Apple thử nghiệm vũ khí bí mật giúp iPhone 11 không có đối thủ

Thứ tư, 02/10/2019, 10:09
Tính năng Deep Fusion mà các lãnh đạo Apple úp mở trong buổi lễ ra mắt iPhone đã bắt đầu được đưa lên các phiên bản iOS thử nghiệm.

Trong buổi ra mắt iPhone 11, Apple liên tục nói về sức mạnh của camera trên những chiếc điện thoại mới. Chế độ chụp đêm, khả năng quay video đều được chứng minh là có chất lượng tương đương hoặc vượt trội so với các đối thủ Android. Tuy nhiên, Apple vẫn còn một "vũ khí bí mật" khác.

Sau tất cả tính năng camera, Phó chủ tịch Phil Schiller còn úp mở về tính năng Deep Fusion mà ông gọi là "toán học nâng cao về chụp ảnh". Tính năng này phức tạp đến nỗi Apple không kịp phát hành nó cùng với iPhone 11, nhưng hãng đã bắt đầu đưa tính năng này vào bản iOS 13 thử nghiệm cho nhà phát triển.

Theo mô tả của Phil Schiller, Deep Fusion ứng dụng vi xử lý neuron trên con chip Apple A13 Bionic để "tạo ra một hệ thống xử lý hình ảnh hoàn toàn mới". Trên sân khấu, ông mở tấm hình một người đàn ông với nhiều chi tiết phức tạp như áo len, râu, tóc đều được xử lý rất chuẩn xác.

Hình ảnh chụp với tính năng Deep Fusion, cho thấy khả năng thể hiện chi tiết ở những chỗ khó như áo, râu và tóc. ((Ảnh: Apple).

Giống như tính năng Smart HDR trên những thế hệ iPhone trước, Deep Fusion sẽ chụp một chuỗi nhiều ảnh, sau đó đưa chúng qua bộ xử lý neuron trên iPhone để tối ưu.

"Chỉ trong 1 giây, vi xử lý neuron sẽ phân tích chuỗi ảnh chụp và chọn bức ảnh tốt nhất, sau đó chọn từng điểm ảnh, tổng cộng 24 triệu điểm, để tối ưu về chi tiết và giảm nhiễu.

Đây là lần đầu tiên một vi xử lý neuron chịu trách nhiệm chính để tạo ra ảnh. Nó giống như cảnh giới nhiếp ảnh toán học cao nhất, rất tuyệt vời", Phó chủ tịch của Apple mô tả cách Deep Fusion hoạt động.

The Verge diễn tả chi tiết hơn cách hoạt động của tính năng này. Theo đó, khi đưa máy lên chuẩn bị chụp, camera sẽ chụp 3 ảnh ở tốc độ màn chập rất nhanh giúp "đóng băng" mọi chuyển động trong ảnh. Sau đó, khi bấm nút chụp máy sẽ chụp 1 tấm với thời gian phơi sáng dài, cùng 3 tấm ảnh nữa để lấy thêm dữ liệu.

Điểm đặc biệt của tính năng này so với những tính năng chụp ảnh độ phân giải siêu cao từng có trên smartphone Android là tốc độ xử lý chưa tới 1 giây nhờ sức mạnh của A13 Bionic.

Chưa cần tới Deep Fusion, iPhone 11 đã cho thấy sức mạnh của chế độ chụp đêm. (Ảnh: Austin Mann).

Sự khác biệt lớn nhất giữa xử lý hình ảnh Deep Fusion và ảnh thông thường là ảnh sẽ có độ nét cao hơn rất nhiều, độ nhiễu thấp, kể cả ở những vùng vốn rất phức tạp, nhiều chi tiết như râu, tóc.

Đây không phải chế độ người dùng có thể chọn bật hay tắt, mà sẽ được tự động bật lên. Theo Cnet, khi điều kiện sáng ở mức thấp, máy sẽ tự bật Deep Fusion. Như vậy, ảnh chụp từ ống kính góc hẹp trên iPhone 11 Pro với khả năng thu sáng kém nhất sẽ thường xuyên sử dụng đến tính năng này.

Patrick Holland của Cnet nhận xét tính năng Deep Fusion có tầm quan trọng "như là Apple vừa thay đổi công thức của Coca Cola", bởi ảnh chụp ở điều kiện ánh sáng kém là điểm yếu từ xưa tới nay trên camera smartphone.

Deep Fusion sẽ xuất hiện trên phiên bản iOS 13 thử nghiệm dành cho nhà phát triển, được phát hành ngày 2/10. Đây sẽ là thách thức lớn với Google Pixel 4, mẫu smartphone cũng dựa vào sức mạnh tính toán để tạo ra bức ảnh đẹp nhất.

Theo Zing

Các tin cũ hơn