Chỉ 8% bậc phụ huynh nhận biết nguy hiểm của trẻ từ Facebook

Chủ nhật, 26/02/2012, 02:41
Rất ít các bậc cha mẹ nhận biết được rằng con mình có đang gặp nguy hiểm từ Facebook hay không, vì trẻ em ngày càng truy cập vào các mạng xã hội bằng nhiều thiết bị khác nhau chứ không chỉ trên máy tính gia đình để các bậc phụ huynh có thể dễ dàng theo dõi.  
 
Hai nhóm nghiên cứu trực tuyến comScore và NDP, được ủy quyền bởi dịch vụ giám sát mạng xã hội SocialShield, đã công bố rằng có khoảng một nửa các bậc cha mẹ nhận thức được rằng nhiều vụ bắt nạt sẽ xảy ra trên Facebook, nhưng rất ít người biết rằng con của họ đang là nạn nhân của những vụ bắt nạt đó.
 
Cụ thể hơn, các nhà nghiên cứu cho thấy có ít hơn 8% các vị phụ huynh nhận thức được con mình đang dính vào một vụ xô xát trực tuyến. Ước tính rằng ở bất cứ nơi đâu cũng có 15% thanh thiếu niên và 20% trẻ em là nạn nhân của những lời hăm dọa trên mạng. Các cuộc điều tra này đã lấy ý kiến chung của khoảng 4.000 bậc cha mẹ.


Các bậc phụ huynh thường cảm thấy bối rối khi biết được có một tỷ lệ lớn các sự cố về việc xô xát xảy ra trên mạng. Lý do chính là vì trẻ em ngày nay thường tham gia các hoạt động ở mạng xã hội bằng nhiều phương tiện và thiết bị di động khác nhau trong khi hầu hết các phụ huynh đều nghĩ rằng con cái của họ sẽ nói với họ về những lời hăm dọa trên mạng. Tổng kết những hành vi cho thấy những đứa trẻ sẽ không kể cho cha mẹ nghe vì những lý do sau đây:
 
Chúng cảm thấy xấu hổ.
Sợ bị trả thù từ những kẻ hăm dọa nếu tiết lộ chuyện đó cho người lớn.
Sợ bị cấm sử dụng máy tính.
Chúng lo lắng rằng có thể mình đã làm điều gì sai.

  
52% các bậc cha mẹ tham gia khảo sát của ScialShield cho biết rằng con của họ truy cập vào các mạng xã hội bằng máy tính gia đình và về mặt lý thuyết thì họ có thể dễ dàng theo dõi, phát hiện sớm các nguy cơ đang rình rập con em họ. 42% các vị phụ huynh cho biết con họ truy cập mạng xã hội bằng máy tính riêng, trong khi 25% cho phép con em online bằng điện thoại di động. 8% số trẻ em tham gia trực tuyến bằng máy tính bảng, 8% từ máy tính của bạn và 5% trẻ truy cập mạng bằng máy tính tại trường học.
 
Mặc dù 36% các bậc phụ huynh báo cáo rằng họ luôn theo dõi các hoạt động của con em mình trên mạng xã hội, nhưng khảo sát hành vi cho thấy một tỷ lệ lớn các hoạt động ngày nay diễn ra thông qua tin nhắn, chat, các nhóm bí mật, văn bản cá nhân và các hình thức thông tin liên lạc mà những bậc cha mẹ dù quan tâm đến mức nào cũng không thể theo dõi hết được.
 
“Thật không may là các bậc cha mẹ thường nghĩ kỹ năng giám sát của mình đủ tốt để giữ an toàn cho trẻ lại là những kỹ năng thiếu an toàn nhất” Giám đốc điều hành SocialShield, ông George Garrick cho biết: “Ngày nay có quá nhiều nội dung được tạo ra từ trẻ em và bạn bè của chúng để tránh khỏi sự giám sát của cha mẹ. Chúng tôi hy vọng rằng sẽ tìm ra giải pháp và phát triển được nhiều mạng xã hội an toàn dành cho trẻ em”
 

Anh Vũ (theo zdnet)

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích