Microsoft hưởng lợi lớn từ Android

Thứ sáu, 08/07/2011, 00:00
Microsoft đang kiếm bộn tiền từ nền tảng cho các thiết bị di động, nhưng là Android chứ không phải Windows Phone.

Hệ điều hành di động dựa trên Linux của Google đang là một mục tiêu được các luật sư của Microsoft "ưu ái". Microsoft đang tiến hành kiện một loạt các nhà sản xuất thiết bị sử dụng hệ điều hành này. Và mới đây nhất, hãng đã thông báo có thêm một nhà sản xuất đồng ý trả tiền cho mỗi thiết bị Android được xuất xưởng.

Mục tiêu mới nhất của người khổng lồ phần mềm là Wistron Corp. Microsoft công bố, hai bên đã ký thỏa thuận về việc sử dụng bằng sáng chế, qua đó “cung cấp một danh mục các thiết bị được Wistron sản xuất theo bằng sáng chế của Microsoft, gồm máy tính bảng, điện thoại di động, thiết bị đọc sách điện tử (e-reader) và nhiều thiết bị điện tử tiêu dùng khác dựa trên nền tảng Android hoặc Chrome”.

Bạn sẽ không thấy các thiết bị Wistron khi tìm kiếm trên Google Shopping hoặc Amazon.com, vì công ty sản xuất linh kiện cho các thương hiệu khác. Sự có mặt của cả Android và Chrome trong thỏa thuận về việc sử dụng bằng sáng chế mới nhất cho thấy Microsoft đang bám theo các sản phẩm Google trên nhiều mặt trận. MTXT Chrome OS, còn gọi là "Chromebook", mới được Samsung và Acer tung ra thị trường, hoạt động dựa trên trình duyệt Chrome chạy trên nền Linux.

"Chúng tôi vui mừng thấy Wistron đang tận dụng lợi thế chương trình cấp giấy phép sản xuất công nghiệp của chúng tôi để giúp các công ty giải quyết các vấn đề IP của các thiết bị Android", luật sư trưởng Horacio Gutierrez của Microsoft cho biết trong một thông cáo báo chí.

Microsoft đã ký được hơn 700 thỏa thuận cấp giấy phép bản quyền kể từ khi tung ra chương trình IP vào tháng 12/2003, trong đó có ít nhất 5 thỏa thuận với các nhà cung cấp thiết bị Android. Mới tuần trước, Microsoft công bố bốn bản thỏa thuận Android với Velocity Micro, General Dynamics và Onkyo Corp. Tuần này, Microsoft có thể sẽ công bố tiếp nhiều thỏa thuận mới.

Tuy nhiên chiến thắng lớn nhất là thỏa thuận bằng sáng chế đạt được vào năm ngoái với HTC – một trong những nhà cung cấp smartphone thành công nhất với các thiết bị Android như Evo và Thunderbolt.

Microsoft báo cáo thu 5 USD cho mỗi điện thoại Android do HTC bán ra, khiến một số nhà quan sát kết luận rằng Microsoft kiếm được nhiều tiền từ Android hơn là nền tảng Windows Phone 7 của chính hãng.

Tuy nhiên hiện có hàng chục nhà sản xuất thiết bị Android, và không phải ai cũng chịu mất tiền cho Microsoft. Điển hình như Motorola, một nhà sản xuất thiết bị Android lớn, kiên quyết phản bác những tuyên bố vi phạm bằng sáng chế của Microsoft, nhưng Microsoft gần đây đã nhận được một phán quyết của toà có lợi trong vụ kiện tụng kéo dài, theo nhà quan sát về bằng sáng chế Florian Mueller.

Microsoft đang kiện Barnes & Noble vi phạm bằng sáng chế đối với thiết bị Nook chạy Android, và đã ký kết các thỏa thuận bằng sáng chế với Samsung và LG, mặc dù không rõ là các thỏa thuận này có mở rộng cho các thiết bị Android hay không, Mueller cũng lưu ý.

Microsoft tuyên bố Motorola vi phạm 21 bằng sáng chế, 19 trong số đó có liên quan đến hệ điều hành Android, theo Mueller.

Mối quan hệ gây tranh cãi của Microsoft với các sản phẩm dựa trên Linux đã trải qua nhiều năm, CEO Steve Ballmer từng gọi Linux là một căn bệnh ung thư vào năm 2001 và có một tuyên bố vào năm 2007 rằng Linux và các phần mềm mã nguồn mở khác vi phạm 235 bằng sáng chế của Microsoft.

Các cuộc chiến về bằng sáng chế đối với Android cũng mở ra một sự cạnh tranh khốc liệt với Google. Hai công ty đang chiến đấu với nhau quyết liệt trên nhiều mặt trận, bao gồm công cụ tìm kiếm, hệ điều hành, trình duyệt, phần mềm văn phòng và tất nhiên là cả các thiết bị di động.

Điều trớ trêu là, Android của Google đem đến lợi nhuận lớn hơn cho Microsoft so với Bing, công cụ đã thất bại trong việc nhăm nhe lật đổ Google trên thị trường tìm kiếm. Bing là một phần trong mảng dịch vụ trực tuyến của Microsoft, đã bị thua lỗ trên 700 triệu USD trong quý gần đây nhất. Doanh thu Windows Phone của Microsoft chưa được tiết lộ, nhưng Android đang vượt xa Microsoft về thị phần smartphone.

Theo PCWorld

Lê Thị Cẩm Tú

Các tin cũ hơn