Hơn 100.000 người sẵn sàng chết trên sao Hỏa

Thứ hai, 12/08/2013, 07:35
Dù biết không thể trở lại trái đất sau khi tới sao Hỏa, hơn 100.000 người vẫn muốn sống trên hành tinh đỏ trong phần đời còn lại.

Năm ngoái Mars One, một công ty tại Hà Lan, thông báo họ sẽ tuyển phi hành gia để bay tới sao Hỏa. Những người muốn lên hành tinh đỏ có thể đăng ký ứng tuyển từ ngày 22/4. Tới ngày 9/8, Mars One đã nhận hơn 100.000 đơn đăng ký. Riêng số lượng ứng cử viên tới từ Mỹ đã lên tới khoảng 30.000.

"Vô số người vẫn chưa hoàn thành quá trình đăng ký. Có thể họ đang băn khoăn về việc trả phí đăng ký, chưa làm xong đoạn video để giới thiệu bản thân hay chưa điền đủ thông tin vào bản sơ yếu lý lịch. Hơn 100.000 ứng viên mà bạn thấy trên trang web của dự án chỉ là những người đã hoàn thành hồ sơ", ông Bas Lansdorp, giám đốc điều hành Mars One, phát biểu.

sao hỏa
Hình minh họa cảnh tượng con người sống trên sao Hỏa.

Ban lãnh đạo Mars One dự đoán số người đăng ký có thể lên tới 500.000 người vào thời hạn chót.

Để có thể đăng ký chuyến bay tới sao Hỏa với Mars One, bạn chỉ cần là người trên 18 tuổi và muốn sống nốt phần đời còn lại trên hành tinh đỏ. Mức phí đăng ký thay đổi theo quốc gia. Ví dụ, công dân Mỹ phải trả 38 USD, trong khi công dân Mexico chỉ phải nộp 15 USD. Mars One ấn định mức phí dựa trên thu nhập bình quân đầu người của mỗi nước.

"Chúng tôi muốn mức phí đủ cao để mọi người suy nghĩ nghiêm túc về chuyến bay, nhưng không vượt quá khả năng tài chính của họ", Lansdorp giải thích.

Mars One không đưa ra tiêu chí về độ tuổi tối đa, quốc tịch, giới tính, tôn giáo, ngôn ngữ hay trình độ kỹ thuật. Nếu ứng cử viên không nói tiếng Anh, họ sẽ học ngôn ngữ này trong vài năm nếu Mars One chọn họ. Các ứng cử viên phải tải một đoạn video lên trang web của Mars One để giải thích tại sao họ là người thích hợp với cuộc sống trên sao Hỏa. Công dân của hơn 120 nước đã gửi video.

Cuộc sống thường nhật trên sao Hỏa không đơn giản như những chuyến dã ngoại. Những cư dân tương lai trên đó sẽ phải xây dựng và bảo dưỡng cơ sở hạ tầng, nghiên cứu lịch sử địa chất trong môi trường rất khắc nghiệt - thiếu khí oxy và nhiệt độ khá cao.

Song Mars One không tìm kiếm những ứng cử viên có các kỹ năng đặc biệt - chẳng hạn như những cử nhân khoa học hay vận động viên. Thay vào đó, công ty sẽ chọn những người hiểu sâu sắc mục đích của dự án, sẵn sàng xây dựng và duy trì những mối quan hệ bền vững trên hành tinh đỏ, khả năng tự đánh giá bản thân và đáng tin cậy. Ngoài ra công ty cũng muốn những người đó có khả năng thích nghi với mọi hoàn cảnh, tò mò, sáng tạo, luôn lạc quan và có tài xoay sở.

40 người sẽ được lựa chọn trong số ứng cử viên để Mars One đào tạo họ thành phi hành gia. Họ sẽ tập luyện 8 năm trước khi rời địa cầu. 4 người trong số đó, bao gồm hai nam và hai nữ, sẽ tham gia chuyến bay đầu tiên. Họ bay lên sao Hỏa vào tháng 9/2022 và tới đích vào tháng 4/2023.

Theo Trí Thức Trẻ

Các tin cũ hơn