Tên miền Zalo.vn bị dừng hoạt động

Thứ tư, 13/11/2019, 16:46
Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) ngừng cung cấp tên miền Zalo.vn trong thời gian 45 ngày, kể từ 11/11.

Đại diện VNNIC cho biết, việc dừng cung cấp tên miền Zalo.vn, thuộc sở hữu của công ty VNG, được thực hiện theo yêu cầu của Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM do Zalo đang hoạt động không có giấy phép mạng xã hội.

Theo quy định tại Thông tư 24 của Bộ Thông tin và Truyền Thông về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet, thời gian tạm ngừng hoạt động tên miền không quá 45 ngày. Sau thời gian trên, VNNIC có thể đưa tên miền hoạt động trở lại nếu không thuộc các trường hợp phải thực hiện thu hồi.

Trước đó, hồi tháng 6, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã gửi văn bản yêu cầu các nhà đăng ký và quản lý tên miền tại Việt Nam dừng cung cấp hai tên miền là Zalo.vn và Zalo.me. Lý do là Zalo.vn và Zalo.me lại hoạt động như mạng xã hội mà không có giấy phép.

Trong khi Zalo.vn hiện không thể truy cập, Zalo.me vẫn hoạt động bình thường.

Ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, cho biết việc xử lý Zalo là để tạo sự công bằng trong quản lý nhà nước bởi các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội khác đều có giấy phép đầy đủ trước khi ra cộng đồng.

Zalo xuất phát là một ứng dụng dạng OTT, cho phép gửi, nhận tin nhắn, gọi điện thông qua Internet nhưng gắn với số điện thoại cá nhân. Sau đó ứng dụng phát triển thêm các mục như trang thông tin cá nhân riêng, có thể đăng trạng thái, ảnh, video cũng như tương tác với bạn bè trực tiếp. Hiện Zalo tiếp tục phát triển theo mô hình siêu ứng dụng tại Việt Nam. Người dùng có thể xem tin tức, mua sắm, dịch vụ giao đồ ăn nhanh, đặt xe... trực tiếp trên phần mềm này. Người dùng cũng có thể sử dụng phiên bản web của Zalo.

Theo VNE

Các tin cũ hơn