Facebook bị kiện về việc phát hành cổ phiếu IPO

Chủ nhật, 27/05/2012, 15:03
Đợt phát hành cổ phiếu IPO của Facebook vừa qua đã diễn ra không được suôn sẻ như Mark Zuckerberg và đồng sự mong đợi. 


>>Tin tặc lợi dụng cổ phiếu IPO của Facebook để lừa tiền 
>>Sự thật động trời sau vụ IPO lịch sử của Facebook 

Sau một vài sự cố kỹ thuật của sàn NASDAQ khiến cho giá cổ phiếu của Facebook giảm sâu dưới mức giá chào, mới đây mạng xã hội lớn nhất thế giới tiếp tục nhận một tin xấu nữa. Một công ty luật đã chính thức nộp đơn lên tòa án quận Bắc New York, dưới danh nghĩa đại diện cho một số người đã mua cổ phiếu IPO của Facebook hôm 18/5.
 


Công ty nộp đơn kiện Facebook là hãng luật Kessler Topaz Meltzer & Check (KTMC). Hiện tại, công ty này đang tìm người thích hợp để làm trưởng nhóm nguyên đơn, và công tác này phải được hoàn tất trước ngày 23/7. Trưởng nhóm là người sẽ đại diện cho các cá nhân/tổ chức đã mua cổ phiếu của Facebook trước tòa, và cáo buộc do trưởng nhóm đưa ra phải có tính đại diện cho cáo buộc của các thành viên khác trong nhóm. Đơn kiện do KTMC soạn thảo nhắm đến Mark Zuckerberg và các nhà bảo lãnh Goldman Sachs Group và JPMorgan Chase & Co, trong đó cáo buộc dịch vụ mạng xã hội đã vi phạm luật chứng khoán năm 1933 của Mỹ.

Nội dung chính của đơn kiện cáo buộc Facebook và các nhà bão lãnh đã cố tình không cung cấp đầy đủ thông tin thực tế về hoạt động kinh doanh của Facebook tại thời điểm phát hành cổ phiếu. Cụ thể, Facebook đã không đưa ra thông tin liên quan đến việc hãng đang gặp phải sự suy giảm mạnh về tốc độ tăng doanh thu do người dùng có xu hướng chuyển hoạt động Facebook từ máy tính sang thiết bị di động. Những thông tin trên, sau đó, chỉ được thông báo đến một số nhà đầu tư "được ưu ái", trong khi những nhà đầu tư bình thường khác và toàn bộ thị trường không được biết. Hành động này, theo bên nguyên, đã vi phạm luật chứng khoán Mỹ, và do đó bên nguyên yêu cầu được bồi thường thiệt hại.

Ngoài KTMC, một công ty luật khác là Glancy Binkow & Goldberg cho biết họ cũng đã nộp đơn kiện Facebook lên tòa án California theo yêu cầu của một nhà đầu tư. Bản thân NASDAQ OMX Group cũng bị kiện vì cẩu thả trong việc xử lý các lệnh mua bán cổ phiếu của Facebook. Các cơ quan chức năng của Mỹ cũng đã đặt vấn đề điều tra quá trình phát hành cổ phiếu IPO của Facebook.
 

Theo Tinhte

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích