Phần mềm đo nhịp đập của tim, mạch máu

Thứ năm, 28/06/2012, 13:58
Hiện nay để đo nhịp đập của tim hay mạch máu các bác sỹ phải nghe trực tiếp qua ống nghe, bắt mạch hay gắn trực tiếp thiết bị đo lên lên cơ thể người bệnh, nhưng điều đó có thể thay đổi trong tương lai khi các nhà khoa học tại học viện công nghệ Massachusetts (MIT, Hoa Kỳ) vừa phát triển thành công một phần mềm video cho phép hiển thị mạch đập qua hình ảnh. 


>>Màn trình diễn kính Project Glass khó tin tại Google I/O 
>>Những người dùng thử kính Google: 'Tôi vừa thấy tương lai' 

Nguyên tắc hoạt động của phần mềm này dựa trên việc khuếch đại màu sắc và chuyển động của da người mỗi khi máu được tim chuyển đi khắp cơ thể.
 

Khuôn mặt bên phải đỏ và béo hơn so với hình ảnh thật bên trái


Cụ thể, mỗi khi tim đập, máu được bơm tới một khu vực nào thì vùng da ở đó sẽ có màu hồng hơn và phồng lên, nhưng bằng mắt thường chúng ta khó quan sát được hiện tượng đó ngoại trừ một số vị trí đặc biệt. Nhờ có phần mềm mới của MIT, hai thông số này được khuyếch đại và và dễ dàng nhận ra trên một đoạn phim. Trong video trình diễn của MIT, hình ảnh bên trái là video gốc, còn phía bên phải là hình ảnh đã được xử lý qua phần mềm, chúng ta có thể thấy khuôn mặt người đàn ông bị biến dạng và thay đổi màu sắc liên tục khi máu được bơm lên mặt.
 

{video="http://saigonnews.vn/images/jMedia/Video-Clip/congnghe/2012/06/28/vu.flv"}


Phát minh này của các nhà khoa học MIT có thể đem lại rất nhiều ứng dụng tiềm năng trong việc theo dõi sức khoẻ của trẻ em khi mà cơ thể chúng còn rất yếu. Nhưng dù sao chúng ta cũng phải đợi tới khi các sản phầm thương mại được sản xuất hàng loạt sau khi hoàn thiện trong phòng thí nghiệm.

Một thông tin bên lề thú vị liên quan tới phát minh này là ban đầu các nhà khoa học tập trung vào việc khuếch đại màu sắc, nhưng hiệu ứng khuếch đại chuyển động lại xuất hiện một cách bất ngờ và rõ ràng nó dễ quan sát hơn nhiều trên video. Khoa học đã chứng kiến rất nhiều kiểu phát kiến không chủ định trước như vậy và rất nhiều trong số chúng đem lại những lợi ích to lớn cho nhân loại.
 

Theo Tinhte

Các tin cũ hơn