Yahoo đòi Facebook trả tiền hoặc sẽ bị kiện

Thứ ba, 28/02/2012, 14:12
Sau nhiều năm có những mối quan hệ hợp tác tích cực, các bài blog viết về nhau khá thân thiện, Yahoo đã bắt đầu tuyên bố sự rạn nứt của nó với Facebook khi cho báo giới biết rằng mạng xã hội đã vi phạm từ 10-20 bằng sáng chế của Yahoo.
 
Yahoo vẫn chờ đợi cách giải quyết tích cực từ phía Facebook và cho biết sẽ kiện nếu không được đáp ứng thỏa đáng. Những lời cảnh báo của Yahoo dành cho Facebook được tờ báo New York Times công khai tiết lộ. Nếu thắng vụ kiện này, các nhà đầu tư của Yahoo sẽ được hưởng lợi lớn.
 
Đại diện Facebook cho biết rằng: “Yahoo liên lạc với chúng tôi tại cùng thời điểm mà họ nói chuyện với tờ New York Times, vì vậy chúng tôi đã không có cơ hội đánh giá đầy đủ các yêu cầu của Yahoo”. Facebook thường rất bảo thủ trong việc sử dụng bằng sáng chế. Nó đã bị ảnh hưởng các bằng sáng chế của Friendster từ MOL – một công ty tại Malaysia và được mua lại với giá 40 triệu USD trong năm 2010. Nhưng Facebook không bao giờ sử dụng số bằng sáng chế trên ngay cả khi nó cảm thấy bị đe dọa bởi mạng xã hội Twitter.

 
Yahoo và Facebook từ lâu đã có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, bằng cách sử dụng mạng xã hội để đăng ký và đăng nhập các dịch vụ như email hay Flickr. Chỉ 11 ngày trước đây, Facebook đã có thư chúc mừng Yahoo với giao thức đồ thị mới, Yahoo kiếm được hơn 25 triệu người sử dụng và cứ mỗi ngày lại tăng hơn 500.000 lời giới thiệu về ứng dụng mới đó.
 
Facebook rất dễ bị ảnh hưởng trong thời điểm này nếu bị kiện vì những rắc rối sẽ ảnh hưởng đến IPO của nó, Facebook có thể bị buộc phải cung cấp giấy phép bằng sáng chế hoặc giải quyết với Yahoo bằng cách trả trước cho Yahoo một lượng IPO cổ phiếu, giống như cách Google đã làm với Yahoo là 2,7 triệu cổ phiếu trong một vụ kiện xảy ra trước khi Google ra mắt IPO vào năm 2004.
 
Theo báo cáo của Forbes trong tháng mười một, Yahoo đã nắm giữ 1.100 bằng sáng chế tại Mỹ và còn 2.661 bằng đang đợi duyệt. Ngoài ra còn nhiều bằng sáng chế quốc tế, bao gồm cả những sáng chế về tìm kiếm trả tiền mà Facebook đang vi phạm thông qua thỏa thuận với Bing của Microsoft.
 
Yahoo đang giữ nhiều loại bằng sáng chế trong nhiều năm như là một thứ vũ khí phòng thủ với các nhà sáng chế khác. Tuy nhiên, Facebook là một công ty trẻ và với đợt phát IPO lần đầu ra công chúng, đây chính là thời điểm thích hợp để Yahoo có thể thu lợi được từ sự kiện này. Nguồn thông tin thân cận của Yahoo đã nói với New York Times rằng hai công ty đã gặp mặt nhau ngày hôm nay: “Yahoo nhấn mạnh rằng Facebook có thể giải quyết bằng cách chấp nhận thỏa thuận hoặc Yahoo sẽ kiện để bảo vệ quyền lợi của mình”.
 

Anh Vũ (theo techcrunch)

Các tin cũ hơn