Tìm được "hài cốt Mona Lisa"

Thứ năm, 19/07/2012, 11:28
Các nhà khảo cổ tin rằng, họ khai quật được bộ xương của bà Lisa Gherardini, nguyên mẫu của bức họa Mona Lisa lừng danh thế giới do danh họa Leonardo da Vinci vẽ vào đầu thế kỉ 16.

>> Phát hiện mật mã trong mắt nàng Mona Lisa
>> Bí ẩn kinh ngạc về Leonardo da Vinci và bức họa Mona Lisa 
>> Bí mật thân phận của nàng Mona Lisa
>> Mona Lisa thêm bí ẩn

Việc tìm thấy bộ xương người dưới sàn tu viện ở Florence, Italy có thể mở ra những bí mật đằng sau bức họa nổi tiếng nhất thế giới. Việc tìm thấy các mảnh vụn xương sọ cho phép các chuyên gia tái tạo lại khuôn mặt và so sánh nó với bức họa nổi tiếng.
 



Bộ xương có thể là nguyên mẫu của bức họa Mona Lisa

 

Bà Lisa Gherardini là vợ thương gia tơ lụa giàu có Francesco del Giocondo. Hầu hết các nhà sử học hiện tại đều đồng ý với quan điểm: Người phụ nữ được miêu tả trong bức họa Mona Lisa là Lisa Gherardini.

Ngay sau khi chồng chết, bà Lisa Gherardini quyết định trở thành nữ tu và sống trong tu viện gần sát tòa lâu đài mà gia đình bà sống trước đó. Theo nhiều tài liệu, bà qua đời ngày 15/7/1542, hưởng thọ 63 tuổi. Thi thể bà được an táng ngay dưới nền tu viện.
 
Việc tìm kiếm hài cốt nguyên mẫu Mona Lisa được các nhà khoa học tiến hành hồi năm ngoái nhưng bị đình trệ do thiếu kinh phí. Gần đây, việc đào bới lại được cấp kinh phí nên tiếp tục.
 
Quá trình đào bới nền gạch cổ dày tới 90cm được đền đáp khi tìm thấy bộ hài cốt nằm sâu hơn 1,5m dưới sàn tu viện. Tuy nhiên, trải qua gần nửa thiên niên kỉ phân hủy, bộ hài cốt chỉ còn lại một phần hộp sọ, những mảnh xương sườn và xương sống của người quá cố.

Việc xét nghiệm ADN sẽ được tiến hành, trong đó có cả so sánh với hài cốt 2 người con của bà Lisa Gherardini được chôn gần đó để xác thực.
 
Nếu các kết quả xét nghiệm chứng minh đây là bà Lisa Gherardini, các chuyên gia dựng hình sẽ sử dụng hộp sọ tìm được để dựng lại khuôn mặt bà Gherardini và so sánh nó với bức họa nổi tiếng.

Không chỉ mang ý nghĩa tìm ra nguyên mẫu của bức họa nổi tiếng nhất thế giới, việc này còn giúp các chuyên gia và những người đam mê hội họa tìm được lời đáp cho bí ẩn nụ cười nàng Mona Lisa.
 



Các chuyên gia khảo cổ miệt mài tìm kiếm tại khu hầm mộ dưới sàn tu viện



Phần xương sọ của hài cốt được tìm thấy



Những mảnh xương vụn được thu giữ và đưa về phòng thí nghiệm



Tu viện nơi các chuyên gia khảo cổ đang tìm kiếm thi hài nguyên mẫu Mona Lisa



Bức họa Mona Lisa nổi tiếng

 

Theo Zing

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn