyện nhiều như trước, kết quả là phong độ của họ bắt đầu đi xuống và đánh mất vị trí đó.

Để chống lại sự tự mãn, các game thủ chuyên nghiệp hàng đầu luôn phải tự tạo cho họ mục tiêu phấn đấu, và khi đạt được mục tiêu này họ sẽ tiếp tục đưa ra 1 mục tiêu khác, điều này giúp họ luôn duy trì sự cố gắng và động lực thi đấu.

 

Cân bằng cảm xúc

 

Cảm xúc hay còn gọi là tâm lý thi đấu trong eSport thật sự là một vũ khí quan trọng, thậm chí đôi khi còn quan trọng hơn việc cách bạn thi đấu thế nào trong game.

 

 

Một  game thủ dễ bị ảnh hưởng bởi những lời bàn tán, cử chỉ hay những ngôn từ đả kích có thể sẽ vứt bỏ chiến thuật mà họ đã chuẩn bị và thay bằng 1 lối chơi dồn dập hòng đánh bại bạn 1 cách tuyệt đối. Tất nhiên điều này vô tình đem lại lợi thế cho bạn vì họ chưa hề chuẩn bị để chơi với cách chơi như vậy.

Trong trường hợp khác, 1 game thủ nếu phải chơi 4 trận trong vòng 1 ngày và thất bại ngay trong trận mở màn sẽ ngay lập tức khiến họ mất đi sự tự tin. 1 game thủ chuyên nghiệp sẽ không để điều này xảy ra, họ sẽ tiếp cận với các trận đấu tiếp theo với tâm lý hoàn toàn thoải mái.

Bạn cũng có thể áp dụng các đòn đánh tâm lý bằng cách đưa ra những lời bình mang tính đả kích với đối thủ trước trận đấu, nếu điều này có tác dụng nó sẽ đem lại cho bạn 1 lợi thế lớn ngay trước khi trận đấu bắt đầu. Tất nhiên, với 1 game thủ chuyên nghiệp, họ sẽ biết cách bỏ ngoài tai những lời ra tiếng vào trước trận để bước vào trận đấu với sự tự tin cao nhất.

Nói tóm lại, việc điều chỉnh tâm lý thi đấu 1 cách đúng đắn sẽ là chìa khóa cực kì quan trọng để bạn thành công, biến nó thành sức mạnh và đừng để nó hủy hoại trận đấu.

 

Emil ‘HeatoN’ Christensen giải thích việc tâm lý tác động đến game của bạn đến mức nào:

 

“Cảm xúc có thể thay đổi mọi thứ, 1 ngày nào đấy bạn có cảm giác mình không thể bị đánh bại và mọi thứ đều sẽ diễn ra suôn sẻ, kết quả là bạn liên tục giành chiến thắng. Khi điều ngược lại xảy ra, bạn sẽ cảm thấy như mọi thứ đều chống lại bạn và cảm giác bất lực bao trùm, tất nhiên thật sự thì không phải như vậy!

Hãy tin tôi là bạn vẫn có thể hỗ trợ đồng đội và bản thân bằng việc luôn tỏ ra lạc quan. Bạn luôn có cơ hội để phục hồi phong độ sau 1 chuỗi trận thua nếu giữ được niềm tin. Thêm nữa nếu các thành viên của team đều tỏ ra rầu rĩ thì sẽ không thể dẫn đến 1 điều gì tốt đẹp”

 

 

Thái độ và hình ảnh tích cực

 

Một game thủ chuyên nghiệp ngày nay không thể không để tâm đến hình ảnh của họ. Nhà tài trợ chính là những người sẽ “nuôi” những game thủ chuyên nghiệp này và họ sẽ tìm những game thủ mang hình ảnh tích cực để có thể quảng bá cho hình ảnh của chính họ.

Cách cư xử sẽ gây dựng lên hình ảnh 1 game thủ. Biết cách tôn trọng các đồng nghiệp, quản lý, nhà tài trợ và người hâm mộ là lúc bạn có thể trở thành 1 game thủ tuyệt vời nhất. Tuy nhiên, cũng có những game thủ tạo thanh danh bằng 1 hình ảnh xấu, một vài trường hợp khác, sẽ chẳng còn ai nhở đến những trận đấu của họ sau khi họ giải nghệ.



HeatoN giải thích về vấn đề này:

 

“Khi trở thành 1 game thủ chuyên nghiệp, bạn sẽ chẳng là gì nếu không có sự ủng hộ của những người hâm mộ và nhà tài trợ. Tôi luôn cảm thấy cần phải giành nhiều sự tôn trọng cho họ cũng như luôn cho thấy sự vững vàng trước mặt họ cũng như trong game. Tất cả những game thủ khác cũng nên cố gắng làm như vậy.”

 

Tựu chung lại, các yếu tố tinh thần có giá trị cực kì lớn để hình thành nên 1 game thủ chuyên nghiệp. Với sự cạnh tranh ngày càng lớn từ các game thủ lứa sau thì các game thủ chuyên nghiệp ngày nay luôn phải tự cập nhật và giữ nguồn động lực thi đấu để không bị bỏ lại phía sau. Dù cho bất cứ tình huống nào họ cũng phải cho thấy sự chuyên nghiệp và tinh thần mã thượng trước khán giả và ống kính.



Ở phần tiếp theo của loạt bài này, chúng ta sẽ bắt đầu đi sâu vào công việc tập luyện và chuẩn bị trước giải đấu của các game thủ chuyên nghiệp. Hãy đón đọc trong thời gian sớm nhất.

Theo game4v.com

(Nguồn: iGame Network)

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích