Dè chừng khi dùng pin sạc dự phòng trôi nổi

Chủ nhật, 27/05/2012, 14:30
Ngày càng có nhiều người sử dụng pin sạc dự phòng cho smartphone, tablet; tuy nhiên không phải ai cũng biết rằng những sản phẩm "dung lượng khủng" được bán với giá rẻ trên thị trường tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho thiết bị số đắt tiền.


>>Laptop gây cháy khiến 6 cha con tử vong
>>Pin dự phòng: Chọn chính hãng hay xách tay?

"Đau đầu" vì smartphone, tablet nhanh hết pin

Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường smartphone, tablet tại Việt Nam đang phát triển mạnh. Kết quả khảo sát của IDC cho thấy, năm 2011 thị trường smartphone Việt Nam đạt mức tăng trưởng 44% và dự đoán trong năm 2012 sẽ vượt lên mức 51%. Cùng đó, do giá sản phẩm ngày càng rẻ (chỉ từ 2 triệu đồng), các nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone chạy đua giảm cước dữ liệu 3G… nên smartphone và tablet ngày càng phổ biến.
 

Một sản phẩm pin sạc đa năng của Miili Power.


Tuy nhiên, dù có khả năng hỗ trợ các tính năng đa phương tiện mạnh mẽ, đáp ứng hiệu quả nhu cầu giải trí cũng như công việc mọi lúc mọi nơi, thế nhưng do đặc thù thường sở hữu màn hình cảm ứng kích thước lớn (từ 3,5 inch như iPhone), chạy hệ điều hành (iOS, Windows Phone, Android…), cài đặt nhiều ứng dụng nên mức tiêu hao năng lượng của smartphone, tablet thuộc các thương hiệu nổi tiếng như Apple, Samsung, HTC, BlackBerry… cũng rất nhanh chóng.

Trong khi đó, các nhà sản xuất smartphone, tablet lại trang bị pin đi kèm có dung lượng rất hạn chế, thường dưới 1400mAh cho những chiếc smartphone có màn hình 4 - 4,3inch trở lên.

Thực tế này khiến người dùng smartphone, tablet rất khó chịu, "nơm nớp" lo các thiết bị công nghệ "đứt gánh giữa đường", luôn phải nghĩ cách để giảm sự ngốn pin như giảm độ sáng của màn hình, tắt những tính năng ngốn điện như Wi-Fi…, phải sạc pin mỗi ngày và thậm chí nhiều lần trong ngày. Điều này gây ức chế với những người thường xuyên phải làm việc bên ngoài văn phòng.

Dùng hàng trôi nổi: Đủ mối nguy hại

Theo thông tin mà ông Nguyễn Việt Cường - GĐ Công ty TechCity đưa ra tại sự kiện công bố chính thức TechCity là nhà phân phối độc quyền sản phẩm Mili (với sản phẩm pin sạc dự phòng chính hãng Mili Power thương hiệu Mỹ, được Apple chỉ định là nhà sản xuất pin dự phòng cho iPhone, iPad, iPod - PV) tại Việt Nam ngày 25/5 thì cùng với sự phát triển của smartphone, tablet, nhu cầu sử dụng pin sạc dự phòng tại Việt Nam đang rất lớn.

Thị trường pin sạc dự phòng ngày càng phát triển, bên cạnh sản phẩm chính hãng như Mili Power thì nhiều người dùng smartphone, tablet cũng dễ dàng mua được một thiết bị sạc di động hoặc pin dự phòng không tên, được bán trôi nổi trên thị trường với giá thành rẻ cùng những lời chào mời hấp dẫn về công suất. Ví dụ, nhiều sản phẩm có dung lượng công bố đạt tới 4000 mAh hay 5000 mAh nhưng giá bán chỉ vài trăm nghìn đồng hoặc giá sẽ rẻ hơn hàng chính hãng, rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ từ 30 - 50%.

"Trong thực tế, phần lớn sản phẩm như vậy thường không đáp ứng được đúng thông số kỹ thuật đưa ra, đồng thời có thể gây phiền toái cho khách hàng", bà Lisa - GĐ bán hàng khu vực Châu Á của hãng Mili khuyến cáo.

Đại diện TechCity cũng nhấn mạnh, pin sạc dự phòng trôi nổi có thể nhanh hết kể cả khi dùng ít, làm "chai" pin của thiết bị. Ngoài ra, còn là nguy cơ pin bị nổ do chập mạch điện gây nguy hiểm cho người sử dụng, làm hỏng bo mạch chính của smartphone, tablet đắt tiền.
 

Theo ictnews

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích