Phó Thủ tướng: "Đề án tri thức Việt số hóa mới như hạt nảy mầm"

Thứ ba, 01/10/2019, 14:18
Bản đồ số Vmap và Hệ thống thông tin nhân đạo là sản phẩm đầu tay của Hệ tri thức Việt số hóa, song vẫn còn nhiều khâu cần hoàn thiện.

Phát biểu tại Lễ ra mắt nền tảng Bản đồ số - Vmap và Hệ thống thông tin nhân đạo - iNhandao" sáng 1/10 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nói: "Hạt giống chia sẻ tri thức, kết nối cộng đồng, cổ vũ sáng tạo được Chính phủ tâm huyết "gieo" cách đây hơn một năm, nay đã bắt đầu nảy mầm, trong đó Bản đồ số Vmap và iNhandao là hai điểm nhú cao nhất".

Đề án "Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa" được thực hiện với mục tiêu phát triển nền tảng dữ liệu, tri thức trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đến nay bước đầu hình thành hệ thống nền tảng với các chức năng và công cụ cho phép thu thập, xử lý và chia sẻ các dữ liệu dùng chung trong một số lĩnh vực. Trong đó, Dự án Bản đồ số Việt Nam và Dự án Hệ thống thông tin nhân đạo được triển khai sớm và có kết quả bước đầu giới thiệu tới công chúng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đại diện các bộ, ngành tại lễ ra mắt Bản đồ số.

Theo Phó Thủ tướng, dù mới ở giai đoạn I, Đề án được cộng đồng đón nhận và ứng dụng trong thực tiễn. Ông cũng ghi nhận sự đóng góp tự nguyện của nhiều bạn trẻ từ Đại học Quốc gia, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam, Tập đoàn FPT và Bưu điện Việt Nam đã tham gia xây dựng nền tảng của hệ thống.

Cho rằng từ khi cây nảy mầm đến lúc ra hoa kết trái còn thời gian rất dài, Phó Thủ tướng mong muốn sẽ có nhiều bàn tay góp sức chăm sóc cho bản đồ, hệ tri thức Việt. Ví dụ bản đồ nhân đạo (iNhandao) hiện mới chỉ đưa được địa chỉ cần tiếp nhận nhân đạo để những người có tấm lòng hảo tâm tìm đến. Bước tiếp theo làm sao kết nối được tất cả mọi người trong xã hội muốn trợ giúp về vật chất, thời gian, kiến thức, tư vấn... Việc kết nối từ người có tấm lòng đến người nhận đều công khai minh bạch, được lan tỏa trong xã hội. "Để làm được điều này những công nghệ hiện đại nhất từ blockchain, trí tuệ nhân tạo đều được ứng dụng", Phó Thủ tướng nói.

Là địa phương tham gia vào xây dựng Đề án từ những ngày đầu, ông Phạm Đại Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết những ích lợi khi địa phương này đồng hành. Phú Yên có nhiều cảnh quan đẹp nhưng theo Chủ tịch UBND Phú Yên, trên bản đồ du lịch, kinh tế... còn ít thông tin. Vì thế thông qua Đề án tri thức Việt số hóa với hệ thống bản đồ số là cơ hội để người dân Phú Yên biết đến kiến thức của nhân loại và nhiều người biết đến địa phương này hơn.

"Chỉ trong vòng 2 tuần của tháng 12/2018, Thành đoàn Phú Yên đã thu thập được hơn 218.000 dữ liệu. Hiện bản đồ của Phú Yên được cập nhật địa chỉ đến từng ngõ ngách, thuận lợi cho người đi du lịch", ông Dương nói và cho biết trên hệ thống bản đồ này, các vấn đề bức xúc của xã hội, những điểm ô nhiễm môi trường cũng được tiếp nhận bằng thông tin, ảnh... do người dân gửi tới, thuận lợi cho cơ quan quản lý. Vì vậy thời gian tới Phú Yên mong muốn được tham gia sâu hơn vào những sản phẩm mới của Đề án.

Bản đồ Vmap hiện có hơn 23,4 triệu dữ liệu địa chỉ trên cả nước. Bước đầu người dùng có thể truy cập để tìm kiếm địa chỉ, chỉ đường... Bản đồ cung cấp địa chỉ chi tiết tới từng số nhà, dù ở thành thị hay miền núi, vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên việc bổ sung dữ liệu đầy đủ để có nhiều tiện ích hơn trên hệ thống bản đồ này là những việc tiếp tục cần hoàn thiện ở giai đoạn 2 của Đề án.

Đề án "Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa" được khởi động ngày 1/1/2018, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam với thông điệp "Chia sẻ tri thức - Cổ vũ sáng tạo - Kết nối cộng đồng – Vì tương lai Việt Nam", Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan thường trực, phối kết hợp với các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp tổ chức thực hiện.

Đề án đã ra mắt phiên bản đầu tiên tại địa chỉ iTrithuc.vn với mục tiêu xây dựng một nền tảng hạ tầng dữ liệu và tri thức trong các lĩnh vực: giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp, văn hóa... nhằm tạo điều kiện cho học tập, làm chủ tri thức, nghiên cứu và phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin trên nền tảng trí tuệ nhân tạo và BigData. Các dữ liệu và tri thức được kết nối và chia sẻ với cấp số nhân, được phổ biến nhanh chóng và rộng rãi sẽ xoá bỏ khoảng cách số, tạo cơ hội để mọi người tiếp cận sử dụng, tạo ra giá trị gia tăng cho cả cộng đồng. Đây là cốt lõi để triển khai phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong mọi ngành, lĩnh vực.`

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích