Hơn 100 năm tù cho nhóm tội phạm dùng thẻ giả rút tiền từ ngân hàng

Thứ năm, 30/10/2014, 10:15
Trong hai ngày 28 và 29/10, TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên toà sơ thẩm xét xử Trần Văn Tám và 5 bị cáo về hành vi dùng thẻ tín dụng giả rút tiền ngân hàng và lưu hành tiền giả.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, ngày 16/8/2013, Phòng An ninh điều tra (Công an tỉnh Bắc Giang) phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu chi nhánh Bắc Giang, địa chỉ số 174 đường Lý Thái Tổ (TP Bắc Giang) bắt quả tang ba đối tượng Triệu Văn Khinh (SN 1954), ở Hoàng Đồng (Lạng Sơn); Nguyễn Hoàng Giai (SN 1966), ở Bến Cầu (Tây Ninh) và Nguyễn Anh Đức (SN1968), ở cầu Xéo, Long Thành (Đồng Nai) về hành vi dùng sổ tiết kiệm giả có số dư 72 tỷ đồng (được in phun màu rất tinh vi giống như thật) để rút 3 tỷ đồng tại Ngân hàng ACB chi nhánh Bắc Giang.

Ngay sau đó, ba đối tượng liên quan khác, gồm: Trần Văn Tám (SN 1967), ở Châu Thành (Tiền Giang), Lê Thanh Phong (SN 1958), ở  TP Cà Mau (Cà Mau), Dương Hoàng Anh (SN 1973), ở phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức (TP.HCM) bị bắt khẩn cấp. Các đối tượng khai nhận dùng thẻ giả để rút tiền ngân hàng mang sang Trung Quốc mua USD giả về tiêu thụ. Từ đây, đường dây lưu hành tiền giả và các giấy tờ giả bị đưa ra ánh sáng.

Trong vụ án này, Tám và Khinh là hai đối tượng giữ vai trò chính. Năm 2010, Tám gặp và quen Nguyễn Văn Tân (SN 1963), quê ở Bạc Liêu là Việt kiều Mỹ. Giữa năm 2012, Tân bảo Tám tìm mua USD giả mệnh giá 100 USD chuyển cho Tân để y mang sang Philippine, Lào và Campuchia tiêu thụ.

Để che mắt cơ quan chức năng, Tân làm cho Tám một giấy ủy quyền bằng tiếng Anh lấy tên là Nguyễn Tấn Bình, quê Cà Mau, được một tổ chức tài chính Mỹ ủy quyền thu mua USD. Có giấy ủy quyền, Tám rủ Phong, Hoàng Anh và Đức cùng tham gia, đồng thời mang giấy ủy quyền đi scan thêm ba tờ giống như bản gốc, thuê dịch thuật sang tiếng Việt và đưa cho các đối tượng cầm đi mua USD giả.

Trước khi gặp nhóm của Tám, Nguyễn Hoàng Giai quen Triệu Văn Khinh và biết Khinh có nguồn tiền USD giả. Tháng 7/2013, Giai gặp Đức và được đối tượng này đưa đến gặp Tám. Sau đó Khinh liên hệ với một người Trung Quốc đặt mua một lốc 10 nghìn USD giả với giá 110 triệu đồng để bán cho Tám làm mẫu trước. Khinh thông báo giá cho Giai 150 triệu đồng, còn Giai bán lại cho Tám giá 180 triệu đồng. Toàn bộ số USD giả này Tám đã chuyển cho Tân.

Kiểm tra thấy chất lượng tốt, nên Tân bảo Tám mua thêm 6 triệu USD giả và yêu cầu Khinh vào TP.HCM ký hợp đồng. Để có tiền mua USD giả, Tân làm cho Khinh một thẻ tiết kiệm giả có số dư 72 tỷ đồng, đủ để mua 6 triệu USD giả và thoả thuận tạm thời dùng thẻ này mua tiền giả, khi nào bán được sẽ trả tiền thật.

Sợ dùng thẻ giả rút tiền ở thành phố lớn bị phát giác, ngày 15/8/2013, Đức, Khinh, Giai mang thẻ giả 72 tỷ đồng  về TP Lạng Sơn nhưng không có ngân hàng ACB nên đã quay về TP Bắc Giang rút tiền thì bị bắt giữ. Riêng Nguyễn Văn Tân ngày 28/8 đã xuất cảnh sang Mỹ cùng toàn bộ số USD giả và đối tượng người Trung Quốc chưa xác minh được địa chỉ nên chưa có căn cứ xử lý trong vụ án này.

Trong vụ án này, Triệu Văn Khinh là đối tượng có một tiền án về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mua bán đồng USD mệnh giá lớn không có thật, mới ra tù năm 2012 lại tái phạm. Các đối tượng còn lại hầu hết chưa có tiền án, tiền sự, không có việc làm ổn định, lười lao động. Trong đó Giai và Hoàng Anh còn là đảng viên, vì tiền, mù quáng mà tha hoá biến chất, lao vào con đường phạm tội.

Đáng tiếc nhất là trường hợp của Hoàng Anh, vốn là chủ một doanh nghiệp tư nhân. Anh cho Tám vay số tiền lớn không đòi được, nghe Tám rủ rê lao vào con đường phạm tội, hy vọng thu lại khoản tiền đã mất nhưng tiền không thu được mà còn thân bại, danh liệt.

Với hành vi phạm tội kê trên, Tám, Khinh, Phong, Giai, Đức đã bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang truy tố hai tội "Lưu hành tiền giả" và "Lưu hành giấy tờ có giá giả";  Dương Hoàng Anh bị truy tố về tội "Lưu hành tiền giả" và bị TAND tỉnh tuyên phạt mức án nghiêm khắc: Khinh và Tám mỗi bị cáo 23 năm tù, Phong và Đức mỗi bị cáo 22 năm tù; Giai 18 năm và Hoàng Anh 8 năm tù giam. Ngoài ra các đối tượng còn bị phạt tiền 10-20 triệu đồng. Vụ án là bài học đắt giá cho những kẻ muốn kiếm tiền bằng con đường làm ăn phi pháp.

Theo Báo Bắc Giang

Các tin cũ hơn