Chính phủ Trung Quốc quyết tâm chỉ dùng ô tô nội?

Thứ ba, 28/02/2012, 13:10
Mới đây, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc đã công bố dự thảo quy định danh sách 421 mẫu ô tô mà các cơ quan nhà nước được phép mua; trong đó, toàn bộ là xe thương hiệu nội địa.


Lâu nay, Mercedes-Benz là thương hiệu ô tô được giới chức Trung Quốc

ưu tiên chọn dùng cho các nghi thức đón tiếp cấp nhà nước và ngoại giao. (Ảnh: FT)


Ô tô ngoại chiếm khoảng 80% số xe công, theo số liệu của công ty chứng khoán Guotai Junan. Tính chung trên toàn thị trường, ô tô ngoại chiếm 7/10 xe bán ra ở Trung Quốc, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

 

Năm 2010, Trung Quốc đã chi 80 tỷ nhân dân tệ (12,7 tỷ USD) cho việc mua ô tô công, chiếm 4,5% tổng doanh số xe du lịch nếu tính giá trung bình là 160.000 nhân dân tệ/chiếc.

 

Hiện nay, các quan chức nhà nước Trung Quốc đang phải siết lại vấn đề chi tiêu công, trong đó có việc mua xe.

 

Tuần trước, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc đã công bố bản dự thảo danh sách 412 mẫu ô tô mà các quan chức chính phủ được phép mua trong tương lai, trong đó không có mẫu xe ngoại nào. Đa số là các xe nhỏ (dung tích xy-lanh từ 1.8L trở xuống), và có giá dưới 180.000 nhân dân tệ (28.500 USD). Lần gần đây nhất một danh sách tương tự được đưa ra là vào năm 2009. Khi đó, một nửa danh sách là xe ngoại, hoặc xe liên doanh.

 

“Hầu hết các nước đều sử dụng xe công như một cách để giới thiệu ngành công nghiệp ô tô nội địa, nên chúng ta cũng xem đây như một bước tiến tự nhiên của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc,” các nhà phân tích Janet Lewis, Lin Zhixuan và Aaron Qi của Tập đoàn Macquarie nhận định.

 

Danh sách 412 mẫu xe nói trên mới chỉ là dự thảo. Theo kế hoạch, danh sách chính thức sẽ được thông qua vào tuần sau.

 

Nếu danh sách này được thông qua thì cũng không có gì ngạc nhiên, vì Trung Quốc đang rất nỗ lực ủng hộ sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong nước. Đã có hơn ba thập niên triển khai triệt để chính sách lập liên doanh với các hãng xe ngoại để phát triển thương hiệu ô tô nội, nhưng ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc vẫn không theo kịp các nước phương Tây. Trong mấy năm gần đây, Bắc Kinh đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm phát triển các thương hiệu trong nước, trong đó có việc ép các liên doanh ô tô ngoại phải lập các thương hiệu con dành riêng cho thị trường Trung Quốc nếu muốn tăng công suất tại đây.

 

Tuy nhiên, thực tế là chỉ với 30% thị phần hiện tại, ô tô thương hiệu Trung Quốc khó có thể thâu tóm thị trường trong tương lai gần. Đó là chưa kể đến tâm lý chuộng xe sang thương hiệu Đức, như Audi và Mercedes, ngay trong chính các quan chức Trung Quốc.

 
Ở Trung Quốc, xe công được gắn biển trắng.

 

Audi tỏ ra không mấy lo lắng trước bản dự thảo danh sách nói trên, vì chỉ có 20% doanh số của công ty ở Trung Quốc là xe bán cho các cơ quan nhà nước. Hiện tại, khách hàng cá nhân vẫn là thị trường lớn nhất của Audi.

 

Volkswagen, tập đoàn sở hữu thương hiệu Audi, hôm 27/2 cũng cho biết danh sách trên (nếu được thông qua) có thể sẽ không tác động nhiều đến họ. “Phần lớn doanh số của Volkswagen tại Trung Quốc là nhờ vào các khách hàng cá nhân. Từ nhiều năm qua, lượng xe bán buôn cho các cơ quan nhà nước chỉ chiếm vài phần trăm trong tổng doanh số của tập đoàn.”

 

Mặc dù giá cổ phiếu của nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, như Dongfeng, FAW và Great Wall, tăng vọt sau khi danh sách trên được công bố, nhưng đó chưa phải bức tranh toàn cảnh.

 

Là một trong những nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ có lợi nhất nếu danh sách trên được thông qua mà không có sự bổ sung, sửa đổi gì, nhưng Geely cũng chưa vội mừng. Ông Yang Xueliang, người phát ngôn của Geely, cho biết, dự thảo danh sách và quy định vẫn chưa đi vào chi tiết, nên chưa thể chắc chắn điều gì. Trung Quốc có rất nhiều cấp chính quyền, và hiện chưa rõ chính sách này có áp dụng với việc mua xe công ở tất cả các cấp không.

 

Ông Yang của Geely thẳng thắn chia sẻ rằng, dù được chính phủ ủng hộ đến đâu, thì các doanh nghiệp ô tô Trung Quốc chỉ có thể thực sự thành công dựa vào công nghệ và sự đổi mới, sách tạo của bản thân. Theo ông, việc áp dụng chính sách cấm các cơ quan nhà nước mua ô tô ngoại có thể giúp thay đổi quan niệm của mọi người rằng chỉ có xe ngoại mới tốt.  

 

Theo Dantri

Các tin cũ hơn