Smartphone trong suốt: Giấc mơ không còn quá xa vời

Thứ bảy, 26/05/2012, 01:09
Trong những năm gần đây, các nhà khoa học vẫn theo đuổi kế hoạch chế tạo những linh kiện trong một chiếc smartphone (bao gồm bộ xử lý, bộ nhớ, màn hình cảm ứng, pin) dưới dạng trong suốt. Câu chuyện mà mấy năm trước đây tưởng như không thể xảy ra, thì nay đang trở thành sự thật.


>>Độc đáo với concept điện thoại trong suốt 
>>Chuột và bàn phím trong suốt sắp thành hiện thực
 
Một bước tiến mới trong công nghệ chế tạo smartphone trong suốt đã được đưa ra trong Hội nghị Cộng đồng Hóa học Mỹ 2012 (American Chemical Society 2012 conference) vừa diễn ra gần đây. Theo đó, giáo sư James Tour của đại học Rice đã mô tả phát minh về bộ nhớ trong suốt của mình. Đồng thời, ông cũng chỉ ra cách làm thế nào để kết hợp bộ nhớ trong suốt này với bộ vi xử lý trong suốt của Đại học Cambridge và quả pin trong suốt của đại học Stanford nhằm tạo ra những thiết bị điện tử trong suốt, bao gồm cả những chiếc smartphone bạn có thể đeo quanh cổ tay.
 

 

 
Công nghệ được sử dụng để chế tạo bộ nhớ trong suốt của giáo sư James Tour đã từng được nhắc tới trước đây trong một bài báo của tờ New York Times. Bộ nhớ trong suốt này được chế tạo từ silicone dioxide, một loại chất cách điện tồn tại dưới dạng bán dẫn. Để tạo ra loại chất này, các nhà khoa học phải sử dụng một điện áp cao để buộc dòng điện lưu thông qua đó. Họ cũng đang đạt được những tiến bộ trong việc phát triển bộ nhớ không gian ba chiều trong suốt. Nếu kế hoạch của họ thành công, một bộ nhớ trong suốt và gọn nhẹ, có thể lưu trữ đầy đủ các dữ liệu của thiết bị điện tử sẽ được tung ra thị trường.
 
Đó là những điểm nổi bật trong quá trình chế tạo bộ nhớ trong suốt. Còn để thiết kế được bộ vi xử lý trong suốt, các nhà khoa học cần sử dụng graphene, chất liệu kết tinh từ một lớp đơn nguyên tử các bon trên nền polymer. Công nghệ chế tạo bộ vi xử lý này được giáo sư Andrea Ferrari của đại học Cambridge xây dựng nên.
 

 
Một điểm mấu chốt quan trọng nữa để chế tạo thành công smartphone trong suốt đó là cục pin trong suốt. Giáo sư Yi Cui của đại học Standford đã cho ra mắt thành công loại pin này. Ông và cộng sự đã sử dụng hợp chất có đặc tính giống cao su được biết đến với tên gọi là Polydimethylsiloxane trong quá trình chế tạo. Polydimethylsiloxane là chất liệu được sử dụng để tạo ra kính áp tròng. Quả pin này cũng có khả năng lưu trữ đủ năng lượng  và đảm bảo cho smartphone hoạt động như bình thường.
 

 

 
Tất cả các linh kiện quan trọng trong một chiếc smartphone đều đã được chế tạo thành công dưới dạng trong suốt. Chính vì vậy, hẳn sẽ không ai ngạc nhiên nếu trong thời gian tới sẽ có một cuộc đổ bộ của những điện thoại vô hình vào thế giới thông tin liên lạc.
 

Theo Genk

Các tin cũ hơn