HP, Yahoo: Khó có thể bị “hạ gục”

Thứ hai, 28/05/2012, 14:14
HP và Yahoo đang ở trong thời kì khó khăn nhất khi nhìn vào các con số về doanh thu và việc sa thải số lượng lớn nhân viên, nhưng điều đó cũng không chỉ ra được rằng họ sẽ ra khỏi danh sách những gã khổng lồ về CNTT.


>>HP sắp đuổi việc 25.000 người 
>>5 đời CEO bất lực trước Yahoo 

Nói theo dân đấm bốc (boxing) thì hai công ty lâu đời và đáng kính trọng này dường như đang nằm ở trên “những sợi dây thừng” (vòng đai quanh võ đài). Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên và chắc chắn cũng không phải là lần cuối cùng chúng ta nói về tình trạng này.

Chênh vênh...

Hewlett - Packard, được thành lập vào năm 1939, còn Yahoo là năm 1994, cả hai đang ở trong thời kì “bĩ cực” nhất từ trước đến nay. Họ phải cắt giảm một lượng lớn nhân công nhằm ổn định khả năng tài chính cho các hoạt động của mình.

Khó khăn về lãnh đạo là vấn đề nan giải đối với cả hai công ty. Yahoo đang tìm kiếm người nắm vai trò giám đốc điều hành (CEO) thứ 7 kể từ năm 2007 và đã sa thải 2.000 trong số 14.100 nhân viên, tương đương 14% tổng số nhân viên. HP đang được điều hành bởi CEO thứ 3 trong 2 năm gần đây và hiện cũng đang sa thải tới 27.000 trong số 349.600 nhân viên, giảm khoảng 8% lực lượng lao động. Theo Công ty tư vấn toàn cầu Challenger, Gray & Christmas, đây là một trong 10 lần sa thải nhân viên lớn nhất trong lịch sử CNTT.

Cả hai công ty đang tự bảo vệ mình khỏi sự cạnh tranh từ nhiều phía. HP đang bị thách thức trên tất cả các thị trường như máy chủ, phần mềm doanh nghiệp, lưu trữ, mạng, điện toán đám mây và các dịch vụ, thiết bị cá nhân. Thậm chí cả máy in và mực in, hai trong số những lĩnh vực kinh doanh vững chắc nhất của công ty này trong nhiều năm cũng đang bị cạnh tranh mạnh mẽ. Mực in là nguồn thu nhập khổng lồ của HP.

HP cũng đã đưa ra một vài quyết định kinh doanh có vẻ hơi “điên rồ” trong thập kỉ qua, làm tốn kém rất nhiều tiền của công ty này, gây ra sự nghi ngờ, mất lòng tin đối với các cổ đông, các nhà đầu tư tiềm năng và các đối tác kinh doanh.

Tương tự như vậy với Yahoo. Yahoo ở vị trí “chênh vênh” hơn một chút, do cạnh tranh ở nhiều thị trường hơn và việc kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phần mềm di chuyển ở tốc độ của Internet, chứ không giống như thị trường phần cứng. Công ty này phải cạnh tranh với cả những công ty dịch vụ Internet mới thành lập, trong khi đó các đối thủ của HP ít nhất cũng phải mất thời gian để xây dựng văn phòng và nhà xưởng.

Nhưng khó “gục”

Không chỉ có Yahoo và HP, hầu hết các công ty đều phải trải qua một thời kì khó khăn trong chu kì phát triển. Thậm chí ngay cả Apple, công ty hiện đang giàu có và thành công nhất trên thế giới cũng đã từng phải đối mặt với tình cảnh tương tự. Nhưng Apple vẫn có thể vực lại thành công như ngày hôm nay khi cách đây chưa đầy 2 thập kỉ, nó cũng đang ở trên “những chiếc dây thừng” giống như HP và Yahoo hiện nay.

Hơn nữa, không thể phủ nhận HP vẫn là một nhà sản xuất máy in số 1 thế giới. Hãy nhìn xem, chúng ta vẫn cần in rất nhiều tài liệu và đồ họa mỗi ngày. Máy chủ và các mảng lưu trữ trong hàng trăm ngàn các trung tâm dữ liệu, và sản phẩm của HP nhìn chung vẫn đang hoạt động rất tốt. Hơn nữa, công ty này còn có những đối tác và dịch vụ khổng lồ. Về cơ bản bạn có thể tìm mọi thứ mà bạn cần cho một trung tâm dữ liệu hay một hệ thống CNTT với bất kì kích cỡ nào tại HP. Trong khi đó, Yahoo đã thiết lập vô số tiêu chuẩn trong thời đại Internet. Đây vẫn là một trong những trang chủ số 1 thế giới. Dịch vụ mail của nó vẫn là một trong những dịch vụ mail được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Tin tức, giải trí và dịch vụ tin tức tài chính, dịch vụ chat của Yahoo vẫn được hàng triệu người sử dụng mỗi ngày.

HP và Yahoo đều nằm trong số những công ty CNTT lớn nhất trên thế giới. Hai công ty này chắc chắn sẽ không thể dễ dàng biến mất. Chúng ta hãy cùng chờ xem liệu HP và Yahoo có thể phục hồi mạnh mẽ hay không?
 

Theo ictnews

Các tin cũ hơn