Mỗi ngày, Tim Cook kiếm được hơn 1 triệu USD

Thứ ba, 10/04/2012, 10:58
Theo tờ thời báo New York cho biết, khoản "thưởng nóng" 376 triệu USD trong tổng thu nhập 378 triệu USD của Tim Cook do những thành tích xuất sắc trong năm 2011 sẽ được thanh toán một lần dưới hình thức cổ phiếu.
 
Nếu tính ra, trong năm 2011 mỗi ngày Tim Cook đã kiếm được hơn 1 triệu USD, tương ứng mỗi giờ là 42.000 USD, mỗi phút là 700 USD hay mỗi giây là 12 USD. Tuy nhiên, để có thể nhận được lợi tức này thì Cook phải cam kết ở lại với Apple trong 10 năm. Một nửa số lợi tức của Cook sẽ được chi trả vào năm 2016, một nửa còn lại sẽ được thanh toán vào năm 2021.


Khoản lương 900.000 USD trong năm 2011 của "thuyền trưởng Cook" có lẽ sẽ làm nhiều người bất mãn, nhưng số lương này của Cook vẫn không thấm vào đâu so với mức lương trung bình của các CEO tại Mỹ, lên đến 14,4 triệu USD/năm.

Gộp tất cả các khoản lại, CEO Apple có thu nhập 1,8 triệu USD tiền mặt mỗi năm. Với khoản thưởng 376 triệu USD được đổi sang dạng cổ phiếu, Cook hiện là CEO có số tiền thưởng cao nhất tại Mỹ. Thêm vào đó, do giá cổ phiếu của Apple liên tục tăng từ đầu năm tới nay, nếu tính tới cuối tuần trước thì tổng giá trị cổ phiếu trong tay của Cook đã vọt thẳng từ 376 triệu USD lên 634 triệu USD. Người đứng đầu Oracle là Larry Ellison về nhì với 77,6 triệu USD, và đứng thứ ba là một cộng sự của Tim Cook, một trong những trưởng chi nhánh bán lẻ của Apple, Ron Johnson, với 53,3 triệu USD tiền thưởng trong năm 2011. Nếu tính tổng tất cả các khoản thưởng của các CEO trong ngành công nghệ, tổng tiền thưởng của năm 2011 chạm tới mốc 2,1 tỉ USD.
 
Đã có khoảng thời gian mà khi đó lương, thưởng cho các CEO bị hội đồng cổ đông lên án dữ dội. Bằng cách thưởng công bằng cổ phiếu, đây có lẽ là một biện pháp khôn ngoan đảm bảo cho các cổ đông của Apple hài lòng. Nếu Tim Cook vẫn tiếp tục duy trì được phong độ như trong năm vừa qua, có lẽ các cổ đông cũng rất vui lòng khi thấy cổ phiếu tăng, phần thưởng cho vị CEO này tăng lên và bản thân họ cũng sẽ giàu lên. Biện pháp vẹn cả đôi đường này đảm bảo cho không khí hòa bình giữa hai đối tượng vốn có mâu thuẫn mang tính truyền thống, CEO và các cổ đông.

Theo Thongtincongnghe

 

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích
  • Tìm hiểu về hba1c và bệnh đái tháo đường