Facebook đang giết dần thung lũng Silicon

Thứ tư, 30/05/2012, 14:06
"Facebook và "cơn cuồng" mạng xã hội đang chôn vùi cỗ máy sáng tạo của thung lũng Silicon", trang Daily Ticker sáng 29/5 dẫn lời một doanh nhân công nghệ nổi tiếng của Mỹ, GS. Steve Blank.


>>Facebook đang bị “trời đánh”? 
>>4 đối tượng không nên kết bạn trên Facebook 
 
Tại sao lại như vậy? Theo Blank, đó là bởi các nhà đầu tư vốn đã trở nên tham lam khi họ chỉ đầu tư vào những công ty có được giá trị vốn hóa thị trường vài tỉ USD chỉ trong đôi ba năm. Trước đây, các nhà đầu tư thường nhẫn nại hơn. Họ sẽ đầu tư vào những công ty "công nghệ" đúng nghĩa mà họ biết rằng sẽ mất 5 tới 10 năm nữa sẽ "đạt thành chính quả".
 


Nhưng hiện tại, nhà đầu tư vốn đã bị "nhiễm độc" bởi sự phất lên nhanh chóng của những công ty như Facebook hay Instagram. Đầu tư vào những công ty này có thể giúp họ đổi đời dễ như trở bàn tay, kiếm được hàng tỉ USD chỉ sau một đêm. Chẳng hạn như vụ phát hành cổ phiếu lần đầu mới đây của Facebook đã tạo ra hàng loạt triệu phú, tỉ phú thế giới.

Thống kê thường niên của BrandZ công bố mới đây cho thấy, giá trị thương hiệu của mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook đã nhảy vọt lên 16 bậc, đến vị trí thứ 19, đạt 33 tỉ USD. Nguyên nhân thành công được cho là từ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu tiên vượt quá mong đợi của trang mạng xã hội này.

Thung lũng Silicon là cỗ máy sáng tạo công nghệ cao của nước Mỹ trong gần một thế kỉ qua và các loại hình công ty được giới đầu tư chọn lựa đổ vốn luôn thay đổi. Do vậy, Blank cho rằng, một khi cơn bão mạng xã hội suy yếu, giới lắm tiền sẽ quay trở lại với những công ty khác (hoặc ít nhất là loại hình công ty khác) hoặc có thể họ lại nhẫn nại như trước đây.

Trên thực tế, tình hình giao dịch của cổ phiếu Facebook vài ngày qua cho thấy việc đầu tư vốn vào các mạng xã hội không phải không tiềm ẩn nhiều rủi ro. Theo trang công nghệ SlashGear, một công ty luật đã chính thức nộp đơn kiện Facebook lên tòa án quận Bắc New York, dưới danh nghĩa đại diện một số người đã mua cổ phiếu IPO của Facebook hôm 18/5.

Công ty nộp đơn kiện Facebook là hãng luật Kessler Topaz Meltzer & Check (KTMC). Đơn kiện do KTMC soạn thảo nhắm đến Mark Zuckerberg và các nhà bảo lãnh Goldman Sachs Group và JPMorgan Chase & Co, trong đó cáo buộc dịch vụ mạng xã hội đã vi phạm luật chứng khoán năm 1933 của Mỹ.

KMTC cáo buộc Facebook và các nhà bão lãnh cố tình không cung cấp đầy đủ thông tin thực về kinh doanh của Facebook tại thời điểm IPO. Cụ thể, Facebook đã không đưa ra thông tin liên quan đến việc hãng đang gặp phải sự suy giảm mạnh về tốc độ tăng doanh thu do người dùng có xu hướng chuyển hoạt động Facebook từ máy tính sang thiết bị di động.

Những thông tin trên sau đó, chỉ được thông báo đến một số nhà đầu tư “được ưu ái”, trong khi những nhà đầu tư bình thường khác và toàn bộ thị trường không được biết. Hành động này, theo bên nguyên, đã vi phạm luật chứng khoán Mỹ, và do đó bên nguyên yêu cầu được bồi thường thiệt hại.

Một đơn kiện khác gửi tòa San Mateo ở California quy trách nhiệm cho những đơn vị đảm bảo đợt IPO của Facebook, cho rằng tài liệu đánh giá công ty này đã “đánh lừa” các nhà đầu tư, khiến họ bỏ tiền ra mua cổ phiếu và thua lỗ. Phiên cuối tuần trước, giá cổ phiếu Facebook đứng ở khoảng 32 USD, thấp hơn rất nhiều mức giá chào bán 38 USD tại thời điểm IPO.
 

Theo Vneconomy

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích